Chia sẻ thêm của tài xế vụ "giải cứu" 17 tấn sầu riêng ở Hà Nội: Tôi đã rất cố gắng giải thích nhưng nhiều người không nghe

Minh Nhân, Theo Trí Thức Trẻ 12:53 27/05/2018

Nhiều người dân sau khi "giải cứu" sầu riêng bất ngờ phát hiện bên trong trái còn trắng và sượng. Họ nghi ngờ do hàng kém chất lượng, bị phía Trung Quốc trả lại nên chủ xe mới quyết định mang ra Hà Nội cố gắng vớt vát. Tuy nhiên, anh Nguyễn Quang Vũ - một trong 2 tài xế đã chính thức lên tiếng phủ nhận thông tin này.

Như chúng tôi đã thông tin trước đó, chiều tối 24/5 trên fanpage Hội Lái Xe Bắc - Nam xuất hiện một bài viết kêu gọi sự giúp đỡ từ tài xế Nguyễn Quang Vũ. Theo lời chia sẻ, anh Vũ là một trong 2 tài xế của Công ty Cổ phần Quang Minh chuyên vận chuyển hàng đông lạnh. 

Sau khi biết chuyện xe tải chở sầu riêng của anh Vũ chuẩn bị xuất sang Trung Quốc nhưng bị trả lại do gặp sự cố, trưa ngày 25/5, rất đông người dân đã có mặt tại địa chỉ 456 Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội để mua ủng hộ. Đến hơn 12 trưa ngày 25/5, toàn bộ 17 tấn sầu riêng bán từ đêm hôm trước đã hết sạch. Nhiều người ra muộn tiếc nuối vì không mua được. 

Tuy nhiên sau khi bỏ ra hàng trăm nghìn và nhận về những trái sầu riêng không đảm bảo chất lượng, cụ thể là trái còn non, bên trong vẫn trắng và sượng, rất nhiều khách hàng tỏ ra thất vọng. Họ cho rằng đây là chiêu thức lừa đảo của tài xế.

Chia sẻ thêm của tài xế vụ giải cứu 17 tấn sầu riêng ở Hà Nội: Tôi đã rất cố gắng giải thích nhưng nhiều người không nghe - Ảnh 1.

Trưa 25/5, rất đông người dân tìm đến cùng "giải cứu" sầu riêng.

"Tôi đã cố gắng giải thích nhưng nhiều người không nghe"

Cảm thấy lòng tốt của mình bị lợi dụng, nhiều khách hàng sau khi mua sầu riêng đã liên tục gọi điện, nhắn tin đến di động của anh Vũ. Họ cảm thấy bị lừa đảo và muốn lắng nghe lời giải thích chính đáng từ phía tài xế. Tại sao theo lời "quảng cáo" thì những trái sầu riêng vàng và chín quá nên bị trả lại, nhưng bên trong vẫn còn non và trắng? Phải chăng do hàng kém chất lượng nên phía Trung Quốc trả lại, tài xế đã quyết định đưa ra Hà Nội bán với mục đích "được ăn cả, ngã về không"?

Trả lời chúng tôi vào sáng 27/5, anh Vũ cho hay, bản thân anh đã đọc nhiều bài viết cho rằng chất lượng sầu riêng không đảm bảo. Anh cũng đã đứng lên giải thích, đính chính về vụ việc trên một số diễn đàn lớn. Tuy nhiên, có người tiếp thu, có người vẫn tiếp tục kịch liệt nghi ngờ.

Chia sẻ thêm của tài xế vụ giải cứu 17 tấn sầu riêng ở Hà Nội: Tôi đã rất cố gắng giải thích nhưng nhiều người không nghe - Ảnh 2.

Trong tổng 17 tấn sầu riêng được bán ra, có những thùng trái còn xanh và sượng.

"Tôi đưa hàng đi xuất khẩu thì ít nhiều cũng có những thùng chưa chín, hoặc còn sượng để trong thời gian chuyển chở sang đến Trung Quốc là chín vừa. Những 17 tấn sầu riêng chứ có phải 300 - 500 kg đâu. Cộng thêm việc máy lạnh trong xe bị hỏng dẫn đến hấp hơi, nhiều trái bị giảm chất lượng không như người dân mong đợi" - anh Vũ cho hay. 

Điều này lý giải vì sao cùng mua hàng từ một container nhưng có người về ăn được ngay và có người bổ ra trắng và còn sượng như khoai sống. Theo anh Vũ, nguyên nhân trái sầu riêng chuyển màu vàng là do máy lạnh của xe bị hỏng hơn một ngày. Trong thời gian hỏng đó, để trong container kín và nóng thì bất kể loại nào cũng toát hơi nước hay còn gọi là mồ hôi ra ngoài vỏ. Nên vô tình hơi nước nóng thành nước xông hơi như mọi người vẫn đi xông hơi, khiến cho vỏ của trái sầu riêng như bị luộc, chuyển sang màu vàng.

Anh Vũ cung cấp thêm, theo hợp đồng thỏa thuận với bên Trung Quốc thì nhiệt độ giao hàng là 18 độ. Tuy nhiên trên đường chuyên chở từ Tiền Giang ra Cổng Trắng (cửa khẩu Cốc Nam, Lạng Sơn) thì xe bất ngờ bị hỏng điều hòa trên chặng đường đến Huế. Lúc này nhiệt độ đã lên 24 độ. Khi xe chạy đến Tứ Hạ (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) lúc 1h sáng thì máy lạnh gãy cốt máy, xe hết lạnh. Lái xe đã gọi thợ nhưng không thể tìm cách xử lý. 

Chia sẻ thêm của tài xế vụ giải cứu 17 tấn sầu riêng ở Hà Nội: Tôi đã rất cố gắng giải thích nhưng nhiều người không nghe - Ảnh 3.

Hình ảnh tài xế bên tùng hàng kêu cứu tối 24/5. Ảnh: Facebook.

Anh Vũ sau đó đã báo về công ty thì lãnh đạo bảo cố gắng chạy ra Bắc Giang chuyển hàng sang xe khác cùng công ty. Tuy nhiên, trong quá trình xe chạy hơn 1 ngày không có máy lạnh, 6h xe mới tới Bắc Giang. Lúc này nhiệt độ ngoài trời lên đến 35 độ C. Sang xong xe hàng, xe chạy lạnh 1 đêm, nhiệt độ còn 28 độ C. 

Do đó việc chênh lệch giữa nhiệt độ trong hợp đồng (là 18 độ) và nhiệt độ thực tế (28 độ) nên thương vụ 17 tấn sầu riêng coi như thất bại. 

"Sau khi được người dân Hà Nội giải cứu thì tôi thu được 50 triệu đồng, còn 70 triệu lỗ chưa thu hồi được. Tính ra 17 tấn sầu riêng được đóng trong khoảng 900 thùng hàng có giá tương đương 883 triệu, nhưng tôi chỉ mới hoàn lại được 620 triệu. Hơn 260 triệu tôi vẫn chưa biết tìm đâu ra để bồi thường" - tài xế chia sẻ. 

Chia sẻ thêm của tài xế vụ giải cứu 17 tấn sầu riêng ở Hà Nội: Tôi đã rất cố gắng giải thích nhưng nhiều người không nghe - Ảnh 4.

Người dân đội nắng thu mua từng thùng sầu riêng cho chủ xe.

"Không bao giờ có chuyện hàng kém chất lượng bị Trung Quốc trả lại mang về Việt Nam tiêu thụ"

Trước nghi ngờ của người dùng mạng về chất lượng thực sự của lô hàng, anh Vũ giải thích, sầu riêng được thu hái từ nhà vườn thường là sầu riêng xanh để đảm bảo trong quá trình vận chuyển (vài ngày) thì đến Trung Quốc bắt đầu chín đều là vừa. Đặc biệt phía bên Trung Quốc cũng cử đại diện sang các nhà vườn tại Việt Nam để kiểm tra chất lượng sản phẩm. 

"Người thu mua ở Trung Quốc rất kỹ tính nên hàng giả, hàng hỏng hóc không được phép xuất khẩu sang bên đó. Họ kiểm tra chất lượng hàng hóa và cả container đựng hàng thông qua một con chíp gắn trên xe. Đến khi sang tới cửa khẩu, nếu nhiệt độ trên con chíp hiển thị đúng như trong hợp đồng thì lô hàng mới được chấp nhận, còn không là bị trả lại". 

Chia sẻ thêm của tài xế vụ giải cứu 17 tấn sầu riêng ở Hà Nội: Tôi đã rất cố gắng giải thích nhưng nhiều người không nghe - Ảnh 5.

Người dân phản ánh chất lượng sầu riêng trắng và sượng, không đảm bảo chất lượng như lời "quảng cáo". Ảnh cắt từ clip.

Anh Vũ rất tự tin về chất lượng lô hàng 17 tấn sầu riêng lần này, vì theo anh chia sẻ, sản phẩm đã phải vượt qua 3 trạm chốt kiểm tra khắt khe. "Đầu tiên, công an tỉnh Lạng Sơn đã kiểm tra giấy tờ hàng hóa. Qua tới chốt biên phòng, họ tiếp tục kiểm tra một lần nữa. Và cuối cùng chất lượng sầu riêng được kiểm dịch ở chốt hải quan. Nếu hàng không đảm bảo thì sao tôi qua được mấy chốt đó". 

Hiện tại tài xế Vũ đang cố gắng liên hệ để xin các giấy tờ kiểm định chất lượng tại các cơ quan có thẩm quyền. Anh dự tính khi về tới TPHCM trong mấy ngày tới sẽ làm việc với công ty để tìm cách giải quyết hơn 260 triệu đồng bị lỗ.

"Sau cùng, tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới toàn thể bà con và các anh em trong Hội Lái Xe đã giúp đỡ để chúng tôi có thể "giải cứu" thành công 17 tấn sầu riêng. Sau khi làm việc xong với các bên liên quan, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc một cách rõ ràng và tường minh nhất" - tài xế Vũ chia sẻ. 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày