Bí kíp dụ dỗ tâm lý đầy mưu mô của Facebook: "Biến hóa" Instagram để lôi kéo giới trẻ follow sản phẩm mới

DG, Theo Trí Thức Trẻ 10:00 16/08/2018

Hóa ra Facebook lại đang nắm trong tay "món vũ khí" marketing cực lợi hại mang tên Instagram, có thể đánh thẳng vào trí tò mò của người dùng mỗi khi muốn ra mắt sản phẩm mới.

Không phải ngẫu nhiên mà Facebook lại có sức hút đặc biệt với người dùng trẻ dù đã liên tiếp vấp phải những scandal trong thời gian qua. Phát hiện mới đây của BuzzFeed cho thấy nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới này đã sử dụng đến một đòn tâm lý cao tay để dụ dỗ khách hàng tuổi teen sử dụng những ứng dụng, sản phẩm mới của hãng.

BuzzFeed cho biết đích thân các giám đốc cao cấp của tbh (To be Honest) - ứng dụng thăm dò ý kiến lừng lẫy một thời tại Mỹ, đã hé lộ độc chiêu của Facebook. Sau khi mua lại tbh vào tháng 10/2017, Facebook mới đây đã bất ngờ đóng cửa ứng dụng này với lý do “lượng người dùng truy cập quá thấp”. Dù được xem là một thương vụ thất bại nhưng tbh vẫn để lại bài học marketing có giá trị đến tận bây giờ dành cho Facebook.

Bí kíp dụ dỗ tâm lý đầy mưu mô của Facebook: Biến hóa Instagram để lôi kéo giới trẻ follow sản phẩm mới - Ảnh 1.

Dù là thương vụ thất bại nhưng lợi ích mà Facebook nhận được từ tbh lại không hề nhỏ chút nào.

Bí kíp của tbh: Tạo thật nhiều tài khoản Instagram fake để follow người dùng tuổi teen nhằm kích thích trí tò mò của họ.

Một trong những lý do tbh có thể lôi kéo người dùng sử dụng ứng dụng của họ chính là nhờ áp dụng các chiến dịch theo phong cách “hack” cực tinh vi và tinh tế. Nghe thì có vẻ cao siêu đấy, nhưng thực chất họ chỉ “spam” Instagram để tạo ra một sự bí ẩn và lan truyền trong giới trẻ.

Cụ thể, tbh sẽ tạo thật nhiều tài khoản Instagram mới cứng ở chế độ riêng tư. Sau đó, họ sẽ tìm theo tên của những trường trung học và follow toàn bộ những người dùng đang theo học tại những ngôi trường này. (Đa số học sinh tại Mỹ có xu hướng liệt kê tên trường trong phần mô tả tài khoản Instagram cá nhân). Vì là tài khoản fake nên tbh chẳng mấy khi đăng một bài viết nào, ngoài thông báo úp mở về ngày ra mắt của ứng dụng và kích thích người dùng tuổi teen follow lại họ.

Sau khi thu hút đủ lượt follow, TBH sẽ đợi đến đúng 4 giờ chiều - “khung giờ vàng để phát hành ứng dụng” và cập nhật đường link dẫn tới ứng dụng của họ trên App Store vào phần mô tả trên Instagram. Tiếp đến, họ đổi tài khoản Instagram sang chế độ Công khai và chấp nhận yêu cầu follow từ phía người dùng. Theo tâm lý thông thường, những người dùng tuổi teen này sẽ lập tức soi tài khoản đó và thậm chí là download ứng dụng khi thấy đường link mới. Vậy là xong, vừa mới phát hành nhưng ứng dụng TBH đã có ngay số lượt tải không hề nhỏ rồi.

Bí kíp dụ dỗ tâm lý đầy mưu mô của Facebook: Biến hóa Instagram để lôi kéo giới trẻ follow sản phẩm mới - Ảnh 2.

Dù không đăng nhiều bài viết nhưng tài khoản fake của tbh vẫn có lượt follow khá ấn tượng.

Các giám đốc của TBH cho biết: “Đội ngũ marketing của chúng tôi luôn đau đầu tìm cách để thu hút nhiều học sinh trung học thử sản phẩm của mình. Vì thế, chúng tôi đã áp dụng thử phương pháp trên và thu được nhiều thành công đáng kể. Mặc dù không thể mở rộng quy mô nhưng phương pháp này lại có thể tái sử dụng nhiều lần”.

Nhờ phương pháp này, TBH đã sở hữu 5 triệu lượt tải chỉ sau 9 tuần, và được Facebook mua lại sau 3 tháng ra mắt. Tuy nhiên, ứng dụng này cũng nhanh chóng trượt dài trên bảng xếp hạng App Store đến mức phải ngừng hoạt động.

Mặc dù phương pháp này được xem là “mẹo vặt” và không phù hợp với những công ty quy mô lớn, nhưng Facebook ít nhiều vẫn có thể học được cách làm marketing của TBH. Trong đó điểm sáng giá nhất chính là gửi thông báo về sản phẩm mới cho người dùng thay vì gửi link trực tiếp để đảm bảo sẽ có nhiều người quan tâm đến sự kiện ra mắt nhất có thể.