“Annihilation” – Cuộc đem con bỏ chợ vào tay Netflix và hồi kết của phim chiếu rạp dành cho người "có não"?

Ngọc King, Theo Trí Thức Trẻ 14:04 14/03/2018

Bình tĩnh nào các bạn, “Annihilation” không phải là dấu chấm hết của điện ảnh truyền thống đâu!

Việc bộ phim Annihilation của đạo diễn Alex Garland (Ex Machina) với sự tham gia của các ngôi sao Natalie Portman, Oscar Isaac, Tessa Thompson và Jennifer Jason Leigh vốn ban đầu được dự kiến ra mắt từ ngày 23/2 năm nay – tuy nhiên sau đó đã bị Netflix mua lại để chiếu rộng rãi trên toàn thế giới hiện đang được bàn tán xôn xao khắp các cộng đồng mê phim.

“Annihilation” – Cuộc đem con bỏ chợ vào tay Netflix và hồi kết của phim chiếu rạp dành cho người có não? - Ảnh 1.

Giờ đây, câu chuyện của Annihilation dấy lên một thực trạng của phim chiếu rạp hiện nay: các phim quá đồ sộ hoành tráng để được gọi là phim nghệ thuật (arthouse), nhưng lại không tuân thủ công thức giải trí của phim bom tấn sẽ là một nguy cơ về doanh thu đối với nhà sản xuất.

Ngay từ những buổi chiếu thử, Paramount – studio đứng sau Annihilation đã toát mồ hôi khi chứng kiến những khán giả đại chúng đầu tiên phàn nàn là phim quá lạnh lẽo và phức tạp. Điều này nghe thì có vẻ như na ná Ex Machina, hứa hẹn là một tác phẩm thú vị cho người sành phim nhưng đối với studio thì không khác gì lời chia buồn dự đoán cho doanh thu phòng vé.

“Annihilation” – Cuộc đem con bỏ chợ vào tay Netflix và hồi kết của phim chiếu rạp dành cho người có não? - Ảnh 2.

Sau khi nhận thấy tình trạng đạo diễn Garland cứng đầu nhất quyết không chịu sửa phim cho phù hợp thị trường hơn, còn mình thì vẫn còn mang "vết thương lòng" từ cú sốc doanh thu của Mother!, Paramount quyết định phải hành động. Studio này tiếp tục phát hành phim tại Mỹ, giữ quyền phát hành tại Trung Quốc , Mỹ và Canada, nhưng bán bản quyền phát hành quốc tế tại các khu vực còn lại cho Netflix để cắt giảm các khoản lỗ có thể nhìn thấy trước.

“Annihilation” – Cuộc đem con bỏ chợ vào tay Netflix và hồi kết của phim chiếu rạp dành cho người có não? - Ảnh 3.

Lúc này, những người đưa ra quyết định trên có vẻ đã đúng: Annihilation mở màn vỏn vẹn 8 triệu đô doanh thu nội địa. Việc bán lại cho Netflix sau 17 ngày công chiếu đã cứu nhà sản xuất khỏi mất thêm tiền, Paramount khỏi mất mặt và Netflix thì được nâng cao vị thế.

“Annihilation” – Cuộc đem con bỏ chợ vào tay Netflix và hồi kết của phim chiếu rạp dành cho người có não? - Ảnh 4.

Được biết tới như một dịch vụ phát hành với các phim tài liệu ấn tượng và series truyền hình đặc sắc, giờ đây Netflix đang vươn vòi bạch tuộc của mình ra cả lĩnh vực phim điện ảnh nhưng lại đang "chết dở" ở đó với nhiều dự án nhạt nhòa. Với con số 60 phim điện ảnh được ra mắt trong năm nay, hy vọng rằng dịch vụ truyền hình này có thể làm gì đó để lấy lại niềm tin nơi khán giả. Annihilation, dù không phải là "con đẻ" nhưng cũng cho thấy tầm quan trọng và nỗ lực của Netflix chia lại miếng bánh thị trường.

Tuy nhiên cũng có nhiều người tin rằng những lo lắng trên là hão huyền khi phim có thể sống tốt trên cả hai mặt trận chiếu rạp và truyền hình trực tuyến. Hai ví dụ gần đây nhất là A Fantastic Woman và 45 Years đều có được doanh thu tích cực từ phòng vé trong khi đồng thời được phát hành trực tuyến.

“Annihilation” – Cuộc đem con bỏ chợ vào tay Netflix và hồi kết của phim chiếu rạp dành cho người có não? - Ảnh 5.

"A Fantastic Woman" (2017)

Điều này có thể chưa được thử nghiệm với phim bom tấn, nhưng hai loại hình dịch vụ này hoàn toàn có thể dung hòa lẫn nhau. Chỉ có điều đối với những nhà làm phim nghệ thuật, họ cần phải chấp nhận ý tưởng lớn đưa vào phòng chiếu nhỏ để đến với người xem. Annihilation không phải là biểu tượng cho cái chết của điện ảnh chiếu rạp, mà là biểu tượng cho sự thay đổi của một nền công nghiệp/nghệ thuật lâu đời.

(Nguồn: Vodzilla)