Các hãng thời trang đang đánh lừa chúng ta về size thực của quần áo và mục đích khiến ai cũng giật mình

J, Theo Trí Thức Trẻ 11:14 30/05/2017

Mục đích của việc đánh lừa này là để người tiêu dùng không ý thức được cân nặng thực sự của bản thân. Đó là kết luận của một chuyên gia tư vấn béo phì của chính phủ Anh.

Mới đây, chuyên gia tư vấn béo phì của chính phủ Anh - Dame Carol Black đã công bố một kết luận: các shop quần áo đang đánh lừa công chúng về size đồ thực sự của họ. Tất cả là để người tiêu dùng không nhận thức được tình trạng thừa cân của bản thân.

Cụ thể hơn thì vào năm 2014, size số 16 (tương đương với size L theo chuẩn chung, 44 EU và 31 US) đã trở thành size cỡ trung bình ở Anh Quốc. Điều này đã báo động một thực trạng rằng tỉ lệ người béo phì ở Anh đã gia tăng một cách không kìm hãm. Kèm theo đó là sự xuất hiện của mannequin cỡ lớn tại một loạt các trung tâm thương mại, điều vốn chưa từng có tiền lệ trước kia.

Tuy nhiên, vấn đề không chỉ dừng lại ở đó. Các thống kê cho thấy những mặt hàng thời trang đang được may lớn hơn kích thước thực so với các sản phẩm trước kia. Tức là, một chiếc áo size M ở thời điểm hiện tại dường như lớn hơn so với thập kỷ trước. Sự sai khác này tùy thuộc vào từng hãng, nhưng xu hướng chung là như vậy.

Các hãng thời trang đang đánh lừa chúng ta về size thực của quần áo và mục đích khiến ai cũng giật mình - Ảnh 1.

Biểu đồ so sánh size từ năm 1958 đến năm 2011 - rõ ràng có sự đổi khác

Mục đích của việc làm này, theo Black đánh giá, là để người mua hàng tưởng rằng mình vẫn rất gầy, hoặc ở mức chấp nhận được, và tất nhiên để thúc đẩy doanh số bán hàng. Tuy nhiên, nó cũng đồng thời thể hiện rằng công chúng vẫn đang quá e ngại về vấn đề béo phì, vì nó liên quan đến ngoại hình của con người.

E ngại một vấn đề nguy hiểm

Theo Black, chúng ta dường như đang chấp nhận rằng béo phì là một chuyện quá sức bình thường, khi phần đông dân số đang mắc phải điều đó. "Tôi muốn béo phì trở thành một thứ không được dư luận chấp nhận ở một mức nào đó, giống như hút thuốc"

Các hãng thời trang đang đánh lừa chúng ta về size thực của quần áo và mục đích khiến ai cũng giật mình - Ảnh 2.

Một chiếc áo size M của H&M có thể lên tới cỡ 16, trong khi Zara chỉ là 10

"Lúc nhỏ tôi cũng từng béo phì, béo đến mức không kéo nổi cái váy lên quá đùi. Tôi đi tập nhảy ở trường, nhưng thậm chí chẳng ních vừa bộ đầm, nên tôi hiểu tác hại của béo phì là thế nào."

"Bạn nghĩ mình mặc vào size 10, nhưng thực ra các hãng thời trang đang lừa bạn một cách ngoạn mục".

"Mọi người có thể sẵn sàng bảo một người bỏ hút thuốc và giúp đỡ họ, nhưng ngần ngại khi nói ai đó béo và lảng tránh điều đó. Các bác sĩ cũng luôn cân nhắc thật cẩn thận từ ngữ để không làm tổn thương bệnh nhân của mình"

Các hãng thời trang đang đánh lừa chúng ta về size thực của quần áo và mục đích khiến ai cũng giật mình - Ảnh 3.

Mọi người đang quá ngần ngại khi phải nói về béo phì, dù đây là một vấn đề nguy hại chẳng kém gì thuốc lá

Đối với Black, sự ngần ngại này là không cần thiết, thậm chí là nguy hiểm. Theo thống kê, tại Anh đang có ít nhất 880.000 người thừa cân hoặc béo phì. Và khi béo phì trở thành xu hướng được chấp nhận, bản thân bệnh nhân sẽ không ý thức được sự bất ổn của cơ thể, để rồi kéo theo nhiều hệ lụy không tốt cho sức khỏe.

Nguồn: Telegraph, BBC