Bò sữa by BOO - thương hiệu thời trang Việt Nam đi đầu trong hoạt động bảo vệ môi trường

MN, Theo Trí Thức Trẻ 16:13 18/07/2019

Với những gì đã làm với mô hình trạm xanh, BOO mong muốn sẽ gây được sức ảnh hưởng mạnh mẽ đối với tập khách hàng trẻ trung của mình, nâng cao ý thức của mọi người về các hoạt động bảo vệ môi trường. Để trong tương lai, chúng ta sẽ được sống trong một trái đất xanh hơn, trong lành hơn.

Bạn đã bao giờ nghe tới một thương hiệu thời trang Việt Nam sẵn sàng thu gom quần áo cũ của khách hàng, thu gom pin cũ, cung cấp trạm sạc xe điện và luôn đổ đầy bình nước cho khách hàng? 

Đó chính là BOO - Đại sứ tiên phong của chiến dịch WeDo - Cuộc Chiến Trộm Nhựa 2019. 

Trong 10 năm qua, giới trẻ Việt đã quá quen với Bò sữa by BOO - thương hiệu thời trang street wear mang phong cách đa dạng cùng sự đột phá. Có nhiều yếu tố cấu thành sự khác biệt của Boo, một trong số đó có lẽ là triết lý kinh doanh được truyền đạt từ người đứng đầu tới các nhân viên. 

Văn phòng của BOO hoàn toàn cấm sử dụng nhựa một lần và không có ngoại lệ với bất cứ ai. Thu gom pin sau sử dụng, ăn chay tập thể vào thứ 6 hàng tuần hay các talk show nâng cao nhận thức về vấn nạn ô nhiễm môi trường đã trở thành hoạt động quen thuộc tại đây. Những điều này phần nào chứng minh, BOO đang từng bước nỗ lực là một doanh nghiệp xã hội, thành công trong công cuộc phục dựng màu xanh trái đất nhờ những nỗ lực thầm lặng trong suốt nhiều năm qua. 

Bò sữa by BOO - thương hiệu thời trang Việt Nam đi đầu trong hoạt động bảo vệ môi trường - Ảnh 1.
Bò sữa by BOO - thương hiệu thời trang Việt Nam đi đầu trong hoạt động bảo vệ môi trường - Ảnh 2.

Anh Đỗ Việt Anh - CEO của thương hiệu thời trang Boo, hơn ai hết là người hiểu rõ nhất tác động của ngành công nghiệp thời trang tới môi trường. 

"Lợi nhuận dĩ nhiên là điều quan trọng, nhưng tôi tin rằng, môi trường mới là mục tiêu cần được ưu tiên tối cao trong mọi hoạt động kinh doanh của mình" - anh từng chia sẻ. 

Boo có ban môi trường riêng, còn gọi là BOOVironment để xúc tiến nhiều hoạt động xanh hóa, mà ở đó họ mong muốn trước khi đứng lên kêu gọi mọi người thì chính bản thân phải đi đầu. Kinh doanh không chỉ là tạo ra lợi nhuận mà là được đóng góp cho xã hội và truyền cảm hứng để mang lại những thay đổi tích cực cho người trẻ.

"Thường thì chưa bắt tay vào làm, nhiều người tự đặt rào cản, nhưng tôi không nghĩ vậy. Chúng ta cứ làm những việc nhỏ trước, từng bước một. Tôi nghĩ BOO hoàn toàn nhiệt huyết vì môi trường nhưng chúng tôi cũng biết, chưa bao giờ là quá đủ. Chúng tôi cũng không bao giờ nói BOO là doanh nghiệp xanh nhất, chỉ muốn xanh hơn, vì chúng tôi biết mình đang đứng ở đâu trong ngành công nghiệp thứ 2 giết chết môi trường" - anh Đỗ Việt Anh chia sẻ. 

"Tắt đèn - Bật ý tưởng" là dự án môi trường hàng năm do BOO phát động. Năm đầu tiên của chương trình, BOO lấy chính thế mạnh của mình - áo phông và sự sáng tạo - để mở đầu chiến dịch. BOO tổ chức một cuộc thi thiết kế áo phông với chủ đề liên quan tới môi trường, khi mà những thông điệp ngoài xã hội còn quá khô khan, như "Hãy vứt rác vào thùng đi", tuy đơn giản nhưng không chạm vào cảm xúc của người xem. Chính vì vậy, BOO chọn thông qua hình in trên áo phông, là cách tiếp cận hoàn toàn khác, mới mẻ hơn, bởi thế mọi người dễ nhận diện thông điệp hơn.

Mỗi năm, thương hiệu thời trang này lại cố gắng làm chiến dịch lớn hơn, kết hợp với các trường học, công ty rồi dần dần mở rộng. Những năm gần đây, họ tập trung lan tỏa thông điệp trực diện, hướng tới một sự thay đổi cụ thể. Điển hình năm 2016, BOO kết hợp với WWF (Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên) gây quỹ, quyên góp trồng rừng chống ngập mặn ở Thừa Thiên Huế.

Năm 2017, BOO mang tới slogan "Quyết sạch cho Hà Nội quyết xanh", "lôi kéo" các tổ chức, nhóm sinh viên cùng tạo ra các phong trào bảo vệ trái đất.

Bò sữa by BOO - thương hiệu thời trang Việt Nam đi đầu trong hoạt động bảo vệ môi trường - Ảnh 4.
Bò sữa by BOO - thương hiệu thời trang Việt Nam đi đầu trong hoạt động bảo vệ môi trường - Ảnh 5.

BOO tạo ra các nền tảng, đứng giữa trung tâm để kết nối các bạn trẻ, KOL, doanh nghiệp, tạo ra làn sóng lớn nhất, mà ở đó vai trò thuộc về chính các bạn trẻ. Hãy tham gia, mỗi người một hành động nhỏ. Họ  cố gắng tập trung vào hành động thực, chứ không chỉ dừng lại ở việc hô hào. Với bất cứ doanh nghiệp nào, họ đều có thể trở thành điểm đến xanh, cam kết xanh hóa. Yêu cầu quan trọng là phải có sự thay đổi, chứ không chỉ nói suông.

Bên cạnh đó, trong sản xuất, BOO sử dụng sợi bông hữu cơ trong sản phẩm của mình thay vì cotton bình thường, chiếm đến 35% tổng số thành phần. Mặc dù giá thành đắt hơn nhưng chất liệu này an toàn hơn với môi trường, thiên nhiên, và người sản xuất lần người tiêu dùng. Ngoài ra, BOO còn sử dụng mực in thân thiện với môi trường, loại mực in gốc nước vẫn cho chất lượng in cao mà không có các chất phụ gia độc hại như các loại mực truyền thống. Tới nay, 90% nguyên liệu sản xuất được BOO nhập về từ các đối tác trong nước. Các cửa hàng và chu trình sản xuất đều cố gắng cắt giảm sử dụng túi nylon.

Boo quyết định biến mỗi cửa hàng thành một trạm xanh vì môi trường. Với mỗi 3 sản phẩm quần áo cũ đem tới, khách hàng sẽ giảm giá 10% hoá đơn. Số quần áo cũ này sẽ được đem quyên góp cho tổ chức E2K - chuyên làm các chương trình từ thiện và xây dựng trường học vùng cao. Vải thừa, vải tồn thay vì bị bỏ đi đã trở thành những chiếc tote bag đi chợ xinh xắn được bày bán ngay tại cửa hàng với giá cả phải chăng. 

Bò sữa by BOO - thương hiệu thời trang Việt Nam đi đầu trong hoạt động bảo vệ môi trường - Ảnh 6.

Với những gì đã làm với mô hình trạm xanh, BOO mong muốn sẽ gây được sức ảnh hưởng mạnh mẽ đối với tập khách hàng trẻ trung của mình, nâng cao ý thức của mọi người về các hoạt động bảo vệ môi trường. Để trong tương lai, chúng ta sẽ được sống trong một trái đất xanh hơn, trong lành hơn. 

Hơn bao giờ hết, môi trường - mái nhà chung duy nhất của chúng ta, đang bị đe doạ nghiêm trọng bởi vấn nạn rác thải nhựa. Hy vọng rằng không chỉ ở BOO, mà mỗi người trẻ ngoài kia sẽ cùng chung tay giảm thiểu, tái chế, nói không với túi nylon và luôn hành động vì môi trường.