Ariana Grande đang có gì và cần gì để trở thành "báo động đỏ" đối với vị thế số 1 của Taylor Swift?

Anh Min, Theo Trí Thức Trẻ 00:04 18/02/2019

Trong khi Katy Perry đang dần hụt chân trong cuộc tranh đua nhất nhì thì một Ariana đầy tiềm năng đã "ngoi" lên và lăm le chiếm lấy ngôi vị ấy của "nữ hoàng rắn".

Taylor Swift vẫn đang nắm giữ vị thế số 1 trong dàn ngôi sao trẻ của âm nhạc thế giới suốt nhiều năm qua, nhất là sau khi "kỉ nguyên reputation" lên sóng lại càng củng cố thêm đẳng cấp ấy. Trong khi đối thủ không đội trời chung là Katy Perry có vẻ như đang dần hụt chân trong cuộc đua tranh nhất nhì ấy thì bất ngờ, một cái tên rất trẻ đang dần "ngoi" lên và lăm le chiếm lấy ngôi vị ấy của cô, chính là Ariana Grande.

Ariana Grande đang có gì?

Tài năng, tham vọng và sự thăng tiến không kém cạnh Taylor Swift 

Bàn đến giọng hát, chắc chắn là 99% người được hỏi sẽ đánh giá Ariana cao hơn nhiều so với Taylor Swift. Một người được gọi là "tiểu diva" hay "bản sao Mariah Carey" nhờ chất giọng cao chót vót, trong trẻo và ngày càng gợi cảm (bắt đầu từ thời "Dangerous Woman"). Người còn lại luôn bị cho là giọng mỏng, hát live không tốt (mặc dù sau này đã cải thiện đôi chút).

Ariana đang có những bước tiến dài trong sự nghiệp, nhất là trong vòng 1 năm trở lại đây kể từ album "Sweetener", chúng ta thấy rõ tham vọng và sự cố gắng vượt bậc đến thế nào. Cô nàng có năng suất làm việc đáng sợ, cảm giác dường như cô ấy không cho phép bản thân nghỉ ngơi. 2 album ra mắt trong cùng 1 năm và đều đạt thành tích tốt, thậm chí là ngày càng bứt phá. Dành cho những ai chưa biết thì ngay khi "thank u, next" ra mắt, cô nàng đang trong quá trình chuẩn bị cho tour lưu diễn và cũng đã bước vào phòng thu cho album tiếp theo. 

Taylor Swift từng hoạch định sẽ làm "bá chủ" thế giới và ngay lập tức chôn vùi một "công chúa nhạc đồng quê" để pop-hoá âm nhạc của chính mình. Đam mê đơn thuần sẽ chỉ giúp bạn sáng tạo không ngừng, nhưng tham vọng mới khiến bạn muốn làm tất cả để đạt được. Giống như Taylor Swift, Ariana Grande có tham vọng tỉ lệ nghịch với vóc dáng bé nhỏ của cô. Nhờ đó mà cô chỉ mất 5,6 năm kể từ album đầu tay "Yours Truly" để đạt đến thành công như ngày hôm nay, trong khi đó, tính đến nay đã gần 13 năm vào nghề của Taylor Swift. Sự thăng tiến của Ariana rõ ràng nhanh gấp đôi "nữ hoàng rắn". 

Ariana Grande đang có gì và cần gì để trở thành báo động đỏ đối với vị thế số 1 của Taylor Swift? - Ảnh 1.

Bắt đầu biết chiêu trò và tạo drama một cách có tính toán 

Tuy nhiên ở thời đại nghe nhìn ngày nay, giọng hát đã không còn là yếu tố tiên quyết thành công của một ca sĩ. Đó là lí do mà Taylor Swift – người luôn bị đánh giá thấp về chất giọng mỏng manh, lại có thể "thống trị" nhạc pop suốt nhiều năm qua. Ngoài việc là nghệ sĩ, Taylor còn là một nhà kinh doanh tài ba, cô kinh doanh âm nhạc và kinh doanh cả đời sống riêng tư của mình. 

Trong âm nhạc, Taylor luôn nằm ở kèo trên trong các thương vụ giao dịch với các trang nghe nhạc trực tuyến. Đấu tranh với Apple, từ bỏ Spotify vì trả phí rẻ bèo cho nghệ sĩ. Kí hợp đồng với Tidal của Jay-Z và được mua lại các ca khúc để phát trên Tidal với giá 56 triệu đô vào năm 2014. Khối tài sản khổng lồ cũng là một trong những yếu tố giúp Taylor luôn giữ vị trí quyền lực của thế giới. 

Taylor còn nổi tiếng với một danh sách dài những ca khúc nói về người yêu cũ, dài không kém gì danh sách 15 người tình của cô và dài đủ để sản xuất hẳn một album nhạc. Hiển nhiên, những mối tình tan vỡ và những anh chàng bạn trai cũ không khiến cô đau buồn quá lâu vì cô đã biến tất cả trở thành miếng mồi ngon trong kế hoạch kinh doanh đời sống riêng tư của mình. 

Ariana Grande đang có gì và cần gì để trở thành báo động đỏ đối với vị thế số 1 của Taylor Swift? - Ảnh 2.

Ariana cũng đang manh nha đi theo con đường của đàn chị. Kể từ "thank u, next", giọng ca "God Is A Woman" đã gầy dựng chuỗi drama ngay từ khi single đầu tiên lên sóng. Đầu tiên, bản audio được tung ra trước là một chiến thuật thông minh bởi trong lời bài hát có nhắc đến tên 4 người bạn trai khiến lắm người trổ tài thám tử đoán già đoán non. 

MV "thank u, next" ra sau thì hội tụ những nguyên liệu ngon lành dùng để xào nấu nên những món ăn mà thực khách mong muốn: Tin đồn và tình ái. "Cô ta đang mang thai", "Ariana là lesbian và từng hẹn hò với nhiều cô gái trẻ", "tiếng ngáy của cô ta không khác gì một đoạn nhạc thô thiển", "nghe nói Ariana đã huỷ hôn",... được nhắc lại một cách có chủ đích trong MV. 

Từng bước đi được tính toán kĩ lưỡng để câu kéo sự chú ý của khán giả dần dần cho đến đỉnh điểm là con số 55,4 triệu view chốt sau 24h đầu tiên và hạ bệ luôn cả chiếc ghế ngồi quán quân cuộc đua này còn chưa kịp nóng của BTS trước đó. Tất nhiên, con số trên vượt xa kỉ lục 43,2 triệu view của "Look What You Made Me Do" 1 năm trước.

MV "thank u, next" - Ariana Grande

MV "7 rings" ra mắt đóng vai trò hâm nóng, mở đường cho album "thank u, next" và MV thứ 3 là "break up with your girlfriend, i'm bored". Trước thềm ra mắt sản phẩm "đinh", Ariana còn biết cách kéo sự chú ý về phía mình khi tận dụng xích mích với Grammy để liên tục phủ sóng truyền thông. Riêng MV single thứ 3 này cũng áp dụng chiến thuật tương tự "thank u, next" để gây chú ý ngay từ cái tựa đề và thời điểm hé lộ cũng vô cùng nhạy cảm (ngay sau khi "người yêu cũ Pete Davidson có người yêu mới" để rồi "lật như bánh tráng" bằng một cú twist miễn chê. 

MV "7 Rings" - Ariana Grande

Ariana Grande - "break up with your girlfriend, i'm bored"

Sản phẩm âm nhạc ngày càng chất lượng, giữ vững ngôi vị "nữ hoàng streaming"

Tuy nhiên, trùm cuối thật sự mới chính là album 12 ca khúc "thank u, next" chứ không phải gì khác. Hầu hết các ca khúc trong album đều vô cùng bắt tai, nốt cao được đưa vào khi cần thiết bên cạnh những nhịp điệu lên, xuống vừa vặn trong giọng hát. Tuy Ariana vay mượn khá nhiều ý tưởng từ những ca khúc cũ nhưng bản phối lại không bị lối mòn ("7 rings" lấy ý tưởng từ "The Sound Of Music", "Fake Smile" là "After Laughter", "break up with your girlfriend, i'm bored" là "Get Naked" của Britney Spears,...). 

Trên hết, đừng nhầm tưởng vỏ bọc bên ngoài mang tên "drama" là tất cả những gì "thank u, next" có, bởi tận sâu bên trong, từng ca khúc là từng thương mang mà nữ chủ nhân đã trải qua suốt 2 năm thảm kịch trong cuộc đời: Vụ nổ bom Manchester, sự ra đi của Mac Miller, mối tình đổ vỡ với hôn phu Pete Davidson. 

Thấu hiểu được những nỗi đau vương trong từng giai điệu, lời hát, những nhà phê bình từ các tạp chí lớn không tiếc gì một con điểm "Positive" (tích cực) trên Metacritic. Với số điểm trung bình 87 sau 21 đánh giá của giới chuyên môn, "thank u, next" chính xác là một album có tiếng mà có cả miếng. Theo đó thì vượt trội so với album gần đây nhất là "reputation" của Taylor Swift chỉ đạt 71 điểm (26 đánh giá), ngoại trừ "Look What You Made Me Do", "Delicate", ấn tượng dành cho những track còn lại gần như "cuốn theo chiều gió". 

Ariana Grande đang có gì và cần gì để trở thành báo động đỏ đối với vị thế số 1 của Taylor Swift? - Ảnh 6.

Số điểm cao mà cả các nhà phê bình lẫn khán giả dành cho "thank u, next".

Về phương diện streaming (nghe nhạc trực tuyến), khỏi phải bàn cãi vì cô nàng đang mang danh hiệu "nữ hoàng streaming", tính riêng những kỉ lục lớn của Spotify thì Ariana đang cướp đi gần hết. Thậm chí, trên mặt trận Youtube mà Taylor Swift cùng Katy Perry đang kèn cựa nhau từng chút một thì chỉ với bộ 3 MV vừa ra mắt, Ariana đã một bước hất cẳng 2 đàn chị để trở thành nữ nghệ sĩ có kênh Youtube được theo dõi nhiều nhất.

Vậy thì Ariana còn thiếu gì để có thể vươn lên vị thế của Taylor Swift? 

Xét về độ đầu tư cho những sản phẩm cá nhân, trong đó có MV và world tour, Ariana vẫn còn xếp dưới Taylor Swift một bậc. Hãy nhìn những MV tỷ view của Taylor "Bad Blood", "Blank Space", "Look What You Made Me Do",... ngôi sao này thật sự rất chăm chút cho phần kịch bản và dàn dựng. Vẫn đảm bảo yếu tố drama ngút ngàn mà độ hoành tráng thì khỏi phải bàn, trên hết, Taylor biết khán giả cần gì mà muốn xem gì. 

Khi họ đang quan tâm đến trận chiến với Katy Perry, cô quẳng cho họ "Bad Blood". Khi báo chí, công chúa chĩa mũi dùi vào cô, "Look What You Made Me Do" ra đời như một gáo nước dội vào mặt truyền thông. Trong khi đó, Ariana vẫn khá an toàn trong việc xây dựng nên một MV có thể khiến người ta xem đi xem lại nhiều lần, những sản phẩm của cô cũng đang thu hút phần lớn là nhờ âm nhạc. 

MV "Look What You Made Me Do" - Taylor Swift

"Bad Blood" MV - Taylor Swift

Ở mảng world tour, Taylor Swift đang ngày càng chứng minh mình là một thế lực mới, sau Beyoncé. "Reputation Stadium World Tour" chọn địa điểm tổ chức là những sân vận động quy mô hàng đầu ở khắp thế giới với số lượng ghế ngồi gấp nhiều lần những nhà thi đấu thông thường nhưng vẫn cháy vé hàng loạt. Tất nhiên, độ hoành tráng mà các show diễn mang lại cũng tương xứng với quy mô sân vận động. Concept rõ ràng, âm nhạc bùng cháy, sân khấu đẹp mắt, tất tần tật những gì khán giả mong muốn ở một show diễn đẳng cấp đều đã được Taylor chiêu đãi trọn vẹn. 

Ngược lại, chuỗi world tour của Ariana cho "Dangerous Woman" vừa qua lại khá đơn điệu. Không chỉ hát với âm nhạc như Adele, nhưng cũng không đủ tính giải trí như Taylor Swift. Mọi thứ vẫn đang lơ lửng khiến cái tên Ariana không thật sự có sức hút mỗi khi nhắc đến biểu diễn. 

Taylor Swift "Reputation Stadium Tour" trailer

Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, như đã nói, Taylor Swift còn là một doanh nhân tài ba. Việc cô thu lợi từ kinh doanh âm nhạc đúng nơi đúng chỗ, khẳng khái đứng lên đấu tranh cho quyền lợi của nghệ sĩ, và khối tài sản khổng lồ của cô, tất cả yếu tố trên góp phần vào việc định giá thương hiệu của Taylor ở một tầm cao, bổ sung thêm vào độ quyền lực của cô nàng trong giới nghệ sĩ nói riêng, trên thế giới nói chung. 

Kết

Mặc dù thời điểm này Ariana đang là trung tâm của mọi sự chú ý, nhưng cũng là lúc Taylor Swift đang tạm lắng lại sau một "kỉ nguyên Reputation" vang dội. Hân hoan cho Ariana nhưng cũng đừng vội quên Taylor Swift đã từng có một thời kì comeback hùng hậu đến thế nào. Vượt được Taylor Swift hay không vẫn còn là một dấu chấm hỏi và là một hành trình dài của Ariana Grande. Dù sao đi nữa, miễn là cả 2 cô nàng tài năng còn ra sức cống hiến thì trong những cuộc cạnh tranh ấy, người được hưởng lợi cuối cùng vẫn là khán giả.