Bạn có bao giờ thắc mắc khi nào là "thời điểm vàng" để nghệ sĩ ra mắt bài hát mới?

Anh Min, Theo Trí Thức Trẻ 15:09 06/03/2019

Một ca khúc thành công hay thất bại, không chỉ nằm ở chất lượng sản phẩm mà đôi khi còn phải phụ thuộc vào sự tính toán thời điểm ra mắt cho hợp lí.

Trong kế hoạch ra mắt sản phẩm của các nghệ sĩ US-UK, thời điểm ra mắt luôn là một trong những yếu tố quan trọng góp phần lớn vào kết quả thành công hay thất bại. 

Việc chọn thời điểm ra mắt hợp lí sẽ phụ thuộc vào nhiều thứ, ví như nếu bạn là một nghệ sĩ có lực lượng fan đa số là học sinh, cần phải chọn thời điểm các khán giả nhí của mình có đủ thời gian rảnh rỗi để stream nhạc. Hay nếu như thế mạnh của bạn là đi tour thì những tháng tour diễn bị trì trệ sẽ không phải là sự lựa chọn tốt để ra nhạc mới. 

Dưới đây là vài nghiên cứu về "thời điểm vàng" trong năm để các nghệ sĩ chọn ra mắt sản phẩm. 

Tháng 1 và 2: Cần xem xét nhiều khía cạnh 

Đây là thời điểm không tốt cho việc đi tour để quảng bá âm nhạc của nghệ sĩ, vì nhiều vùng sẽ có thời tiết lạnh lẽo, vẫn còn bị ảnh hưởng bởi mùa đông. Hoặc không thì người ta cũng thường xuyên đi du lịch vào khoảng thời gian này. 

Tuy nhiên, nếu ra mắt ca khúc mới vào lúc này thì cũng không hẳn là một sự lựa chọn tồi. Các kênh radio và blog những ngày đầu năm mới có thể cởi mở hơn để đón nhận những thứ mới mẻ, một ca khúc chẳng hạn. Có ít nghệ sĩ ưa chuộng ra mắt sản phẩm vào những tháng đầu năm nên đôi khi, đó lại là thuận lợi bởi khán giả sẽ tập trung hơn vào số ít các ca khúc trong khoảng thời gian trên. 

Bên cạnh đó, đây được gọi là "mùa show diễn âm nhạc", từ Super Bowl, Grammy đến Oscar,... Các nghệ sĩ được trình diễn tại những nơi này thường sẽ cho ra mắt sản phẩm ngay sau khi sự kiện kết thúc để "ăn theo" sức nóng. Gần đây nhất là trường hợp của Ariana Grande, những lùm xùm xung quanh Grammy đã góp phần làm nóng cái tên của cô vào thời điểm ra mắt album - chỉ ít ngày trước thềm lễ trao giải diễn ra. Ai cũng có thể thấy "thank u, next" đã thành công trên mọi mặt trận như thế nào. 

Bạn có bao giờ thắc mắc khi nào là thời điểm vàng để nghệ sĩ ra mắt bài hát mới? - Ảnh 1.

Album "thank u, next" được chú ý phần nào là nhờ các lùm xùm, một trong số ấy là vụ đấu tố xung quanh lễ trao giải Grammy.

Tháng 3: Không nên ra sản phẩm 

Nghệ sĩ có xu hướng né tháng 3 bởi vì một sự kiện điện ảnh lớn được diễn ra trong thời gian này là SXSW. Đây là liên hoan phim độc lập South by Southwest tổ chức tại Texas (Mỹ) hàng năm để trao các giải thưởng về phim truyện hay tổ chức các sự kiện đặc sắc về công nghệ, thiết kế đồ họa hay ca hát. Hầu hết mọi phương tiện truyền thông về giải trí đều sẽ tập trung vây quanh SXSW, âm nhạc thường tạm bị "bỏ quên" trong thời gian này.

Tháng 4: Có thể khởi động kế hoạch ra mắt sản phẩm 

Thời điểm này các tour diễn sẽ bắt đầu tiến hành. SXSW cũng kết thúc. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn cho rằng nên để trống ít nhất 1 tuần đầu tháng 4 để tránh dư âm của SXSW. Kể từ tuần thứ 2 trở đi là thời điểm đẹp để ra sản phẩm. Đây là khoảng thời gian chuyển giao giữa những ngày đầu năm bận rộn với một mùa hè sắp đến nên một ca khúc có thể khiến người ta rũ bỏ mệt mỏi công việc và lắc lư theo sẽ dễ đạt thành công hơn, "This Is What You Came For" của Rihanna và Calvin Harris đã chứng minh được điều này. 

"This Is What You Came For" MV - Calvin Harris ft. Rihanna

Tháng 5 và 6: Khoảng thời gian đẹp với những ca khúc mùa hè 

Đây chính là thời điểm dành cho những ca khúc mùa hè công phá các bảng xếp hạng âm nhạc. Các học sinh/sinh viên kết thúc nhiệm vụ ở trường lớp và bắt đầu tham gia những lễ hội âm nhạc lớn, hoặc nếu không thì họ vẫn có dư dả thời gian ở nhà để lắc lư theo nhạc mới của thần tượng.

Sẽ càng là một lợi thế nếu góp mặt vào một lễ hội âm nhạc nào đó vì sau buổi biểu diễn, chắc chắn cái tên của nghệ sĩ sẽ được biết đến rộng rãi hơn, doanh thu sản phẩm âm nhạc từ đó mà được đẩy mạnh. Tuy nhiên, cần phải cân nhắc về thể loại nhạc cho sản phẩm mà nghệ sĩ quyết định ra vào thời gian này. Như đã nói, một ca khúc vui tươi theo phong cách mùa hè nhiệt đới sẽ là sự lựa chọn không thể chuẩn hơn vì chẳng ai muốn đang vui vẻ mà phải nghe những bài hát buồn não ruột cả. 

Tháng 7 và 8: Có khá nhiều ca khúc mùa hè ra vào thời gian này đã trở thành hit 

Tương tự như tháng 5 và 6, tháng 7,8 vẫn là khoảng thời gian đẹp của mùa hè, thậm chí, đỉnh điểm của những cuộc vui chơi sẽ rơi vào 2 tháng giữa năm này. Tuy nhiên, nghệ sĩ vẫn nên tránh tuần cuối tháng 8 vì là thời điểm lứa tuổi teen sẽ bận rộn chuẩn bị cho việc quay trở lại trường học. 

"Havana" ra mắt lần đầu tiên dưới dạng audio vào ngày 3/8/2017 đã trở thành một hiện tượng ở thời điểm ấy và vẫn hot cho đến tận hiện tại. Thậm chí, MV ra mắt sau đó còn có lượt view chưa bằng bản audio hồi tháng 8. Nếu như hit mùa hè 2017 thuộc về "Havana" thì lùi lại trước đó 1 năm, mùa hè 2016 bị thống trị bởi bản nhạc sôi động "Side to Side" (Ariana Grande ft. Nicki Minaj). Hit đình đám "Look What You Made Me Do" tuy không phải một ca khúc mùa hè nhưng vẫn thành công vang dội khi ra mắt vào tháng 8/2017.

MV "Havana" - Camila Cabello

MV "Look What You Made Me Do" - Taylor Swift

Tháng 9 và 10: Các nghệ sĩ hay đổ xô ra mắt vào thời gian này để kịp đợt chốt đề cử của Grammy 

Đây được đánh giá là khoảng thời gian đẹp để ra mắt nhạc mới. Các nghệ sĩ cũng đổ xô thả xích cho "con cưng" của mình vào 2 tháng mùa thu xinh đẹp này, một phần trong số những lí do chính là để kịp thời trước khi Grammy chốt danh sách đề cử vào cuối của tháng 10. 

Tháng 11 và 12: Thời điểm vàng cho những ca khúc chủ mừng lễ

Một trong những câu hỏi thường gặp đó là nên hay không nên ra sản phẩm vào thời gian này, tức giữa mùa lễ Tạ ơn và Giáng sinh. Thường thì câu trả lời là không. Đối với các nghệ sĩ mới nổi cần phải nhận thức và xem xét vài yếu tố trước khi đi đến quyết định. Một trong số đó là có bao nhiêu bài hát mới được phát hành và đối thủ cạnh tranh sẽ nhiều như thế nào. Bởi các nghệ sĩ lớn có xu hướng phát hành trong quý 4 này để tận dụng lợi thế của đợt bán lẻ vào dịp lễ và sức hút của họ thì luôn luôn cao dù ở bất kì thời điểm nào, đây chính là trở ngại lớn nhất dành cho những cái tên mới nổi. 

Bên cạnh đó, nếu phát nhạc trên radio là một phần quan trọng trong kế hoạch thì nghệ sĩ cũng cần phải xem xét, bởi mật độ được lên sóng sẽ bị giảm đi do phải nhường chỗ cho những chương trình chủ đề giáng sinh hay lễ tạ ơn. Chưa hết, thực tế cho thấy, thị trường kinh doanh âm nhạc những ngày cuối năm (giữa Giáng sinh và Giao thừa) có chiều hướng giảm sút nhiều. 

Tất nhiên, những yếu tố cần xem xét bên trên sẽ không áp dụng cho trường hợp nghệ sĩ cho ra mắt một ca khúc đúng chủ đề ngày lễ, vì tất nhiên chúng sẽ hoàn toàn hợp lí khi được lên sóng vào thời điểm này. 

Bạn có bao giờ thắc mắc khi nào là thời điểm vàng để nghệ sĩ ra mắt bài hát mới? - Ảnh 5.

Mariah Carey được mệnh danh là "nữ hoàng nhạc Giáng sinh" nhờ ca khúc "All I Want For Christmas Is You" được phát đi phát lại trên toàn thế giới mỗi dịp Noel.