Chuyện đó có ai ngờ: "Trùm hit 2016" tvN trở thành "trùm flop 2017"!

Rawegglover, Theo Trí Thức Trẻ 16:13 28/04/2017

Sau một năm 2016 quá ngọt ngào, không ai nghĩ tvN lại nhanh chóng thất thế đến vậy với liên tiếp 4 phim thất bại về mặt thương mại chỉ trong 4 tháng đầu 2017.

Từ mấy năm gần đây, đài truyền hình cáp Hàn Quốc tvN đã trở nên nổi tiếng với những bộ phim có chất lượng cao và ổn định, nội dung mới lạ, hấp dẫn. Những tác phẩm này được quan tâm không kém gì những cú hit của các đài công cộng (KBS, MBC và SBS), bất chấp rào cản lớn nhất với khán giả là họ phải trả phí để xem được các chương trình của đài cáp. 

Sẽ là không ngoa khi nói năm 2016, năm kỉ niệm một thập kỉ thành lập và hoạt động của mình, chính là năm bùng nổ của tvN khi gần như tất cả phim truyền hình lên sóng trong suốt 12 tháng đều nhanh chóng trở thành cơn sốt.

Chuyện đó có ai ngờ: Trùm hit 2016 tvN trở thành trùm flop 2017! - Ảnh 1.

2016 – năm rải hit từ tháng 1 tới tháng 12 của đài tvN

Tuy nhiên đáng tiếc là, cuộc hành trình làm ông trùm màn ảnh nhỏ Hàn Quốc của tvN lại sớm gặp phải "plot twist" khó lường, đài đang trên đà đi lên thì đột ngột đứt gánh giữa đường, điều mà khó ai có thể nghĩ tới. Sau khi cơn sốt cuối cùng của năm 2016 Goblin kết thúc, tvN liên tục phải nhận trái đắng với 4 bộ phim sở hữu rating cực thấp, đó là Introverted Boss, Tomorrow with YouThe Liar and His Lover và mới đây nhất là Chicago Typewriter. Lâu lắm rồi, người ta mới thấy một tác phẩm của đài này mà rating lại không đạt nổi 2%. Đã vậy không chỉ là một, mà 4 phim ra mắt liên tiếp nhau đều chung một cảnh ngộ.

4 bộ phim của tvN đầu 2017 (từ trái sang, từ trên xuống): "Introverted Boss", "Tomorrow with You", "The Liar and His Lover", "Chicago Typewriter"

Rating 2% là "flop" tới cỡ nào?

Cần phải hiểu rằng rating 2% của tvN năm 2017 đã không còn giống với rating 2% của tvN năm 2013, 2014. Thời điểm cách đây vài năm, khi lượng khách hàng của tvN vẫn chưa nhiều, một bộ phim đạt rating 3% đã được xem là thành công và tin tức lúc bấy giờ về phim có thể coi là ngập tràn mặt báo. Càng có nhiều phim chất lượng, lượng khán giả chấp nhận bỏ một khoản tiền để được xem chương trình của đài cũng vì thế càng ngày càng tăng. Đó là lí do mà trong top 20 phim truyền hình có rating cao nhất của các đài cáp, có tới 12 phim là phát sóng từ 2016 tới nay và đài cáp lớn nhất tvN chiếm tới 9 trong số này. Lợi nhuận mà một bộ phim của tvN đạt rating 1 – 2% ở thời điểm hiện tại thu về có lẽ chỉ tương đương với một phim của đài công cộng rating 5 – 6%.

Chuyện đó có ai ngờ: Trùm hit 2016 tvN trở thành trùm flop 2017! - Ảnh 3.

Hiện tượng truyền hình 2014 "Misaeng" ban đầu chỉ kì vọng cán mốc rating 3%, tuy nhiên phim đã kết thúc với rating lên tới 8,4%

Rating có thể không thể hiện được toàn bộ sức ảnh hưởng hay chất lượng của một chương trình truyền hình, nhưng nó chắc chắn phản ánh được mức độ quan tâm của khán giả dành cho chương trình đó so với các chương trình đối thủ. Đó là chưa kể tới việc, rating vẫn là con số yêu thích của các nhà làm quảng cáo, càng cao thì mọi người càng mừng. Một lúc gánh 4 bộ phim đạt rating thấp đến thảm thương, khó mà không nghĩ tvN đang phải đối mặt với việc lỗ vốn.

Vậy câu hỏi đặt ra là, điều gì đã biến một nhà đài mới năm ngoái còn là "trùm hit" giờ lại thành "trùm bom xịt" chỉ sau một thời gian ngắn như vậy?

Do chưa đáp ứng được nhu cầu của khán giả?

Đây có lẽ là nguyên nhân lớn nhất giải thích cho sự thất thế của tvN và cũng là vấn đề nghiêm trọng nhất mà đài này đang gặp phải. Không phải 4 bộ phim lên sóng tvN trong năm nay đều sở hữu một kịch bản tệ hại hay dàn diễn viên thiếu tiếng tăm. Thậm chí, có những phim cốt truyện rất ổn, lại có sao hạng A đóng hẳn hoi, nhưng vẫn trầy trật. Dù nội dung có tồi hay không tệ, điểm chung giữa 4 tác phẩm này đó là chúng đều chưa đáp ứng được nhu cầu giải trí và thư giãn của khán giả.

Chuyện đó có ai ngờ: Trùm hit 2016 tvN trở thành trùm flop 2017! - Ảnh 4.

"Introverted Boss" phải viết lại kịch bản, đổi nhân sự

Introverted Boss từng phải hoãn chiếu một tuần để viết lại kịch bản và "thay máu" nhân sự vì thất bại ngoài tưởng tượng. Bộ phim bị nhận xét là cường điệu, thiếu chân thực, cốt truyện nhàm chán và diễn xuất của một số diễn viên chính còn non yếu. The Liar and His Lover là phim âm nhạc được làm lại từ series ăn khách cùng tên từng rất thành công tại Nhật, nhưng phiên bản remake của Hàn lại chẳng mấy được chú ý ngay từ tập đầu tiên và sau đó còn bị chỉ trích vì có nhiều lỗ hổng trong kịch bản, diễn xuất. Rõ ràng, về khoản khiến phim tuổi teen thành hit thì tvN vẫn còn kém xa các đài công cộng – "kho tàng" vô tận của những tác phẩm "chích bông" nổi tiếng.

Chuyện đó có ai ngờ: Trùm hit 2016 tvN trở thành trùm flop 2017! - Ảnh 5.

"The Liar and His Lover" có quá nhiều lỗ hổng

Trái ngược với Introverted Boss và The Liar and His Lover, Tomorrow with You và Chicago Typewriter lại là hai trường hợp thất bại khá đáng tiếc, nhưng việc chúng thất bại thì không hề khó hiểu. Ý tưởng phim sáng tạo và độc đáo là điểm mạnh ở hai tác phẩm thuộc thể loại viễn tưởng này. Tuy nhiên, cách cả hai triển khai các tập phim lại không đủ lôi cuốn để giữ chân được khán giả dài lâu. Việc để nam chính có thể du hành tới tương lai là khá thú vị, song Tomorrow with You lại khiến người xem mệt mỏi với chuyện tình không mang tới nhiều cảm xúc của cặp đôi chính.

Chuyện đó có ai ngờ: Trùm hit 2016 tvN trở thành trùm flop 2017! - Ảnh 6.

"Tomorrow with You" và chuyện tình nhàm chán của đôi chính

Còn với Chicago Typewriter, thứ hấp dẫn nhất ở bộ phim này chính là cốt truyện "hack não", nhưng đây có lẽ cũng là thứ khiến khán giả rời bỏ phim nhiều nhất. Với người xem đại chúng, Chicago Typewriter có vẻ quá phức tạp trong khi lại không có đủ những thứ để "bồi thường" cho người xem sau khi để họ phải đau đầu vì một tác phẩm mà họ vốn chọn xem để giải trí cuối tuần. Hài hước, lãng mạn chính là những cái thiếu ở bộ phim "không thể xếp vào một thể loại nhất định" (vì có quá nhiều thể loại) theo như lời miêu tả của đạo diễn Chicago Typewriter trước khi phim lên sóng.

Chuyện đó có ai ngờ: Trùm hit 2016 tvN trở thành trùm flop 2017! - Ảnh 7.

"Chicago Typewriter": Hack não quá chưa chắc đã tốt

Hay do đối thủ quá mạnh?

Có khá nhiều khán giả đang cho rằng tvN thất thế là vì hai đài cáp jTBC và OCN phất lên. jTBC có Strong Woman Do Bong Soon và Man to Man, trong khi OCN lại đang không khác gì một hiện tượng với những bộ phim có rating đột biến như Voice hay Tunnel. Mặc dù vậy, sự thật là 3 đài này không hề đụng độ nhau ở bất kì khung giờ nào: tvN chiếu phim vào 23 giờ thứ Hai – thứ Ba và 20 giờ thứ Sáu – thứ Bảy; jTBC chiếu phim vào 23 giờ thứ Sáu – thứ Bảy; OCN chiếu phim vào 22 giờ thứ Bảy – Chủ Nhật (giờ địa phương). Ngoài ra, tvN và OCN còn là những đài anh em cùng thuộc một "mẹ" CJ E&M.

jTBC và OCN đang lên như diều gặp gió với những bộ phim ăn khách

Đài tvN trượt dốc rõ ràng không phải vì đụng phải đối thủ quá mạnh như trường hợp Come Back, Mister và Goodbye Mr. Black bị Hậu Duệ Mặt Trời "hà hiếp" hồi đầu năm ngoái. Nguyên nhân chính vẫn như đã nói ở trên, rằng các phim của tvN trong năm nay đều đang thiếu thân thiện với khán giả và không đáp ứng được những gì các Thượng đế mong muốn. Nếu như bộ phim của bạn thật sự hay, đến nỗi người khác không thể từ chối được mà phải xem nó ngay trên tivi, thì dù đối thủ có là Song Joong Ki, chưa chắc bạn đã "chết đuối". Tất nhiên, sức hút của diễn viên cũng đóng một vai trò không nhỏ trong việc thu hút sự chú ý của khán giả, song hit công sở mới đây của đài KBS Chief Kim đã chứng minh không phải lúc nào cũng cần sao hot thì phim mới nổi.

Chuyện đó có ai ngờ: Trùm hit 2016 tvN trở thành trùm flop 2017! - Ảnh 9.

"Chief Kim" – minh chứng cho việc không cần diễn viên hot cũng đủ sức đánh bật đối thủ ("Saimdang" của Lee Young Ae) chỉ nhờ chất lượng tốt

Không ít khán giả đùa rằng, có thể vì quá mạnh tay chi tiêu cho sự kiện kỉ niệm 10 năm thành lập nên bây giờ tvN mới "hãm" lại một chút. Tất nhiên, đó chỉ là một lời nói đùa bởi rõ ràng, khoản lợi nhuận mà đài này thu về từ loạt hit năm ngoái, đặc biệt là Goblin, là quá khổng lồ để phải dè sẻn trong năm nay. Tiền bản quyền cho The Liar and His Lover chắc chắn không phải thấp, trong khi số vốn đầu tư mà tvN bỏ ra cho Chicago Typewriter được biết cũng không hề nhỏ. Có trách thì chỉ có thể trách năm nay tvN nhìn kịch bản "kì lạ" quá, không còn khôn khéo, thông minh và độc đáo như trước đây nữa.

"Circle" và "Secret Forest" liệu có đủ sức vực dậy tvN?

Sau khi The Liar and His Lover kết thúc, khung giờ tối thứ Hai – thứ Ba của tvN sẽ được thay thế bởi Circle (tạm dịch: Vòng Tròn), phim viễn tưởng có sự tham gia của Kim Kang Woo, Yeo Jin Goo và Gong Seung Yeon. Câu chuyện của Circle lấy bối cảnh ở cả hiện tại năm 2017 và tương lai năm 2037, được chắp bút bởi Kim Young Hyun và Park Sang Yeon, cặp biên kịch huyền thoại xứ Hàn nổi tiếng với hàng loạt phim cổ trang ăn khách như Nàng Dae Jang Geum, Nữ Hoàng Seon Deok hay Six Flying Dragons.

Chuyện đó có ai ngờ: Trùm hit 2016 tvN trở thành trùm flop 2017! - Ảnh 10.

Biên kịch của "Circle" là những nhân vật huyền thoại

Trong khi đó, Secret Forest (tạm dịch: Khu Vườn Bí Mật) là dự án hình sự được hoàn tất ghi hình trước khi lên sóng và dự kiến ra mắt khán giả màn ảnh nhỏ vào nửa sau năm nay. Điều đặc biệt ở Secret Forest chính là tvN đã thu phục được cả Bae Doo Na và Jo Seung Woo cho bộ phim của họ. Vốn là những tên tuổi chỉ thích tung hoành trên màn ảnh rộng, chuyện gì đã khiến hai ngôi sao này chấp nhận đóng phim truyền hình sau nhiều năm vắng bóng? Đây có lẽ chính là động lực khiến nhiều fan hâm mộ trông đợi bộ phim đến vậy.

Chuyện đó có ai ngờ: Trùm hit 2016 tvN trở thành trùm flop 2017! - Ảnh 11.

"Secret Forest" xuất sắc thu phục cả Bae Doo Na, Jo Seung Woo

Ngay cả khi có biên kịch tài năng "bảo kê", có diễn viên nổi đình nổi đám, Circle và Secret Forest liệu có thể giúp vực dậy tình cảnh thảm thương hiện tại của tvN hay không vẫn là một câu hỏi khó. Tuy nhiên, đây vẫn là hai tác phẩm mà các khán giả yêu thích phim Hàn nên xem thử ngay khi tập đầu tiên vừa ra mắt. Dẫu sao, Circle và Secret Forest cũng đều là những dự án được nhà đài đặc biệt quan tâm từ nhiều tháng trước khi phim lên sóng. Nơi từng tạo ra những cú hit kinh điển cho truyền hình Hàn Quốc chắc chắn không thể gặp khủng hoảng mãi như anh nhà văn Han Se Joo của Chicago Typewriter được.