Các đơn vị tiên phong có đóng góp bền vững cho xã hội trong năm 2019

Minh Nhân, Theo Trí Thức Trẻ 12:26 07/01/2020

WeChoice Awards 2019 với thông điệp "Điều phi thường nhỏ bé" đã chính thức quay trở lại trên hành trình lan toả những niềm cảm hứng. Chúng tôi trân trọng dành một hạng mục để tôn vinh các đơn vị tiên phong, những dự án CSR (trách nhiệm xã hội) có đóng góp tích cực, tạo ra sức ảnh hưởng lớn nhất cho cộng đồng năm vừa qua.

WeChoice Awards 2019 đã chính thức quay trở lại với thông điệp "Điều phi thường nhỏ bé", vẫn là câu chuyện về những điều phi thường được kiến tạo từ những người bình thường, về sự kỳ diệu được thắp lên từ chính bàn tay của những người giản dị nhất. 

Mỗi năm, chúng tôi luôn trân trọng và dành một hạng mục để tôn vinh những dự án CSR (trách nhiệm xã hội) có đóng góp tích cực, tạo ra sức ảnh hưởng lớn nhất. CSR tập hợp những dự án, công trình của các doanh nghiệp được ra đời nhằm mang lại giá trị và ý nghĩa cho cộng đồng. Thông qua đó góp phần cải thiện, đưa cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Năm 2019, các chiến dịch vì cộng đồng đến từ nhiều tập đoàn đã đóng góp vào phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động và gia đình họ, cộng đồng địa phương và xã hội nói chung. Hãy cùng chúng tôi điểm qua những cái tên tiêu biểu góp mặt trong hạng mục đầy nhân văn này của WeChoice Awards 2019. 

Các đơn vị tiên phong có đóng góp bền vững cho xã hội trong năm 2019 - Ảnh 1.

WeChoice Awards 2019 mang đến những câu chuyện thầm lặng trong cuộc sống nhưng có sức lan toả phi thường.

Kết Nối Nông Dân - NESCAFÉ Plan

Được triển khai từ năm 2011 đến nay, "Kết nối nông dân - NESCAFÉ Plan" là một dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng mà Nestlé Việt Nam đồng hành cùng người nông dân, đóng góp vào phát triển tăng cường liên kết chuỗi, gia tăng giá trị cho hạt cà phê Việt Nam. 

NESCAFÉ Plan đã cung cấp hơn 36 triệu cây giống cà phê chất lượng cao, kháng sâu bệnh, năng suất cao cho khu vực Tây Nguyên, góp phần cải tạo hơn 36 nghìn ha cà phê già cỗi thông qua hoạt động tái canh và hỗ trợ 21 nghìn hộ nông dân tiếp cận với tiêu chuẩn cà phê quốc tế 4C. 

Trong 10 năm qua, đội ngũ các chuyên gia nông nghiệp của Nestlé đã gắn kết chặt chẽ với nông dân và sát cánh cùng đối tác quan trọng là Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI), góp phần thay đổi phương thức canh tác cà phê truyền thống bằng kỹ thuật tiên tiến thông qua Nescafé Plan, cải tạo diện tích cà phê già cỗi bằng hoạt động phân phối cây giống cho nông dân, cải thiện kinh tế cho các nông hộ, duy trì một môi trường canh tác bền vững để đối phó tình trạng biến đổi khí hậu.

NESCAFÉ cam kết mang tới cho người thưởng thức cà phê những sản phẩm cà phê thuần Việt chất lượng cao, nâng cao chất lượng sống của người nông dân, bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên cho hôm nay và mai sau.

"Chúng tôi tự hào rằng với Nestlé, chất lượng không chỉ gói gọn trong một tách cà phê mà còn mang ý nghĩa nhiều hơn thế nữa"– ông Paul Bulcke, chủ tịch tập đoàn Nestlé phát biểu tại lễ ra mắt NESCAFÉ Plan tại Việt Nam, tháng 8/2011.

Các đơn vị tiên phong có đóng góp bền vững cho xã hội trong năm 2019 - Ảnh 2.

Ông Phạm Phú Ngọc, Trưởng nhóm Hỗ trợ Nông nghiệp Nestlé Việt Nam hướng dẫn nông dân thực hành chăm sóc cà phê trên vườn.

Về Nhà Ăn Tết - SABECO

"Về Nhà Ăn Tết" là chương trình CSR thường niên của SABECO, với sứ mệnh đưa hàng nghìn người lao động có ý chí vươn lên trong cuộc sống trở về sum họp bên gia đình.

Những người lao động này không nhất thiết phải có được thành tựu mang tầm vóc lớn lao, nhưng bằng mọi sự tận tuỵ, họ mang lại nhiều đổi thay tích cực cho cộng đồng xung quanh và cho chính bản thân mình. 

Các đơn vị tiên phong có đóng góp bền vững cho xã hội trong năm 2019 - Ảnh 3.

Dự án "Về nhà ăn Tết" 2020 sẽ trao tặng 2.000 vé máy bay và vé xe đưa người lao động có thành tích và sự nỗ lực, về nhà đón Tết bên gia đình.

Đó là anh nhân viên rất trẻ, mạnh dạn đề xuất một cách tính lương mới để các đồng nghiệp có được thu nhập xứng đáng hơn với công sức.

Đó là cô công nhân xưởng may, dù chỉ mới học hết phổ thông nhưng bằng sự ham học hỏi đã liên tục phát huy những sáng kiến hữu ích giúp cải tiến quy trình làm việc, mang lại hiệu suất cao cho tập thể.

Đó là anh Tổ trưởng tổ sản xuất đã kiến nghị giải pháp sử dụng năng lượng mặt trời nạp vào pin ắc quy để tiết kiệm năng lượng trong sản xuất.

Những việc làm này được xây đắp bằng lòng trách nhiệm và đam mê không vụ lợi, và vì thế, SABECO trân trọng dành tặng chuyến đi Về Nhà Ăn Tết cho 2000 người lao động có thành tích nổi bật, trong đó có 1000 vé máy bay từ TP.HCM về Hà Nội, Vinh, Đồng Hới, Quy Nhơn và 1000 vé xe khách từ TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương về các tỉnh: Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Daklak, Lâm Đồng, Cà Mau, Kiên Giang.

Chương trình năm nay là sự tiếp nối thành công của chiến dịch "Về Nhà Ăn Tết" được triển khai lần đầu tiên vào dịp Tết Kỷ Hợi 2019. Với thông điệp "Về Nhà Ăn Tết – Gắn Kết Như Rồng", chương trình vừa khích lệ những tấm gương thành công đóng góp vào sự phát triển của đất nước, vừa lan tỏa ý nghĩa của sự gắn kết, sum vầy trong dịp Tết cổ truyền.

Đây là lần thứ 2 Sabeco mang những tấm vé đầy ý nghĩa tới tay người lao động. 

Chung Tay Nuôi Em - Grab

Trong năm 2019, Grab phối hợp cùng dự án Nuôi Em chính thức triển khai chương trình "Chung Tay Nuôi Em" trên phạm vi toàn quốc, mang đến những bữa trưa dinh dưỡng cho trẻ em nghèo miền núi. 

Chiến dịch được triển khai từ 04/04 đến 07/05/2019 trên ứng dụng Grab, thông qua nhập mã NUOIEM khi đặt hàng GrabFood hoặc đổi điểm thưởng GrabRewards, Grab thay người dùng trao những bữa cơm trưa dinh dưỡng cho các em nhỏ có hoàn cảnh sống khó khăn, điều kiện đến trường gian khổ tại địa bàn vùng cao. 

Chương trình nằm trong chuỗi nỗ lực của Grab với cam kết mang đến nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm hỗ trợ những cộng đồng còn gặp khó khăn trong cuộc sống, góp phần chung tay cho sự phát triển của xã hội. Hơn cả sự đóng góp, Grab nỗ lực kết nối dự án Nuôi em với các đối tác nhà hàng sẵn có, đồng thời giúp lan tỏa dự án sâu rộng hơn tới cộng đồng. Qua đó, các nhà hảo tâm có thể chung tay tạo điều kiện và động lực tốt nhất để các em nhỏ vùng cao vững chí học tập và vươn lên, cất bớt gánh nặng trên hành trình tiếp cận con chữ.

Dự án ý nghĩa "Chung tay nuôi em" của Grab đã mang đến 117.000 bữa cơm cho trẻ em vùng cao. 

117.000 bữa cơm níu chân các em đến trường là mục tiêu mà Grab hướng đến, với mong muốn mang đến những bữa ăn ấm nóng và dinh dưỡng cho trẻ em vùng cao. Đồng thời cổ vũ tinh thần đến trường của các em, tiếp thêm động lực và tạo điều kiện thuận lợi để các em duy trì việc học và vươn lên trong cuộc sống. Để một lần nữa, trường học không còn là ước mong xa vời của trẻ em vùng cao Tây Bắc.

Sau thời gian phát động chiến dịch, ngày 5/9/2019, trong lễ khai giảng năm học mới 2019 - 2020 tại điểm trường Mầm non Thạch Lâm, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, Grab đã trao tặng 117.000 bữa ăn, tương đương 1 tỷ đồng để hỗ trợ cơm trưa ngay tại trường cho gần 600 em học sinh thuộc 15 điểm trường trên địa bàn xã Thạch Lâm.

Tại buổi lễ, Grab và Trung tâm Tình nguyện Quốc gia cũng trao hơn 100 suất quà ý nghĩa để góp phần mang lại niềm vui ngày đầu năm học cho các em học sinh.

Điểm Đến Xanh - BOO

"Điểm Đến Xanh" là chiến dịch CSR của BOO - thương hiệu thời trang street wear quen thuộc trong giới trẻ - nhằm gây quỹ ủng hộ cho nhóm tuần tra rừng Save Vietnam’s Wildlife.

Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Động vật hoang dã - Save Vietnam’s Wildlife là lực lượng bảo vệ rừng phối hợp cùng kiểm lâm đi tuần tra rừng thường xuyên. Chỉ trong 7 tháng kể từ khi thành lập, nhóm đã tuần tra hơn 1.100km đi bộ, bắt giữ xử lý gần 100 người vi phạm, thu giữ hơn 3.000 chiếc bẫy, phá huỷ gần 300 lán trại trong rừng, và bắt giữ nhiều động vật hoang dã và sản phẩm của chúng từ thợ săn.

Với mỗi khách hàng mua sản phẩm tại các cửa hàng của Bò Sữa by Boo từ chối túi đựng, tương đương ủng hộ 10.000VNĐ vào quỹ cho Save Vietnam's Wildlife. Số tiền ủng hộ sẽ được dùng để bổ sung trang bị các thiết bị đi rừng và hỗ trợ tiền ăn cho 70 cán bộ đi rừng trong quá trình đi tuần tra lâu ngày.

Các đơn vị tiên phong có đóng góp bền vững cho xã hội trong năm 2019 - Ảnh 6.

Trong tháng 11/2019, 1.288 khách hàng của Boo đã từ chối túi đựng, tương đương 12.880.000 VNĐ gây quỹ cho Save Vietnam’s Wildlife.

Trong tháng 11/2019, 1.288 khách hàng đã từ chối túi đựng, tương đương 12.880.000|VNĐ được gây quỹ cho Save Vietnam’s Wildlife để bảo tồn động vật hoang dã. 

Hơn thế nữa, "Điểm Đến Xanh" còn tạo ra cơ hội để khách hàng được trải nghiệm sống xanh bằng cách biến mỗi cửa hàng thành trạm thu gom quần áo cũ và rác thải điện tử, thu gom tem mác và thẻ bài tái sử dụng, thu gom túi nylon bảo quản hàng hóa, bật điều hòa trên 26 độ để giảm nhiệt trái đất, cung cấp trạm sạc điện tại 1 số cửa hàng, sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời tại 1 số cửa hàng, sử dụng 90% vải organic cotton cho áo phông in hình.

Boo hy vọng, với mỗi hành động nhỏ mỗi ngày của chúng ta sẽ góp phần đổi thay trái đất. Sống xanh không hề khó như bạn tưởng tượng, nhưng nếu chỉ dừng lại ở lời nói, sẽ chẳng có điều gì thay đổi và được đổi thay một cách tốt hơn! Hãy bắt đầu mỗi ngày để "xanh" hơn cùng BOOvironment.

Bên cạnh đó, Boo còn phát động nhiều hoạt động khác khuyến khích các bạn trẻ trải nghiệm sống xanh và bảo vệ môi trường. 

Drawdown Việt Nam – Dự án Sách vì môi trường 

Drawdown Việt Nam là một dự án phi lợi nhuận, hoạt động trong lĩnh vực môi trường, tuyên truyền và thực hiện các giải pháp ứng phó và đảo ngược quá trình biến đổi khí hậu, nhằm nâng cao nhận thức, đem lại giải pháp thực tiễn có thể áp dụng tại Việt Nam tới với các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động vì môi trường.

Drawdown Việt Nam nằm trong nỗ lực đưa những nghiên cứu từ đội ngũ Drawdown thế giới đến với một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Được thành lập từ 2014, dự án Drawdown ra đời từ ý tưởng của nhà môi trường học Paul Hawken, nhằm đo lường và mô hình hóa các giải pháp thực chất nhất để ngăn chặn quá trình nóng lên toàn cầu và công bố những phát hiện đó với thế giới. 

Drawdown quy tụ hơn 200 chuyên gia quốc tế, nhà nghiên cứu trên các lĩnh vực khí hậu, phát triển bền vững, học thuật và kinh doanh. Kết quả nghiên cứu và thử nghiệm thực tế kèm với các số liệu khoa học được tập hợp lại trong cuốn sách Drawdown: The Most Comprehensive Plan Ever Proposed to Reverse Global Warming (xuất bản ở Việt Nam dưới tên gọi: Drawdown - 99 Giải Pháp Ngăn Chặn Thảm Họa Từ Biến Đổi Khí Hậu).

Drawdown Việt Nam – Dự án Sách vì môi trường mang đến nhiều kiến thức và bài học cho các đơn vị, doanh nghiệp, đơn vị, các nhà hoạt động môi trường. 

Drawdown Việt Nam đồng hành cùng dự án Drawdown thế giới xuất bản các Nghiên cứu Khoa học, với trọng tâm là cuốn sách trình bày các giải pháp ứng phó và đảo ngược quá trình biến đổi khí hậu. Các giải pháp không chỉ giải quyết vấn đề rác thải hay cây xanh, mà hình thành một mạng lưới tổng thể, can thiệp vào mọi lĩnh vực đời sống. Những nghiên cứu này đã và đang trực tiếp được áp dụng trên thế giới. 

Thông qua cuốn sách, Drawdown Việt Nam mong muốn đem lại những giải pháp thiết thực và hữu ích dành cho các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, các nhà hoạt động về môi trường tại Việt Nam. Các giải pháp tiêu biểu được đưa ra bao gồm đa lĩnh vực và cấp thiết với thực tế tại Việt Nam: Năng lượng, Nông Lâm nghiệp, Dân số, Rác thải, Đất đai và Canh tác, …

Toàn bộ số tiền thu được từ cuốn sách Drawdown - 99 Giải Pháp Ngăn Chặn Thảm Họa Từ Biến Đổi Khí Hậu, sau khi trang trải các chi phí in ấn, sẽ được sử dụng để duy trì các hoạt động bảo vệ môi trường của dự án Drawdown cũng như các tổ chức có cùng mục đích nhằm ủng hộ các hoạt động trồng cây, ngăn ngừa rác thải nhựa, làm sạch biển,...

WeChoice Awards - Giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng - đã quay trở lại với thông điệp mới: Điều phi thường nhỏ bé.

Đó là câu chuyện về những điều phi thường được tạo nên từ những con người bình thường, giản dị nhất. Chính những phép màu, những điều dẫu nhỏ bé nhưng phi thường này, càng khiến chúng ta thêm tin vào vẻ đẹp của cuộc sống, của lòng nhân ái, và của chính con người.

Hãy cùng chúng tôi tôn vinh và bình chọn cho những câu chuyện, nhân vật mà bạn thấy xứng đáng tại WeChoice Awards 2019. Thời gian bình chọn từ ngày 31/12/2019 đến 23h59 ngày 11/01/2020. Truy cập wechoice.vn để lan tỏa niềm cảm hứng ngay hôm nay.

Các đơn vị tiên phong có đóng góp bền vững cho xã hội trong năm 2019 - Ảnh 10.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày