Bí mật của thương hiệu vịt quay Bắc Kinh nổi tiếng ở New York

Đoan Trang, Chèn sub: Yến Trần, Theo Trí Thức Trẻ 14:49 23/11/2017

Vịt quay Bắc Kinh đã nổi tiếng ở Trung Quốc nhưng khi sang Mỹ lại càng nổi tiếng hơn.

Vịt quay Bắc Kinh có lịch sử phát triển khá lâu đời ở Trung Quốc. Người ta không xác định rõ được là món vịt gia truyền này xuất hiện ở Trung Quốc từ khi nào, có lẽ từ thế kỷ 13, 14 nhưng đến thế kỷ 15 thời nhà Minh thì món vịt này đã trở nên rất nổi tiếng và được tầng lớp vua chúa yêu thích. Nhờ có hương vị ngon khó lẫn với các món ăn khác mà đến tận ngày nay, món vịt quay Bắc Kinh vẫn là nét ẩm thực độc đáo của Trung Hoa, thậm chí món này đã lan truyền sang nhiều nước khác và được người dân các nước đón nhận nồng nhiệt.

Bí mật của thương hiệu vịt quay Bắc Kinh nổi tiếng ở New York - Ảnh 2.

Một trong những ví dụ điển hình nhất là chuỗi 2 nhà hàng vịt quay Bắc Kinh được phát triển ở New York, Mỹ: Red FarmDecoy do Joe Ng và người cộng sự am hiểu ẩm thực Trung Hoa Ed Schoenfeld sáng lập ra.

Bí mật của thương hiệu vịt quay Bắc Kinh nổi tiếng ở New York - Ảnh 3.

Joe Ng và Ed Schoenfeld.

Điều gì đã góp phần làm nên thương hiệu vịt quay Bắc Kinh nổi tiếng trên đất Mỹ, hãy cùng nghe bếp trưởng Joe Ng chia sẻ bí kíp ngay sau đây bạn nhé.

Vì sao lại chọn kinh doanh vịt quay Bắc Kinh ở Mỹ?

Bắt đầu khởi nghiệp, Joe Ng cho biết, anh đã kinh doanh ẩm thực đường phố trong vài năm. Bản thân chưa từng qua trường lớp đào tạo nấu ăn nào, Joe Ng đã đúc kết kinh nghiệm qua những công việc trong nhà bếp từ năm 11, 12 tuổi. Anh phát hiện ra rằng, rất nhiều người Mỹ biết đến món vịt quay Bắc Kinh, do đó anh tự hỏi tại sao mình không làm ra một món vịt Bắc Kinh hoàn toàn mới mẻ trên đất Mỹ?

Bí mật của thương hiệu vịt quay Bắc Kinh nổi tiếng ở New York - Ảnh 4.

Đặc biệt, cách đây 20 - 30 năm trước thì các món ăn Trung Hoa do người Mỹ làm ra hầu như chỉ phục vụ khách hàng theo dạng mua mang đi. Trong khi người Trung Quốc có xu hướng thưởng thức món ăn truyền thống tại nhà. Do đó, ý tưởng cho một nhà hàng vịt quay Bắc Kinh đã hình thành và Joe Ng thực hiện ngay vài năm sau đó.

Điểm khác biệt của vịt quay Bắc Kinh ở Red Farm và Decoy

Phương châm mà Joe Ng muốn mang đến cho khách hàng đó là một món vịt quay Bắc Kinh hoàn toàn mới lạ. Do đó, Joe Ng và người cộng sự của mình đã thử nghiệm rất nhiều công thức cũng như tạo ra nhiều loại nước sốt khác nhau.

Bí mật của thương hiệu vịt quay Bắc Kinh nổi tiếng ở New York - Ảnh 5.

Theo Joe Ng chia sẻ thì khâu quan trọng nhất để làm nên món vịt quay ngon là phần chuẩn bị vịt. Anh cho biết, để vịt không bị đen và cháy sau khi quay thì các đầu bếp phải rửa vịt và phần da càng sạch càng tốt.

Ngoài ra, chọn vịt có trọng lượng phù hợp cũng rất quan trọng. Con vịt có trọng lượng khoảng 6,5 - 7 pound (khoảng 3kg) là đúng chuẩn để quay nhất. Lúc này, sau khi quay xong thì phần thịt vịt sẽ rất vừa ăn, không quá dai, không quá mềm và cũng không quá khô hoặc quá mỡ.

Bí quyết quan trọng nữa là trước khi quay, Joe Ng sẽ cho hỗn hợp 5 loại gia vị như muối gừng, hành lá... vào bên trong vịt và dùng một cây đinh khâu vịt lại cho kín. Đặc biệt, để vịt xuất hiện đẹp mắt sau khi quay cũng như có phần da căng và láng mịn thì Joe Ng đã cho bơm không khí từ phần cổ vịt. Lúc này, khi không khí được bơm vào trong căng đầy thì da vịt sẽ tự tách rời khỏi thịt vịt và căng phồng lên.

Bí mật của thương hiệu vịt quay Bắc Kinh nổi tiếng ở New York - Ảnh 8.

Bí mật của thương hiệu vịt quay Bắc Kinh nổi tiếng ở New York - Ảnh 9.

Trước khi quay thì Joe Ng còn cho vịt vào nước sôi trụng sơ để vịt săn da và thịt lại. Sau đó, anh sẽ dùng hỗn hợp nước đường và giấm rưới lên thân con vịt. Điều này giúp vịt sau khi quay có màu vàng nâu đẹp mắt. Ngoài ra, những con vịt này còn được treo lên trong 24 giờ để da khô và ráo nước. Joe Ng cho biết, con vịt càng khô da thì sau khi quay xong da sẽ càng giòn ngon hơn.

Bí mật của thương hiệu vịt quay Bắc Kinh nổi tiếng ở New York - Ảnh 10.

Nhiệt độ phù hợp Joe Ng dùng để quay vịt là 450 độ trong 15 phút đầu. Sau đó Joe Ng sẽ cho hạ nhiệt độ xuống còn 350 độ và quay trong 30 phút. Tuy nhiên, 10 phút quay cuối là vô cùng quan trọng. Bởi lúc này mỡ từ vịt sẽ tuôn ra nên Joe Ng phải dùng chảo hứng bên dưới.

Bí mật của thương hiệu vịt quay Bắc Kinh nổi tiếng ở New York - Ảnh 11.

Bí kíp làm nên món vịt quay Bắc Kinh ngon không chỉ nhờ cách quay mà còn nhờ phần nước sốt. Nếu như ở các cửa hàng vịt quay khác chỉ phục vụ duy nhất loại nước sốt truyền thống là hoisin thì ở nhà hàng Red Farm và Decoy phục vụ một lúc 3 loại nước sốt khác nhau, một loại là hoisin, một loại là nước sốt vừng đậu phộng, loại còn lại sẽ cho thêm quả việt quất vào.

Bí mật của thương hiệu vịt quay Bắc Kinh nổi tiếng ở New York - Ảnh 12.

Mục đích làm nên 3 loại nước sốt riêng biệt này là Joe Ng muốn mọi người thử món vịt với hương vị mới lạ hơn để họ không cảm thấy món vịt trở nên nhàm chán. Ngoài ra, phần bánh tráng Joe Ng phục vụ để cuốn vịt cũng là do nhà hàng tự làm lấy nên cũng có hương vị đặc trưng riêng.

Bí mật của thương hiệu vịt quay Bắc Kinh nổi tiếng ở New York - Ảnh 13.

Như vậy, lấy ý tưởng từ vịt quay Bắc Kinh, Joe Ng đã làm nên sự khác biệt nhờ phương châm sáng tạo từ khâu chuẩn bị vịt, quay vịt đến phần nước sốt, bánh tráng và cả cách bày biện. Tất cả sự sáng tạo này đã góp phần làm nên món vịt gắn liền với thương hiệu Red Farm và Decoy.

Bí mật của thương hiệu vịt quay Bắc Kinh nổi tiếng ở New York - Ảnh 14.

Hiện nay, Red Farm và Decoy không chỉ nổi tiếng với người Mỹ mà cả du khách nước ngoài khi đến Mỹ cũng muốn tìm đến quán để thưởng thức món vịt Trung Hoa trứ danh trên đất Mỹ. Qua sự thành công rực rỡ của chuỗi nhà hàng vịt quay Bắc Kinh Red Farm và Decoy thì chúng ta cũng cảm nhận được rằng, bất cứ lĩnh vực gì cũng cần sáng tạo, đặc biệt sáng tạo đúng hướng sẽ rút ngắn con đường đến thành công nhanh hơn.

Nguồn: FirstWeFeast