Chân dung "banker" thời 4.0 có gì mới?

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 17:30 20/05/2019

Công nghệ 4.0 đang làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của ngành Tài chính - Ngân hàng. Kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ sẽ là chưa đủ để giúp bạn trẻ theo đuổi ngành này vững vàng và thăng tiến trong nghề nghiệp.

Tư duy và kỹ năng mới "mang đặc trưng tính con người" là điểm mấu chốt tạo nên sự khác biệt

Một đoạn phóng sự về robot Pepper - Chuyên viên chăm sóc khách hàng tại ngân hàng HSBC (Mỹ) đã thay cho lời gợi mở từ ông Lưu Minh Phương - Giám đốc Phát triển Năng lực Techcombank tại sự kiện Diễn đàn nghề nghiệp: Năng lực liên ngành trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng do Trung tâm UNESCO Văn hoá, Giáo dục và đào tạo (UNESCO-CEP), Học viện G.A.P và Đại học Kinh tế TP.HCM phối hợp tổ chức ngày 18/5.

Chân dung banker thời 4.0 có gì mới? - Ảnh 1.

Theo ông Lưu Minh Phương, Giám đốc Phát triển Năng lực của Techcombank, công nghệ 4.0 đang thực sự thay đổi công việc truyền thống của một nhân viên ngân hàng

Sự kiện được tổ chức với mục đích cung cấp cho sinh viên một cái nhìn hoàn toàn mới về chân dung người làm Tài chính - Ngân hàng thời 4.0, những thay đổi cùng những thách thức mà các bạn trẻ mong muốn theo đuổi ngành này cần sẵn sàng để đối diện và chinh phục.

Với hơn 11 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành Ngân hàng, từng nắm giữ vị trí quản lý tại nhiều ngân hàng trong và ngoài nước như HSBC, ANZ và nay là Techcombank, ông Lưu Minh Phương đã lấy ví dụ về một ngân hàng lớn tại Mỹ chính thức đưa vào sử dụng nhân viên robot để cho thấy chuyện cạnh tranh việc làm giữa con người với người máy, ngay trong chính ngành Ngân hàng, không còn là chuyện của tương lai.

Theo ông Phương, công nghệ 4.0 đang thực sự thay đổi công việc truyền thống của một nhân viên ngân hàng. Trước đây 12 năm, quy trình công việc của ông Phương khi làm trong bộ phận thẻ tín dụng (credit card) kéo dài khoảng một tuần và không hề dễ dàng khi phải đi từ các bước gọi điện tư vấn (telesale) đến chứng minh thu nhập khách hàng với nhiều loại giấy tờ cần thu thập, nhiều bước xác minh cần thực hiện,... Thế nhưng câu chuyện ngày nay đã khác biệt hoàn toàn với sự ra đời của Internet Banking - mọi chuyện diễn ra chỉ thông qua một ứng dụng. Khi công nghệ chiếm lấy ưu thế, banker ngày hôm nay phải cạnh tranh bằng những tư duy và kỹ năng mới "mang đặc trưng tính con người". "Cụ thể đó là 3 kỹ năng: giao tiếp (communication), giải quyết vấn đề (problem solving) và tư vấn (consultancy). Công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng mềm hơn, đó là điểm khác biệt lớn nhất", ông Phương cho biết.

Năng lực liên ngành sẽ giúp bạn trẻ đột phá và thành công

Ông Lưu Minh Phương phân tích bản chất công việc của một nhà tư vấn tài chính thời đại mới là sự giao thoa của một nhà tư vấn (consultant), một người khởi nghiệp (entrepreneur), và những hiểu biết về công nghệ (technology). Điều đó đòi hỏi các bạn trẻ không chỉ dừng lại ở kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ Tài chính - Ngân hàng mà còn phải biết linh hoạt áp dụng kiến thức và kỹ năng của các ngành khác để giải quyết vấn đề.

Chân dung banker thời 4.0 có gì mới? - Ảnh 2.

Diễn đàn nghề nghiệp: Năng lực liên ngành trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng cung cấp cho sinh viên một cái nhìn hoàn toàn mới về chân dung người làm Tài chính - Ngân hàng thời 4.0

Để giúp sinh viên hiểu rõ hơn khái niệm "năng lực liên ngành" còn khá mới ở Việt Nam nhưng sẽ là xu hướng trong thời gian tới này, ông Phương đặt ra câu hỏi "Thế nào là nhà tư vấn tài chính giỏi?".

Từ đó, theo ông định nghĩa, đích đến cuối cùng của công việc này là đưa ra giải pháp tài chính phù hợp cho khách hàng. Việc này đòi hỏi người làm tư vấn tài chính trong ngân hàng hay các định chế tài chính phải am hiểu nhu cầu cũng như khả năng của khách hàng, để đưa ra giải pháp tài chính đáp ứng nhu cầu và đem lại giá trị thiết thực cho họ. Muốn làm được điều đó, bạn trẻ phải có kỹ năng đặt câu hỏi để am hiểu về đối tượng mình đang tiếp xúc, và như vậy cần có kiến thức của một người khởi nghiệp - nhạy bén trong kinh doanh và có hiểu biết nhiều ngành nghề. Có được nhiều thông tin và kiến thức mới phân tích đúng và đưa ra giải pháp hợp tình hợp lý cho khách hàng của mình. Khả năng thu thập thông tin từ khách hàng dựa trên sự tín nhiệm, chân thành và trung thực chính là điều mà một banker thời 4.0 cần đặc biệt trau dồi, và đó cũng là đường hướng phát triển nhân viên mà ngân hàng Techcombank đã và đang hướng đến.

Lời khuyên cuối cùng mà anh Phương dành tặng sinh viên, đó là những thay đổi này sẽ không còn là thách thức mà biến chuyển thành cơ hội nếu các bạn ý thức được hơi thở mới trong thời đại mình đang sống, hiểu được đâu là những "phẩm chất làm nghề" tương lai để chủ động trau dồi và học hỏi.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày