Chất lượng vẫn "flop dập mặt": Những ca khúc "nhọ" nhất 2017 (P.2)

CARRIE V, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 05/09/2017

Ca khúc hay, giọng hát tốt nhưng vì thiếu đi một vài yếu tố mà những màn lên sàn này vẫn bị "ghẻ lạnh".

"365 Fresh" (Triple H)

Chất lượng vẫn flop dập mặt: Những ca khúc nhọ nhất 2017 (P.2) - Ảnh 1.

Là nhóm nhạc dự án hỗn hợp nam – nữ thế hệ hai của nhà Cube (sau Trouble Maker), Triple H nhận được khá nhiều sự chú ý ngay từ khi trình làng những hình ảnh đầu tiên cho mini album "199X" và ca khúc chủ đề "365 Fresh". Tuy vậy, lần debut này của Triple H được Kpop fan đánh giá là "gây thất vọng" bởi không đạt được thành tích nào đáng kể trên mặt trận nhạc số lẫn bán album.

Cụ thể, "365 Fresh" chỉ luôn quanh quẩn ở thứ hạng vài... chục trên Melon Chart rồi nhanh chóng văng khỏi Top 100. MV của nhóm vướng phải nhiều tranh cãi liên quan đến vấn đề gợi dục, bạo lực, xen lẫn yếu tố kinh dị khi vừa phát hành và bị ném đá dữ dội trên các diễn đàn. Nhưng nếu theo dõi phản ứng của fan quốc tế và các K-netizen trung lập, bài hát của Triple H được đánh giá là khá mới mẻ, thú vị và truyền tải nhiều ý nghĩa sâu sắc.

"A Girl Like Me" (gugudan)

Chất lượng vẫn flop dập mặt: Những ca khúc nhọ nhất 2017 (P.2) - Ảnh 3.

Sở hữu hai cựu thành viên hot nhất nhì I.O.I là Kim Se Jung và Kang Mi Na nhưng gugudan lại bị nhận xét là cú "flop" nặng của Jellyfish ngay từ những ngày đầu ra mắt. Sau thất bại ê chề của ca khúc đầu tay "Wonderland", gugudan nhanh chóng quay trở lại sàn đấu Kpop với một concept hoàn toàn mới và bài hát chủ đạo mang tên "A girl like me".

Tuy không đạt được những thành tích ấn tượng, thậm chí là thê thảm, chật vật trên các BXH nhạc số nhưng "A girl like me" lại rất hợp tai người Hàn lẫn fan quốc tế. Nhiều cư dân mạng đã thở phào nhẹ nhõm khi cuối cùng gugudan cũng tìm ra được phong cách riêng phù hợp với nhóm. Vậy có lẽ, chuyện bứt phá của gugudan chỉ còn là vấn đề thời gian?

"Sixteen" (Samuel)

Chất lượng vẫn flop dập mặt: Những ca khúc nhọ nhất 2017 (P.2) - Ảnh 5.

Mất đi cơ hội ra mắt cùng "tân binh khủng long" Wanna One nhưng "hoàng tử lai" của Produce 101 mùa 2 – Samuel vẫn không hề nản lòng. Thậm chí, chớp lấy thời cơ khi tên tuổi mình còn đang "nóng bỏng tay", Samuel nhanh chóng debut với mini album đầu tiên mang tên "Sixteen", đánh dấu một khởi đầu mới cho chàng trai có đến 2 lần debut hụt.

Giai điệu lẫn hình ảnh của ca khúc chủ đề "Sixteen" liên tục gợi nhớ về "hoàng tử nhạc pop" Justin Bieber. Thế nên có thể nói, "Sixteen" khá hợp gu fan quốc tế. Bằng chứng là album của anh chàng đã lọt vào top 10 của nhiều BXH âm nhạc trên toàn thế giới ngay khi vừa ra mắt. Khoản bán album của Samuel tại quê nhà cũng không tồi, nhưng nếu "Sixteen" đạt được những thứ hạng cao hơn về nhạc số ("Sixteen" debut với #41 trên Melon Chart), lần debut lần này của Samuel sẽ được đánh giá là hoàn hảo.

"Hobgoblin" (CLC)

Chất lượng vẫn flop dập mặt: Những ca khúc nhọ nhất 2017 (P.2) - Ảnh 7.

Trở lại với album mới mang tên "Crystyle" và ca khúc chủ đạo "Hobgoblin", các cô gái nhà Cube đã làm nên một cuộc lột xác ngoạn mục, từ hình tượng bạn gái đáng yêu cho đến các nàng yêu tinh quyến rũ. Tại quê nhà, CLC là một tên tuổi chưa thực sự nổi bật dù đã debut hơn 2 năm. Thế nên khá dễ hiểu khi dù được đánh giá là bắt tai, chất lượng và mới mẻ hơn hầu hết các sản phẩm âm nhạc na ná nhau trên thị trường thì "Hobgoblin" vẫn thất bại trên BXH nhạc số. Bài hát mới của CLC thậm chí chỉ lọt vào được top 100 của 3 trên tổng số 8 trang web âm nhạc trực tuyến lớn nhất tại Hàn.

Đáng mừng thay, 7 cô gái nhà Cube lại được vinh danh khá nhiều trên sân chơi quốc tế. Cụ thể, album "Crystyle" đã được Billboard chấm hạng 6 trong danh sách những album Kpop xuất sắc nhất thế giới (1/2017).

Tạm kết

Có một sự thật là không phải ca khúc nào cũng sẽ được ghi nhận một cách công bằng trên đấu trường Kpop. Một bài hát dù dở tệ vẫn có thể chiến thắng ầm ầm trên các show ca nhạc vì thuộc sở hữu của các "khủng long" làng nhạc hay được sản xuất bởi những công ty danh tiếng. Ngược lại, không thiếu những bản phối chất lượng, concept độc đáo, giọng ca khủng nhưng vẫn bị "lạc trôi" và quên lãng. 

Không thể phủ nhận thị trường Hàn vốn khắt khe và thiếu cả công bằng. Nhưng giữa rừng sản phẩm chất lượng bị vô tình ngó lơ, Kpop vẫn có những "chuyện lạ giữa đời thường" như biết bao tên tuổi idolgroup xuất thân từ công ty nhỏ đã bứt phá sau nhiều năm chật vật, như những ca khúc đã "flop" cả tháng trời bất ngờ lội ngược dòng trên các BXH. Nói vậy để thấy tài năng và sự nỗ lực vẫn sẽ luôn được ghi nhận nếu biết chọn đúng thời điểm và có thêm một chút may mắn.