BTS và BLACKPINK tung single mở đường thì khuấy đảo BXH nhưng bài chủ đề của album lại "xịt ngóm", là "dớp" hay gì?

Thái Dân, Theo Trí Thức Trẻ 08:30 22/11/2020

Bài chủ đề trong album mới nhất của BTS và BLACKPINK đều không tạo hiệu ứng mạnh mẽ như những ca khúc đóng vai trò mở đường mà họ tung ra trước đó.

BTS vừa trở lại với ca khúc Life Goes On và album BE - sản phẩm được quảng cáo là "đậm chất BTS" nhất từ trước đến nay. Tưởng rằng sự tham gia sản xuất của 7 thành viên sẽ giúp công chúng đón nhận bài mới một cách nhiệt tình, thế nhưng hiệu ứng mà Life Goes On mang lại ở mảng YouTube và nhạc số không bùng nổ như mong đợi, nhất là sau những gì họ đạt được với bản hit Dynamite.

MV Life Goes On - BTS

Dường như BTS đang lặp lại "vết xe đổ" của BLACKPINK. Giống 7 chàng trai nhà Big Hit, nhóm nữ nhà YG có 3 lần comeback trong năm 2020, trong đó How You Like That là single mở đường nhưng bùng nổ nhất. Lovesick Girls vốn được kỳ vọng nhiều nhất vì là bài chủ đề trong album đầu tay của nhóm, tuy nhiên lại không có thành tích tốt bằng.

Khi ca khúc chính không nổi bằng single mở đường

Ra mắt vào tháng 6/2020, How You Like That là ca khúc đánh dấu sự trở lại của BLACKPINK sau 1 năm ở ẩn. Nó cũng là single mở đường cho THE ALBUM - album đầu tay của nhóm sau 4 năm hoạt động.

How You Like That - BLACKPINK

How You Like That giúp BLACKPINK lập kỷ lục lượt xem MV trong 24 giờ đầu cao nhất của nghệ nữ toàn cầu (86,3 triệu views), giành Perfect All Kill (PAK) đầu tiên của nhóm nhạc trong năm nay. Có thời gian ca khúc này còn lật đổ toàn bộ kỷ lục BTS từng nắm giữ.

BTS và BLACKPINK tung single mở đường thì khuấy đảo BXH nhưng bài chủ đề của album lại xịt ngóm, là dớp hay gì? - Ảnh 3.

Nhờ How You Like That mà danh tiếng của BLACKPINK lên tầm cao mới

Thế nhưng 4 cô gái nhà YG lại không giữ được "nhiệt" khi trở lại với Lovesick Girls - bài chủ đề của album THE ALBUM. MV Lovesick Girls chỉ đạt 61,4 triệu views sau 24 giờ lên sóng. Với #1 iTunes ở 25 nước, ca khúc cũng không hoàn thành mục tiêu giành hạng nhất iTunes tại 50 quốc gia mà fan đề ra và kém xa How You Like That (64 nước đạt #1).

MV Lovesick Girls - BLACKPINK

Thứ hạng nhạc số của ca khúc Lovesick Girls cũng không tốt bằng How You Like That. Nếu single mở đường hồi tháng 6 của BLACKPINK đạt PAK trước và sau khi iChart cải tổ hệ thống thì Lovesick Girls bị "chặn đứng" trên BXH bởi ca khúc Dynamite của BTS, thậm chí chẳng thể chạm đến danh hiệu All Kill (AK). Dù bài hát "chạy đường dài" tương đối khả quan nhưng so sánh với How You Like That thì hiệu ứng kém nhau một trời một vực.

BTS và BLACKPINK tung single mở đường thì khuấy đảo BXH nhưng bài chủ đề của album lại xịt ngóm, là dớp hay gì? - Ảnh 5.

Lovesick Girls là bài chủ đề trong album nhưng lại giảm nhiệt hẳn so với single mở đường How You Like That

Dường như "dớp" bài chủ đề không nổi bằng single mở đường đã lặp lại với BTS trong lần comeback mới nhất. Sau 24 giờ trở lại, MV Life Goes On chỉ thu về 68,1 triệu views và 6,4 triệu likes.

Con số này là bước lùi rõ rệt so với MV Dynamite - single phát hành hồi tháng 8 vừa qua và được đưa vào album BE. MV này đạt 101,1 triệu lượt xem và 8,8 triệu lượt thích khi tính cùng mốc thời gian tương ứng. Đây cũng là kỷ lục view 24 giờ cao nhất toàn cầu.

MV Dynamite - BTS

Thành tích iTunes của Life Goes On sau 24 giờ lên sóng cũng không cao bằng bản hit Dynamite dù BTS vốn được coi là "bá chủ" ở mảng này. Nếu siêu hit Dynamite đứng đầu iTunes 104 quốc gia thì bài chủ đề album BE chỉ xếp thứ nhất ở 91 nước mà thôi.

BTS và BLACKPINK tung single mở đường thì khuấy đảo BXH nhưng bài chủ đề của album lại xịt ngóm, là dớp hay gì? - Ảnh 7.

Thành tích iTunes của Life Goes On thụt lùi hẳn so với Dynamite

Trên BXH trong nước, ca khúc Life Goes On đã vươn lên dẫn đầu iChart, tuy nhiên nó vẫn chưa thể chinh phục vị trí thứ nhất của BXH Melon 24Hits vì bị "người anh em" Dynamite kiên cường chặn đứng. Đã thế bài hát còn đánh mất #1 ở Genie vào tay ca khúc VVS do dàn rapper Show Me The Money 9 thể hiện. Chưa rõ liệu Life Goes On có thể lội ngược dòng ngoạn mục, đạt AK và xa hơn là kỷ lục PAK như Dynamite từng làm hay không.

BTS và BLACKPINK tung single mở đường thì khuấy đảo BXH nhưng bài chủ đề của album lại xịt ngóm, là dớp hay gì? - Ảnh 8.

Thứ hạng của Life Goes On trên iChart lúc 17h30 (KST) ngày 21/11

Chặng đường chinh phục ngôi đầu Billboard Hot 100 của Life Goes On xem ra cũng chông gai hơn Dynamite rất nhiều. Nếu Dynamite có 900 lượt phát radio trong ngày đầu tiên thì con số mà Life Goes On đạt được chỉ là… 5. Radio là yếu tố quan trọng để tính điểm Billboard Hot 100, Life Goes On lại là ca khúc tiếng Hàn nên việc đạt hạng nhất như người anh em ra mắt hồi tháng 8 là rất khó khăn.

Bài chủ đề thụt lùi, BTS và BLACKPINK cùng dính "dớp"?

BLACKPINK và BTS có 3 đợt comeback trong năm 2020, thành tích của họ là niềm mơ ước của những nhóm nhạc Kpop khác nhưng sự thật là không phải lần tái xuất nào cũng đem lại hiệu ứng giống nhau. Dường như comeback nhiều cũng khiến công chúng không còn tò mò hay mong đợi, kết quả là sức hút của họ có phần giảm nhiệt.

Đã vậy, Lovesick Girls và Life Goes On còn nhẹ nhàng, sâu lắng hơn những ca khúc trước đó của BLACKPINK và BTS. Những giai điệu mạnh mẽ, sôi động thường được ưa chuộng hơn nên 2 bài hát này không quá bùng nổ là chuyện dễ hiểu.

BTS và BLACKPINK tung single mở đường thì khuấy đảo BXH nhưng bài chủ đề của album lại xịt ngóm, là dớp hay gì? - Ảnh 9.

Dường như comeback nhiều lại là bất lợi đối với BTS...

BTS và BLACKPINK tung single mở đường thì khuấy đảo BXH nhưng bài chủ đề của album lại xịt ngóm, là dớp hay gì? - Ảnh 10.

... và BLACKPINK

Trong trường hợp BTS, màn tái xuất với single Dynamite còn nhận được sự quan tâm đặc biệt vì trước đó họ bị BLACKPINK xô đổ gần hết kỷ lục ở mảng YouTube và nhạc số. Không ít người muốn thấy 2 nhóm so kè với nhau và tò mò xem BTS có thể "phục thù" không. Đây cũng là động lực để fan cạnh tranh gay gắt, kết quả là các chàng trai đã làm được những điều phi thường trên BXH trong nước và quốc tế.

Ở lần comeback này, cũng có nhiều yếu tố để BTS không bùng nổ như kỳ vọng. Trước khi album ra mắt, người hâm mộ vô cùng bất mãn với chiến lược quảng bá hời hợt của Big Hit Entertainment khi công ty không tận dụng sức hút của việc 7 thành viên tham gia sản xuất, nhiều ngày không tung teaser để làm nóng sản phẩm của nhóm.

BTS và BLACKPINK tung single mở đường thì khuấy đảo BXH nhưng bài chủ đề của album lại xịt ngóm, là dớp hay gì? - Ảnh 13.

Big Hit chưa làm tốt khâu quảng bá album mới của BTS

Chưa kể, Life Goes On còn gặp đối thủ cực mạnh là… siêu hit Dynamite. Bài hát này đang ngáng đường ca khúc mới của BTS trên BXH Melon dù đã phát hành từ 3 tháng trước. Điều này còn cho thấy chỉ BTS mới đánh bại được BTS mà thôi!

BTS và BLACKPINK tung single mở đường thì khuấy đảo BXH nhưng bài chủ đề của album lại xịt ngóm, là dớp hay gì? - Ảnh 14.

Sức mạnh của Dynamite phần nào cũng là vật cản đối với "đàn em" Life Goes On

Tạm kết

Việc BTS và BLACKPINK cùng gặp khó khăn khi ca khúc chủ đề của album không nổi bằng single mở đường tiếp tục cho thấy 2 nhóm quả là "oan gia ngõ hẹp". Họ chẳng những tranh giành thành tích mà đến "dớp" cũng giống nhau.

Tuy nhiên không thể nói Lovesick Girls hay Life Goes On có thành tích kém vì những gì 2 ca khúc này đạt được đã bỏ xa phần còn lại trong Kpop. Đây chỉ là chút thử thách nho nhỏ dành cho BLACKPINK và BTS trong hành trình vượt qua chính mình để chinh phục những đỉnh cao hơn nữa trong tương lai.

BTS và BLACKPINK tung single mở đường thì khuấy đảo BXH nhưng bài chủ đề của album lại xịt ngóm, là dớp hay gì? - Ảnh 15.

BLACKPINK và BTS đã bỏ xa phần còn lại của Kpop, quan trọng là họ có vượt qua chính mình hay không mà thôi

Nguồn: Tổng hợp - Ảnh: Internet - Video: YouTube

BTS và BLACKPINK tung single mở đường thì khuấy đảo BXH nhưng bài chủ đề của album lại xịt ngóm, là dớp hay gì? - Ảnh 16.