Ba nhà sáng lập của các startups "khủng": Bị từ chối là một điều may mắn với chúng tôi!

Truê Spiderum, Theo Thời Đại 07:00 24/04/2017

“Chúng tôi sẽ không thể thành công như thế này nếu như được đỡ đầu bởi những nhà đầu tư truyền thống. Bị từ chối đôi khi không phải là điều tệ hại. Giải pháp chỉ đến khi chúng tôi rơi vào sự tuyệt vọng cùng cực.”

Cùng nhìn lại những ngày tháng khó khăn của những nhà sáng lập ba doanh nghiệp đang bùng nổ hiện nay để biết được không phải lúc nào mọi việc thuận buồm xuôi gió cũng là điềm tốt. Đôi khi khó khăn cũng là một dấu hiệu chứng tỏ sự thành công đang chờ đợi bạn phía trước nếu bạn biết kiên nhẫn chờ đợi và nắm bắt cơ hội một cách nhanh nhạy.

Ba nhà sáng lập của các startups khủng: Bị từ chối là một điều may mắn với chúng tôi! - Ảnh 1.

Startup là câu chuyện của những ngày tháng khó khăn

Moblize - “Suýt nữa tôi đã dập tắt mọi hi vọng khỏi công ty của mình”

Moblize, được điều hành bởi Amit Mehta, là đơn vị chuyên nghiên cứu và phân tích những biến động của thị trường dầu mỏ và khí đốt qua các phân tích dữ liệu lớn, những đoạn đối thoại qua e-mail từ bên thứ ba tại Mỹ và Ấn Độ.

Amit Mehta đã từng phải sống dựa vào từng đồng xu lẻ vào năm 2005. Sau khi đổ hết số tiền tiết kiệm vào startup của mình tại Houston - Mehta chỉ còn lại 3.13$ trong tài khoản ngân hàng và không một hợp đồng nào được kí kết. Anh dành 13 tháng liền sống trong một ngôi nhà cho người vô gia cư được bảo trợ bởi một nhà thờ gần đó. 

Ngày ngày ăn những bữa được phát miễn phí và tìm kiếm khách hàng trong tuyệt vọng. “Họ nghĩ tôi bị điên”, Mehta kể lại những suy nghĩ của người quản lí cũng như người dân sống trong ngôi nhà đó về anh lúc bấy giờ. Họ còn khuyên anh rằng: “Anh là người có học! Anh học ở Đại học Cambridge! Hãy đi tìm một việc gì đó mà làm!”

Mệt mỏi và túng thiếu, anh quyết định nghe theo lời khuyên của họ, nhưng vẫn cố chờ thêm một ngày để hi vọng vào một phép màu nào đó, hi vọng rằng cái máy fax đặt ở tầng hầm ngôi nhà có thể mang đến tin tức tốt lành hơn. “Tôi cho mình thời hạn đến 5 giờ chiều. Vào lúc 4h50, tôi trở về nhà để rút dây máy fax, và dập tắt cả những hi vọng vào doanh nghiệp của mình”. Và đến 4h54, thì cái máy bắt đầu đổ chuông. Nghe như trong phim phải không? Nhưng nó thực sự đã xảy ra.” Những tiếng kêu đó báo hiệu một tin nhắn mới: hợp đồng đầu tiên của Mehta trị giá 30.000 đô la Mỹ.

Trong vòng 90 ngày sau đó, anh có thêm một hợp đồng và một khoản đầu tư 300.000 USD từ Chevron; và chỉ sau hai năm, Moblize đã có doanh thu hơn 8 con số. Mặc dù cuộc đại suy thoái vào năm 2008 đã tác động không nhỏ tới sự phát triển của công ty nhưng đến năm 2016 thì nó đã vượt qua được cả thành công lúc trước.

Mười hai năm sau khi thành lập, Moblize đã có hồ sơ của hơn 500 khách hàng. “Tôi đã lắng nghe lời khuyên từ những người trưởng thành và thông minh hơn tôi ở căn nhà cho người vô gia cư đó - những điều tôi không được học ở trường. Đó là hãy áp dụng những gì học được từ cuộc sống vào công ty. Nó là lời dạy dỗ tuyệt vời nhất mà tôi học được từ họ.”

Thrive Market - “Bị từ chối là điều tốt nhất đã đến với chúng tôi.”

Thrive Market là một startup xây dựng chuỗi bán lẻ trực tuyến các loại thực phẩm hữu cơ được điều hành bởi Gunnar Lovelace và Nick Green cùng cộng đồng người dùng thực phẩm sạch dành cho những gia đình có thu nhập thấp với giá rẻ hơn 25% đến 50% so với các hãng bán lẻ khác tại Mỹ.

Gây quỹ là một việc khó khăn. Nhưng với Gunnar Lovelace và Nick Green, hai CEO của công ty bán lẻ thực phẩm hữu cơ Thrive Market - nó dường như là bất khả thi. Vào năm 2014, hai người đã lăn lộn suốt bốn tháng và bị từ chối bởi hơn 50 quỹ đầu tư mạo hiểm mà họ gặp. “Cộng đồng các nhà đầu tư là một hệ sinh thái tuyệt vời, nhưng cũng mỏng manh như bong bóng”, Lovelace nói. “Những người đưa ra quyết định chủ yếu là đàn ông, không phải là người tiêu dùng nữ giới trên thị trường mà chúng tôi đang hướng tới”.

Cặp đôi này bắt đầu liên hệ với những người tạo ảnh hưởng - các blogger về thực phẩm vì sức khỏe hay người nổi tiếng - những người có thể giúp họ tuyên truyền về thương hiệu thực phẩm hữu cơ giá rẻ của họ. Và điều khiến họ ngạc nhiên là rất nhiều blogger muốn đầu tư vào thương hiệu của họ. Thrive nhận thấy đây là một cơ hội trời cho: "Nếu những người tạo ảnh hưởng chịu chi tiền, họ cũng sẽ trở thành người ủng hộ nặng kí".

Chúng tôi xây dựng một chương trình rất thú vị: những bloggers cũng kiếm được thêm tiền nếu hoạt động cùng chúng tôi. Ví dụ họ gửi e-mail cho người đọc về ích lợi của chất béo bão hòa và liên kết tới dầu dừa chúng tôi bán”. Lovelace nói. Công ty hiện đang làm việc cùng với khoảng 1500 blogger và mang về 10 triệu USD lợi nhuận theo cách này.

Thrive Market hiện nay có hơn 400.000 người dùng trả phí và 600 nhân viên trên cả nước với doanh thu dự đoán lên tới hơn 100 triệu USD. “Chúng tôi sẽ không thể thành công như thế này nếu như được đỡ đầu bởi những nhà đầu tư truyền thống. Giải pháp chỉ đến khi chúng tôi tuyệt vọng cùng cực.”

Technology Group Solutions - Khi có được khách hàng đầu tiên, tôi nhớ mình chỉ nghĩ được rằng “Lạy chúa tôi!”

Được điều hành bởi số ít những người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Technology Group Solutions là một công ty có những nhân viên có kinh nghiệm chuyên cung cấp các giải pháp về công nghệ như tư vấn thiết kế trung tâm dữ liệu, phát triển web và nghiên cứu đầu tư công nghệ tại thành phố Lenexa của Mỹ.

Sau hơn 35 năm làm việc trong lĩnh vực IT, Lenora Payne là người phụ nữ lẻ loi trong một ngành công nghiệp được điều hành bởi đàn ông: “Tôi nhớ rằng trong nhiều năm trước, mình là người phụ nữ duy nhất trong các sự kiện IT”. Bà nói. “Và là một người phụ nữ da đen. Tôi chưa từng thấy ai như thế cho đến khi tự xây dựng công ti của riêng mình.”

Là một nhà sáng lập của hãng Technology Group Solutions ở thành phố Kansas - một trong những công ty phát triển nhanh nhất được điều hành bởi phụ nữ - Payne luôn khao khát có thêm nhiều phụ nữ làm việc trong lĩnh vực này, nhưng bà phải thừa nhận rằng nói thì luôn dễ hơn làm. “Tôi muốn tìm được một nữ kĩ thuật viên, nhưng dường như họ không tồn tại.” Payne nói. “Vài năm trước, khi tôi làm việc cho ông chủ cũ, có một cô tên là Kathy, người phụ nữ đầu tiên mà tôi gặp biết sửa máy tính. Tất cả đàn ông đều muốn giúp cô ấy mang vác mấy cái màn hình nặng tới 18 kg. Cô ấy và tôi đã cùng nhau làm điều đó vì chúng tôi muốn chứng minh rằng: “Chúng tôi có thể làm được!”

Payne chưa bao giờ lên kế hoạch để thành lập doanh nghiệp, nhưng sau khi nhận ra rằng không có công ty nào trên toàn thành phố có thể cung cấp dịch vụ IT toàn diện, và bà đã nắm lấy cơ hội này vào năm 2005. “Tôi chẳng biết phải làm gì,” Payne nói. “Và tôi phát ốm với dòng tiền lẻ tẻ trong gần hai năm trời.” Bà chỉ cảm thấy thoải mái hơn khi có một khách hàng triệu đô đăng kí, mặc dù điều đấy cũng gây cho bà kha khá ngạc nhiên.

Năm 2016 mang về cho công ty 55 triệu USD doanh thu và có mức tăng trưởng trung bình 20% mỗi năm. “Khi có được khách hàng đầu tiên, tôi nhớ mình chỉ nghĩ được rằng “Lạy chúa tôi!” Bà nhớ lại. “Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng điều đó có thể xảy ra.”

Bạn biết đấy, thành công sẽ đến vào những lúc chúng ta tuyệt vọng nhất. Và nó chỉ đến với những ai biết kiên trì và nhanh nhạy nắm bắt cơ hội mà thôi.