App đổi mặt thần thánh ở Trung Quốc đang hot bỗng nhận bão "1 sao" vì coi thường quyền riêng tư

Hà Thu, Theo Nhịp Sống Việt 15:15 03/09/2019

Dù nổi như cồn nhưng ứng dụng Zao đã gặp phải khá nhiều trở ngại khi không tính tới phản ứng đông đảo của người dùng ý thức cao.

Cách đây ít lâu, vấn đề về ứng dụng FaceApp thu thập dữ liệu của hàng trăm triệu khuôn mặt trên toàn thế giới đã khiến không ít người chột dạ. Từ đó, các ứng dụng can thiệp vào hình ảnh người dùng càng nhận được sự chú ý nhiều hơn, gần đây nhất là Zao - app đổi mặt "thần thánh" tới từ Trung Quốc.

App đổi mặt thần thánh ở Trung Quốc đang hot bỗng nhận bão 1 sao vì coi thường quyền riêng tư - Ảnh 1.

Đúng như vai trò được nói tới, Zao sẽ giúp người sử dụng tráo đổi khuôn mặt của mình với các đoạn phim tương ứng có mặt người khác. Đây là một ví dụ tiêu biểu cho thuật toán DeepFake tinh vi nổi đình đám trong giới công nghệ.

Dù mới tung ra được vài ngày nhưng Zao đã ngay lập tức khiến hàng loạt cư dân mạng điên đảo tải về dùng. Lượng post trên mạng xã hội Weibo nội địa của Trung Quốc liên quan tới hashtag #zao đã lên tới gần 10 triệu, khiến Zao trở thành cái tên Top 1 trên cửa hàng ứng dụng vào Chủ nhật vừa rồi.

Cách sử dụng dễ dàng là một trong những ưu điểm lớn nhất của Zao để lấy lòng mọi người, khi chỉ cần vài thao tác để có thể làm ra một pha đổi mặt thần thánh. Thứ duy nhất quan trọng là bức ảnh selfie rõ nét của chủ nhân, sau đó Zao sẽ tự động làm mọi thứ để thay thế khuôn mặt vào các đoạn video chọn sẵn. Muốn thay Leonardo DiCaprio vào vai Jack trong Titanic hay John Bradley trong Game of Thrones? Cứ "tự sướng" một phát và để Zao lo liệu.

Thay hình đổi mặt Jack trong Titanic với app "thần thánh" mới nổi

Thay hình đổi mặt Game of Thrones với app "thần thánh" mới nổi

Dĩ nhiên, việc Zao khiến nhiều người tiếp tục lo ngại về nguy cơ xâm hại thông tin cá nhân là hoàn toàn dễ hiểu, đặc biệt là khi nó yêu cầu người dùng đăng tải ảnh selfie cá nhân lên làm dữ liệu lưu trữ. Đồng thời, điều khoản sử dụng của Zao cũng khẳng định họ được quyền khai thác miễn phí, vĩnh viễn và không thể bị thu hồi trong việc sử dụng các hình ảnh đó vào mục đích riêng của mình. 

Dù nổi tiếng nhưng có vẻ như vấn đề về quyền riêng tư vẫn được rất nhiều người để tâm và không thể coi nhẹ. Đó là lý do vì sao dù đang "top trending" nhưng Zao vẫn chỉ nhận 1.9/5 sao trên App Store Trung Quốc, hầu hết đến từ những lời than phiền rằng họ không coi trọng quyền cá nhân của người dùng khi dám khẳng định quyền khai thác trên.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày