Cận cảnh hầm Metro Bến Thành - Suối Tiên dần rõ dáng sau gần 100 ngày thi công giữa lòng Sài Gòn

Tứ Quý, Theo Trí Thức Trẻ 07:00 01/09/2017

Hơn 400m hầm ngầm của tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (Metro số 1) đã được Robot "siêu khủng" xuyên thủng. Hiện 30 công nhân đang vận hành robot TBM cả ngày lẫn đêm để thi công và một phần đường ray tàu ngầm đã được lắp đặt.

Clip: Quá trình đào hầm Ba Son đến Nhà hát Thành phố thuộc tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên - Thực hiện: Tứ Quý.

Cận cảnh hầm Metro Bến Thành - Suối Tiên dần rõ dáng sau gần 100 ngày thi công giữa lòng Sài Gòn - Ảnh 2.

Theo các kỹ sư, mặc dù gặp nhiều trở ngại dưới lòng đất nhưng nhìn chung không ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Cận cảnh hầm Metro Bến Thành - Suối Tiên dần rõ dáng sau gần 100 ngày thi công giữa lòng Sài Gòn - Ảnh 3.

Hiện một phần đường ray tàu đã được lắp đặt sau khi hoàn thành việc khoan hầm.

Cận cảnh hầm Metro Bến Thành - Suối Tiên dần rõ dáng sau gần 100 ngày thi công giữa lòng Sài Gòn - Ảnh 4.

Bên trong trung tâm điều khiển robot TBM đào hầm cho tuyến Metro tại khu vực nhà ga Ba Son đến Nhà hát Thành phố.

Cận cảnh hầm Metro Bến Thành - Suối Tiên dần rõ dáng sau gần 100 ngày thi công giữa lòng Sài Gòn - Ảnh 5.

Xe chuyên chở thiết bị và vật dụng để phục vụ việc đào hầm.

Cận cảnh hầm Metro Bến Thành - Suối Tiên dần rõ dáng sau gần 100 ngày thi công giữa lòng Sài Gòn - Ảnh 6.

Đây là robot TBM đang hoạt động, tiến hành đào hầm. Về quá trình khoan, kỹ sư công trình cho biết, khoan tới đâu sẽ được lắp ghép từ các module bê tông cốt thép tới đó.

Cận cảnh hầm Metro Bến Thành - Suối Tiên dần rõ dáng sau gần 100 ngày thi công giữa lòng Sài Gòn - Ảnh 7.

Một kỹ sư đang vận hành robot đào hầm. Theo ghi nhận, do toàn bộ đều được tự động hoá bằng máy móc nên trong đường hầm rất ít người, hiện có khoảng 30 công nhân đang làm việc tại đây.

Cận cảnh hầm Metro Bến Thành - Suối Tiên dần rõ dáng sau gần 100 ngày thi công giữa lòng Sài Gòn - Ảnh 8.

Robot "siêu khủng" với giá gần 4 triệu USD đang ngày đêm hoạt động. Dự kiến, hầm khoan 1 sẽ hoàn thành vào tháng 12/2017.

Cận cảnh hầm Metro Bến Thành - Suối Tiên dần rõ dáng sau gần 100 ngày thi công giữa lòng Sài Gòn - Ảnh 9.

Những trang thiết bị được thiết kế bằng công nghệ hiện đại của robot.

Cận cảnh hầm Metro Bến Thành - Suối Tiên dần rõ dáng sau gần 100 ngày thi công giữa lòng Sài Gòn - Ảnh 10.

Vỏ hầm là các tấm bê tông kiên cố được công nhân tiến hành lắp đặt khi máy khoan được 1,2m.

Cận cảnh hầm Metro Bến Thành - Suối Tiên dần rõ dáng sau gần 100 ngày thi công giữa lòng Sài Gòn - Ảnh 11.

Đường kính ngoài vỏ hầm là 6,65m, đường kính trong là 6,05m.

Cận cảnh hầm Metro Bến Thành - Suối Tiên dần rõ dáng sau gần 100 ngày thi công giữa lòng Sài Gòn - Ảnh 12.

Theo kỹ sư phụ trách công trường, mỗi ngày trung bình khoan được 9 vòng, tương đương khoảng 10 - 12m.

Cận cảnh hầm Metro Bến Thành - Suối Tiên dần rõ dáng sau gần 100 ngày thi công giữa lòng Sài Gòn - Ảnh 13.

Mỗi tấm bê tông dài 1,2 mét, nặng khoảng 2,5 đến 3 tấn ốp vào vách hầm. Sẽ có 6 tấm bê tông hình vòng cung được ốp để tạo thành hầm ngầm dưới lòng đất.

Cận cảnh hầm Metro Bến Thành - Suối Tiên dần rõ dáng sau gần 100 ngày thi công giữa lòng Sài Gòn - Ảnh 14.

Những tấm bê tông được vận chuyển vào trong hầm để ốp.

Cận cảnh hầm Metro Bến Thành - Suối Tiên dần rõ dáng sau gần 100 ngày thi công giữa lòng Sài Gòn - Ảnh 15.

Với chiều dài hầm là 781m sẽ bao gồm 2 ống hầm đơn dài khoảng 318m và 2 ống hầm song song dài 463m.

Cận cảnh hầm Metro Bến Thành - Suối Tiên dần rõ dáng sau gần 100 ngày thi công giữa lòng Sài Gòn - Ảnh 16.

Mọi quá trình thi công được camera giám sát.

Cận cảnh hầm Metro Bến Thành - Suối Tiên dần rõ dáng sau gần 100 ngày thi công giữa lòng Sài Gòn - Ảnh 17.

Bên trong trung tâm điều khiển sẽ có kỹ sư quan sát theo dõi để thực hiện quá trình khoan hầm. Mặc dù vẫn còn gặp các chướng ngại vật nhưng không ảnh hưởng gì đến việc vận hành của máy.

Cận cảnh hầm Metro Bến Thành - Suối Tiên dần rõ dáng sau gần 100 ngày thi công giữa lòng Sài Gòn - Ảnh 18.

Sau khi hoàn thành hầm 1, sẽ tháo dỡ và vận chuyển về lại ga Ba Son để khoan tiếp hầm thứ 2, song song với hầm thứ 1. Dự kiến vào tháng 6/2018 sẽ hoàn thành việc khoan hầm từ nhà ga Ba Son nối với Nhà hát Thành phố.

Bình luận

  • Đàn ông Việt Nam coi trọng ngoại hình hơn tính cách?

    Khảo sát 20 nước, duy nhất đàn ông Việt coi trọng ngoại hình hơn tính cách. Bạn thấy điều này đúng hay sai?
  • Tin mới trong ngày