Chiêu trò mang tên "suất chiếu sớm": Muốn thắng, phải biết tung đòn!

Phúc Du, Theo Trí Thức Trẻ 14:45 13/03/2018

Suất chiếu sớm (sneak-show) là một chiến lược trong khâu quảng bá và phát hành của một phim điện ảnh, nhưng không phải cứ dùng bừa sẽ thành công.

Tháng Năm Rực Rỡ vừa công bố doanh thu 35 tỉ sau tuần đầu tiên công chiếu, tương ứng với hơn 500 nghìn lượt xem. Đây là doanh thu tính trong 3 ngày công chiếu đầu tiên cộng với những suất chiếu sớm rải rác từ tuần trước. Phía rạp cũng cho biết Tháng Năm Rực Rỡ là phim có lượng khán giả phủ kín các suất chiếu nhiều nhất trong mấy năm gần đây.

Hiện nay tình trạng giá vé giảm mạnh ở các rạp đang khiến nhiều nhà sản xuất đau đầu vì doanh thu, con số 35 tỉ tất nhiên là chưa thấm vào đâu, thậm chí còn chưa giúp phim huề vốn sau khi đã chia 50% cho rạp. Nhưng, hơn 500 nghìn lượt xem với chừng ấy ngày rõ ràng là con số mơ ước của rất nhiều bộ phim. Thành công này tất nhiên phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng phim, hiệu ứng truyền miệng nhưng như đã từng phân tích ở trường hợp 171 tỉ của Em Chưa 18, để được rạp xếp thật nhiều suất chiếu cũng là một bài toán không dễ. Ở trường hợp của Tháng Năm Rực Rỡ là câu chuyện có liên quan mật thiết đến các suất chiếu sớm (sneak-show).

Chiêu trò mang tên suất chiếu sớm: Muốn thắng, phải biết tung đòn! - Ảnh 1.

Sneak-show theo đúng định nghĩa và cách vận hành thì là những suất chiếu đặc biệt trước ngày công chiếu chính thức, khán giả vẫn có thể mua vé nhưng số lượng suất rất ít, thường chỉ có khỏang 1~2 suất một ngày. Nhưng ở Việt Nam thì dường như các nhà làm phim không tuân thủ "luật" cho lắm. Các suất chiếu sớm thường rất nhiều, đôi khi tạo cảm giác phim đôn lịch công chiếu lên luôn chứ không còn đúng nghĩa là sneak-show nữa. Vậy, mục đích của những suất chiếu này là gì?

Không như nhiều người vẫn nghĩ, sneak-show không phải để kiếm thêm chút đỉnh doanh thu mà chỉ để "khởi động" sự quan tâm của khán giả trước khi công chiếu. Dù lượng các suất chiếu sớm ở Việt Nam khá nhiều nhưng cũng không nằm trong mục đích "cá kiếm" thêm của nhà phát hành, mà chủ yếu là tạo hiệu ứng với truyền thông và các rạp.

Trong năm 2017, rất nhiều phim có suất chiếu sớm nhưng lượng phim thành công với những suất chiếu này không nhiều. Xin lấy ví dụ 2 phim tiêu biểu ghi được kỉ lục chiếu sớm là Em Chưa 18Fast and Furious 8. Vì lượng khán giả quan tâm và tiếp cận bộ phim trong những ngày chiếu sớm quá nhiều, tạo ra kỉ lục, thế nên khi công chiếu chính thức, các rạp dành lưu lượng suất trong ngày rất dày đặc, kể cả đó có phải "con" của mình hay không. Tất nhiên rạp nào cũng sẽ có xu hướng bảo vệ suất chiếu cho phim của mình phát hành, nhưng chỉ trong khoảng vài ngày đầu tiên. Một khi hiệu ứng không có, họ sẵn sành dành slot cho các phim "hot" hơn. Và, kết quả của các các suất chiếu sớm chính là nằm ở đây.

Chiêu trò mang tên suất chiếu sớm: Muốn thắng, phải biết tung đòn! - Ảnh 2.

"Fast and Furious 8" thu 20 tỉ trong 2 ngày chiếu sớm

Tháng Năm Rực Rỡ với các suất chiếu sớm đầu tiên trước ngày công chiếu một tuần, mỗi ngày khoàng 2~3 suất ở các rạp. Xét ra là Tháng Năm Rực Rỡ đang chơi đúng "luật sneak-show". Cũng nhờ lượng suất ít, hiệu ứng trên mạng xã hội và truyền thông lại quá mạnh, nên kết quả là các suất chiếu luôn ở trong tình trạng cháy vé. Chính điều này đã khiến các cụm rạp hào hứng, và chắc chắn họ sẽ dành thật nhiều suất khi bộ phim công chiếu chính thức.

Điều này đã từng được kiểm chứng qua Em Chưa 18. Bộ phim cũng có những suất chiếu sớm trước một tuần, lập kỉ lục chiếu sớm 13,2 tỉ đồng nên khi công chiếu chính thức, nhìn đâu cũng thấy suất của Em Chưa 18. Từ đó, bộ phim ngon trớn phá hết tất cả kỉ lục phòng vé. Có thể nói Tháng Năm Rực Rỡ cũng đang lặp lại kịch bản chiếu sớm của Em Chưa 18 và bộ phim có vẻ sẽ thừa sức đạt được 1 triệu lượt xem sớm thôi, nhưng có phá kỉ lục doanh thu không thì còn chưa biết vì tình trạng giảm giá vé hiện tại.

Chiêu trò mang tên suất chiếu sớm: Muốn thắng, phải biết tung đòn! - Ảnh 3.

"Em Chưa 18" thu 13,2 tỉ trước ngày công chiếu

Thêm một ví dụ để chứng minh muốn chiếu sớm thành công thì phải có "chiêu" chính là Siêu Sao Siêu Ngố trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Trong 4 phim Việt ra mắt thì duy nhất chỉ có Siêu Sao Siêu Ngố là không có suất chiếu sớm. Đây là một quyết định thông minh của ekip PR và phát hành. Vì sao? 

Đích Tôn Độc ĐắcVề Quê Ăn Tết đều có các suất chiếu sớm từ 14/2, tức 29 Tết, tưởng là một dịp "ngon ăn" nhưng không. Nghĩ mà xem, 29 Tết là thời điểm khá kén khán giả, phần đông mọi người đều đang chuẩn bị thu xếp công việc để về quê ăn Tết thật chứ không ra rạp xem phim Về Quê Ăn Tết được, tức là lượt xem không như ý. Chưa kể chất lượng cả 2 phim đều không phải dạng tạo được hiệu ứng.

Thế là các rạp sẽ nhanh chóng điều chỉnh suất trong ngày mùng 1 Tết, khi có 9 phim cùng ra rạp trong ngày. Các phim có suất chiếu sớm không hiệu quả tất nhiên sẽ bị giảm suất chiếu chính thức. Siêu Sao Siêu Ngố chưa chiếu sớm, lại còn có cái tên Trường Giang đang gây ồn ào nên hiển nhiên là được xếp nhiều suất hơn. Thế là thắng. Hiện bộ phim đã cá kiếm được 106 tỉ, đứng top 2 phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại dù chất lượng không tốt lắm. Tất nhiên trường hợp của Siêu Sao Siêu Ngố còn có may mắn nữa vì chiếu trong Tết, thời điểm không bị giảm giá vé.

Chiêu trò mang tên suất chiếu sớm: Muốn thắng, phải biết tung đòn! - Ảnh 4.

Siêu Sao Siêu Ngố là phim có doanh thu cao nhất Tết này, vượt qua cả các phim Trung Quốc

Thực chất, việc xếp suất ở rạp sẽ do phía rạp đánh giá dựa trên tiêu chí của họ. Nếu quản lý, nhân viên rạp cảm thấy phim hay, hợp với khán giả của họ thì họ sẽ ưu tiên suất cho phim đó. Nhưng nếu trong khoảng 3 ngày đầu mà hiệu ứng không như dự đoán thì thế cục sẽ thay đổi ngay lập tức. Tất nhiên sẽ có nhiều thứ ảnh hưởng khác nữa nhưng không chính yếu.

Thế đấy, con số 500 nghìn lượt xem của khán giả trong khi chỉ mới vừa công chiếu của Tháng Năm Rực Rỡ là không phải dạng vừa. Phim chưa ghi được kỉ lục gì nhưng kết quả này chính là do ekip biết xài đúng "chiêu" trong chiến lược chiếu sớm. Hiện tại, bạn có thể tìm thấy rất nhiều suất chiếu của Tháng Năm Rực Rỡ ở hầu hết các rạp và hầu như suất nào cũng đông. Hy vọng các nhà phát hành sau này sẽ ra "chiêu" đúng lúc, đúng chỗ hơn cho phim mình để đem lại kết quả như ý.

Chiêu trò mang tên suất chiếu sớm: Muốn thắng, phải biết tung đòn! - Ảnh 5.