Cạn celeb, các gameshow chuyển hướng mời "hiện tượng mạng"?

TRIAN, Theo Trí Thức Trẻ 16:00 30/11/2019

Ngày một nhiều những "hiện tượng mạng" hay những YouTuber chiếm sóng truyền hình.

Đó liệu có phải là câu trả lời cho việc nhân tài ngày một cạn kiệt hay lại là một chiêu thức thu hút rating của nhà sản xuất? Gameshow ngày một nhiều và đa dạng, lượng thí sinh tốt vì thế cũng ngày càng khan hiếm. Đã qua rồi thời điểm một nhân vật mới xuất hiện tại chương trình và tạo "cơn sốt", mà bây giờ những "hiện tượng mạng" có sức hút riêng lại được mời hoặc chủ động để tham gia các gameshow. Đó có thể là mối quan hệ "cộng sinh" vì giữa hai bên đều thu được những mức độ lan tỏa nhất định.

Cạn celeb, các gameshow chuyển hướng mời hiện tượng mạng? - Ảnh 1.

Gần đây nhất, hiện tượng Bà Tân Vlog với câu cửa miệng "siêu to khổng lồ" đã tạo làn sóng mạnh mẽ trên truyền hình thông qua chương trình "Thách thức danh hài". Kênh YouTube Bà Tân Vlog hiện tại ước tính sở hữu lên đến 3 triệu lượt theo dõi và mỗi video của bà đều thu về triệu view. Việc mời hay họ chủ động tham gia chương trình đều là mục đích thu hút sự chú ý của công chúng. Sau phần thi của bà, sự tranh cãi về giải thưởng của hai mẹ con đã nổ ra vì người xem cho rằng kịch bản gây hài của cặp mẹ con này chưa đủ thuyết phục. Chia sẻ với báo chí, Hưng Vlog (con của bà Tân Vlog) cho biết sẽ ngừng tham gia các hoạt động gameshow để tập trung phát triển nội dung kênh YouTube cho hai mẹ con.

Thách thức danh hài: Phần thi của bà Tân Vlog

Cạn celeb, các gameshow chuyển hướng mời hiện tượng mạng? - Ảnh 3.

Trấn Thành và Trường Giang phấn khích vì phần dự thi của hai mẹ con

Cạn celeb, các gameshow chuyển hướng mời hiện tượng mạng? - Ảnh 4.
Cạn celeb, các gameshow chuyển hướng mời hiện tượng mạng? - Ảnh 5.

"Thách thức danh hài" là nơi quy tụ rất nhiều tên tuổi "hiện tượng mạng" như: Lệ Rơi, Kenny Sang…

Cạn celeb, các gameshow chuyển hướng mời hiện tượng mạng? - Ảnh 6.
Cạn celeb, các gameshow chuyển hướng mời hiện tượng mạng? - Ảnh 7.

… hay gần đây còn có sự tham gia của Thánh lầy Vlog – YouTuber với hơn 700 ngàn lượt theo dõi và hai bố con của kênh "Ẩm thực Tam Mao" với hơn 2,5 triệu lượt đăng ký theo dõi trên YouTube

Chẳng những vậy, ở thời điểm vừa "bùng nổ" hiệu ứng bà Tân Vlog, chương trình "Người bí ẩn" đã có hẳn một phần thi đi tìm Bà Tân thật trong số 5 bà đeo mặt nạ giả. Không ít thì nhiều đây là hướng đi "ăn theo" trào lưu để "hưởng lây" hiệu ứng từ một nhân vật đang sở hữu sẵn một lượng người theo dõi nhất định. Những người đã biết bà Tân nhưng chưa biết chương trình, họ sẽ nhanh chóng vào theo dõi và ngược lại.

Cạn celeb, các gameshow chuyển hướng mời hiện tượng mạng? - Ảnh 8.

Bà Tân Vlog xuất hiện tại "Người bí ẩn 2019"

Tại tập 4 của "Người bí ẩn 2019", các đội chơi còn tham gia thử thách "Ai là hiện tượng mạng xã hội về âm nhạc?" khi phải đi tìm nhân vật có bài hát triệu view trên mạng xã hội. Kết quả đó chình là Jack - chủ nhân của loạt hit triệu view như "Hồng nhan", "Bạc phận", "Sóng gió"... Sau khi tiết lộ chân tướng, Jack đã rủ người bạn của mình là producer K-ICM trình diễn ca khúc "Bạc phận" ngay tại sân khấu của "Người bí ẩn".

Vì cả hai hiện đang là tên tuổi "nóng" trên các mặt trận âm nhạc nên clip cắt Jack cùng K-ICM biểu diễn "Bạc phận" tại "Người bí ẩn" đã thu về lượt xem cực khủng, thậm chí đoạn clip riêng này còn có cơ hội lọt top trending để cạnh tranh với các MV chính thống khác. Sau đó, có nguồn tin từ BTC "tố" phía Jack buộc chương trình phải xóa clip khỏi trang YouTube của đơn vị. Cả "Người bí ẩn" lẫn Jack cùng K-ICM được dịp xuất hiện nhan nhản trên các mặt báo.

Người Bí Ẩn: Đi tìm "Ai là hiện tượng mạng xã hội về âm nhạc?"

Cạn celeb, các gameshow chuyển hướng mời hiện tượng mạng? - Ảnh 10.

Bộ đôi Jack và K-ICM xuất hiện và gây cơn sốt tại "Người bí ẩn" 2019

Cạn celeb, các gameshow chuyển hướng mời hiện tượng mạng? - Ảnh 11.

Năm trước, cũng tại "Người bí ẩn", "hiện tượng livestream" Hoa Vinh cũng đã được BTC mời xuất hiện

Cạn celeb, các gameshow chuyển hướng mời hiện tượng mạng? - Ảnh 12.

"Ai là số 1" tập 3 còn mang chủ đề "Đi tìm YouTuber số 1" và mời các tên tuổi YouTuber có sức ảnh hưởng nhất định trên mạng xã hội tham gia

Cạn celeb, các gameshow chuyển hướng mời hiện tượng mạng? - Ảnh 13.

"Hiện tượng cover" Hương Ly cũng xuất hiện nhan nhản trên truyền hình từ "Giọng ca bí ẩn", "Ai là số 1" đến "Kỳ tài thách đấu"

Sẽ có rất nhiều lý giải cho sự xuất hiện của những "hiện tượng mạng" trên sóng truyền hình. Đó có thể là một chiêu thức của nhà sản xuất nhằm tạo hiệu ứng dư luận cho chương trình và cũng là một hướng đi của người được mời nhằm mở rộng phạm vi tên tuổi, để không còn bị gán với danh xưng "hiện tượng mạng". Nhưng đôi khi đó cũng là minh chứng cho việc nhà sản xuất đã cạn nhân tài, cạn ý tưởng khi phải tìm tới những nguồn "tài nguyên" có sẵn, thiếu đi sự dày công tìm kiếm, đào xới những tên tuổi mới - điều mà một chương trình thực tế cần nên có và khán giả cũng rất mong mỏi.