Xem bản thử nghiệm

Cận cảnh hai nút giao thông 3 tầng đầu tiên ở Sài Gòn có tuổi thọ 100 năm, chịu được động đất cấp 7

Tứ Quý, Theo Trí Thức Trẻ 06:07 01/02/2018

Nút giao thông vào cảng Cát Lái (quận 2) và An Sương (quận 12) đang được xây dựng thêm hầm chui và cầu vượt để giải quyết nạn kẹt xe. Hiện tại hầm chui vào cảng lớn nhất thành phố chuẩn bị được thông xe, đánh dấu bước ngoặt lớn trong việc phát triển hạ tầng giao thông 3 tầng ở Sài Gòn.

Cận cảnh hai nút giao thông 3 tầng đầu tiên ở Sài Gòn có tuổi thọ 100 năm, chịu được động đất cấp 7 - Ảnh 1.

Nút An Sương (huyện Hóc Môn - quận 12, TP. HCM) là hệ thống giao thông 3 tầng ở Sài Gòn. Hiện nút giao thông này đã thành hình và dự kiến đưa vào sử dụng vào cuối tháng 3/2018.

Cận cảnh hai nút giao thông 3 tầng đầu tiên ở Sài Gòn có tuổi thọ 100 năm, chịu được động đất cấp 7 - Ảnh 2.

Đây là nút giao thông quan trọng ở cửa ngõ Tây Bắc TP. HCM và là nút giao thông huyết mạch nối thành phố lớn nhất cả nước với tỉnh Tây Ninh, đi cửa khẩu Mộc Bài, qua Campuchia.

Cận cảnh hai nút giao thông 3 tầng đầu tiên ở Sài Gòn có tuổi thọ 100 năm, chịu được động đất cấp 7 - Ảnh 3.

Mỗi ngày nút giao thông này có hàng triệu lượng phương tiện qua lại, trở thành điểm nóng kẹt xe nên Sở GTVT TP. HCM đã lập đề án xây dựng hầm nối đường Trường Chinh (quận 12) chui qua vòng xoay An Sương nối với Quốc Lộ 22 (huyện Hóc Môn). Sẽ có 2 nhánh hầm N1 và N2 với tổng mức đầu tư là 514 tỉ đồng. Công trình sẽ có tuổi thọ 100 năm và chịu được động đất cấp 7.

Cận cảnh hai nút giao thông 3 tầng đầu tiên ở Sài Gòn có tuổi thọ 100 năm, chịu được động đất cấp 7 - Ảnh 4.

Nhánh N1 (hướng quận 12 về Hóc Môn) dài 445m, phía hầm đường Trường Chinh dài 140m. Đoạn hầm chui qua vòng xoay dài 125m, hầm hở phía QL 22 dài 180m.

Cận cảnh hai nút giao thông 3 tầng đầu tiên ở Sài Gòn có tuổi thọ 100 năm, chịu được động đất cấp 7 - Ảnh 5.

Còn nhánh N2 dài 285m, hầm hở QL22 dài 120m, hầm kín dài 125m, còn hầm hở đường Trường Chinh dài 140m. Mỗi hầm đều rộng 9m, cho một làn xe ô tô và 1 làn xe hỗn hợp lưu thông một chiều. Khoảng cách 2 hầm là từ 9-12m.

Cận cảnh hai nút giao thông 3 tầng đầu tiên ở Sài Gòn có tuổi thọ 100 năm, chịu được động đất cấp 7 - Ảnh 6.

Hiện tại hầm chui An Sương cơ bản đã hoàn thành. Ông Nguyễn Cường Thịnh - Trưởng tư vấn giám sát cho biết, nhánh N1 đã xong 7/7 đốt hầm hở trên đường Trường Chinh và 5/5 đốt hầm kín, còn phía QL 22 là 7/8 đốt.

Cận cảnh hai nút giao thông 3 tầng đầu tiên ở Sài Gòn có tuổi thọ 100 năm, chịu được động đất cấp 7 - Ảnh 7.

Trong khi đó, hầm chui tại nút giao thông vòng xoay Mỹ Thuỷ (quận 2, TP. HCM) dẫn từ đường Vành Đai 2 trở về đường Nguyễn Thị Định, dài 405m, rộng 9m đã thành hình.

Cận cảnh hai nút giao thông 3 tầng đầu tiên ở Sài Gòn có tuổi thọ 100 năm, chịu được động đất cấp 7 - Ảnh 8.

Hầm chui chỉ cho xe lưu thông một chiều qua hầm để về cảng Cát Lái.

Cận cảnh hai nút giao thông 3 tầng đầu tiên ở Sài Gòn có tuổi thọ 100 năm, chịu được động đất cấp 7 - Ảnh 9.

Một nhà thầu thi công tại công trình cho biết, hầm có độ trũng lớn, cách mặt đất hàng chục mét.

Cận cảnh hai nút giao thông 3 tầng đầu tiên ở Sài Gòn có tuổi thọ 100 năm, chịu được động đất cấp 7 - Ảnh 10.

Tường thành hầm đồ sộ và chắc chắn. Dưới lòng hầm luôn có hệ thống thu gom nước về một nơi và lắp máy bơm công suất lớn để chống ngập.

Cận cảnh hai nút giao thông 3 tầng đầu tiên ở Sài Gòn có tuổi thọ 100 năm, chịu được động đất cấp 7 - Ảnh 11.

Hầm chui được xây dựng cho xe lưu thông từ đường Vành Đai 2 rẽ trái về cảng Cát Lái, điều này sẽ tránh được kẹt xe khi chở hàng hoá về cảng lớn nhất Sài Gòn.

Cận cảnh hai nút giao thông 3 tầng đầu tiên ở Sài Gòn có tuổi thọ 100 năm, chịu được động đất cấp 7 - Ảnh 12.

Hiện tại cầu vượt Vành Đai 2 bắc qua vòng xoay Mỹ Thuỷ và hầm chui cũng đã hoàn thành phần đường dẫn và hai mố cầu. Trong thời gian tới sẽ hợp long hai nhánh cầu, tạo ra nút giao thông 3 tầng đầu tiên ở Sài Gòn.

Cận cảnh hai nút giao thông 3 tầng đầu tiên ở Sài Gòn có tuổi thọ 100 năm, chịu được động đất cấp 7 - Ảnh 13.

Người tài xế ngắm nhìn công trình hạ tầng hiện đại và hy vọng nút giao thông 3 tầng này sẽ giải quyết được kẹt xe về cảng Cát Lái.

Cận cảnh hai nút giao thông 3 tầng đầu tiên ở Sài Gòn có tuổi thọ 100 năm, chịu được động đất cấp 7 - Ảnh 14.

Khi đưa hầm vào sử dụng, hướng xe từ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây theo đường Vành Đai 2 đến vòng xoay Mỹ Thuỷ sẽ không còn cảnh ùn ứ như thế này nữa vì đã có hầm chui.

Cận cảnh hai nút giao thông 3 tầng đầu tiên ở Sài Gòn có tuổi thọ 100 năm, chịu được động đất cấp 7 - Ảnh 15.

Mật độ qua vòng xoay Mỹ Thuỷ luôn ở mức cao vào nhiều thời điểm trong ngày nên thường xuyên xảy ra kẹt xe. Dự kiến cầu vượt vòng xoay Mỹ Thuỷ sẽ thông xe vào tháng 4/2018. Như vậy, đây là nút giao thông 3 tầng đầu tiên, đánh dấu bước phát triển trong phát triển giao thông hạ tầng của TP.

Chia sẻ

Bình luận

  • Bạn sợ gì nhất trong ngày Tết?

    Tết đã qua nhưng dư âm vẫn đọng lại. Hãy kể những nỗi "ám ảnh" thường trực của bạn mỗi khi tết đến
  • Tin mới trong ngày