Amanda Huỳnh: “Có hẹn với Paris” bắt nguồn từ nỗi sợ

A.D, Theo Trí Thức Trẻ 15:30 11/04/2017

Thực hiện dòng sách du ký này, với mình là một sự ngẫu nhiên. Nó đến từ sự sợ hãi mơ hồ, sợ mình sẽ quên đi nhiều thứ quý giá.

Cơ duyên nào đã khiến chị bắt tay vào thực hiện cuốn sách "Có hẹn với Paris"?

Thực hiện dòng sách du ký này, với mình là một sự ngẫu nhiên. Nó đến từ sự sợ hãi mơ hồ, sợ mình sẽ quên đi nhiều thứ quý giá. Với thời gian, tất cả phủ một tấm mạng mờ ảo như hơi sương. Mình sợ hãi khi nghĩ đến ngày trí nhớ của mình sẽ lần lượt bỏ mình ra đi. Những kỷ niệm đẹp sẽ chết. Những tên người sẽ mất. Có những điều yêu dấu chỉ sống trong ký ức và lời kể của mỗi người. Vậy nên mình nghĩ mình phải giữ lại, ít ra là cho riêng mình, cho gia đình mình, những đứa trẻ của mình hồi ức về những nơi tuyệt vời đó. Mình nghĩ không gì dễ đi vào tâm trí bằng hình ảnh hay bức tranh cả. Ký ức thường là những lớp cắt, đôi khi chúng ta quên hẳn nội dung câu chuyện đã xảy ra, nhưng vẫn còn nhớ hôm ấy trời mưa thế nào, nắng đẹp ra sao, người bạn mình mặc áo màu gì… Với “Có hẹn với Paris”, mình kỳ vọng gieo vào lòng độc giả những lớp cắt đẹp.

Amanda Huỳnh: “Có hẹn với Paris” bắt nguồn từ nỗi sợ - Ảnh 1.

Từ nỗi sợ sẽ lãng quên đó, chị đã đã bắt tay vào hình thành cuốn sách như thế nào?

Khi còn bé, một trong những trò chơi thú vị nhất của mình là cất giấu những chiếc hộp kho báu. Bên trong chiếc hộp sắt vuông vức ấy là rất nhiều đồ vật không mấy liên quan đến nhau. Những mẫu bút chì đã cũ, vài tấm hình màu cắt ra từ tạp chí, những viên bi, chiếc nắp chai... Đối với một đứa trẻ con, những vật dụng nhỏ bé không chút giá trị ấy lại mang ý nghĩa như một kho tàng.

Lớn lên, mình cũng nghĩ như thế về những thành phố nơi mình đặt chân qua. Chúng là những chiếc hộp khổng lồ, chứa đựng bên trong rất nhiều những “viên ngọc” be bé. Mình làm sách về Paris cũng bằng cách thu thập những điều nho nhỏ thú vị, cất giấu trong những cuốn ký họa. Và rồi chúng lại dày thêm mỗi ngày. Trên những con đường đi dạo buổi chiều, đi chơi với bạn, làm gì hay ở đâu, nếu thấy một điều gì đó lạ lùng và đẹp đẽ, mình nhất định dừng lại, ký hoạ nhanh, rồi tìm hiểu thêm về chúng sau đó.

Một trong những bộ phim Pháp mà mình yêu thích nhất, mang tựa đề “Số phận kỳ lạ của Amélie Poulain ”, kể về một cô gái tự kỷ và khép kín, đã quyết định trở thành người đem lại hạnh phúc cho nhân loại, kể từ ngày cô phát hiện ra chiếc hộp kho báu của ai đó cất dưới những viên gạch. Tiếng Pháp hay gọi chiếc hộp của những điều nhỏ bé ấy bằng chữ “boîte à trésors”, nghĩa là chiếc hộp kho báu, hẳn là phải có lý do đúng không?

Amanda Huỳnh: “Có hẹn với Paris” bắt nguồn từ nỗi sợ - Ảnh 2.

Nhắc đến Paris người ta thường nhắc đến những chuyện tình diễm lệ. Tuy nhiên ở “Có hẹn với Paris” tôi chỉ thấy hoặc chút tình thoáng qua nhẹ nhàng, hoặc những hoài niệm man mác. Vì sao chị không viết về Paris ở khía cạnh những câu chuyện tình yêu?

Mình thừa nhận là mình rất nhạt, theo nghĩa mình không biết tưởng tượng hay thêm thắt những tình tiết uỷ mị, gay cấn nào để câu chuyện của mình thêm phần hấp dẫn. Bởi vì, mình luôn khâm phục những người viết giản dị, bởi mình biết viết giản dị luôn là điều rất khó, đôi khi mất cả đời để học. Vậy nên, từ “Lam” cho đến “Có hẹn với Paris”, mình luôn cố gắng kể câu chuyện của mình một cách giản dị và thành thật nhất.

Amanda Huỳnh: “Có hẹn với Paris” bắt nguồn từ nỗi sợ - Ảnh 3.

Thật ra có nhiều người viết về Paris với những chuyện tình đẫm lệ hay lãng mạn vô đối. Đó là giấc mơ của nhiều người, nhưng đó là người không sống ở Paris. Bởi vì không sống ở Paris, nên mới gắn Paris với những điều mộng mơ, tuyệt dịu và hoang đường nhất. Tình yêu đôi lứa là câu trả lời thích hợp nhất cho giấc mơ này.

Riêng mình, viết vẽ về Paris với một góc nhìn khác - góc nhìn của người cũng đã từng hồ hởi đến Paris với tất cả những mộng mơ về tình yêu của tuổi trẻ, của người đã ở lại thành phố cùng tất cả những bề bộn của cuộc sống thường nhật vất vả này, và của người đã yêu thành phố theo một cách khác, cách của người sống trong thành phố.

Xuyên suốt từ Lam đến nay, độc giả thấy một Amanda Huỳnh rất nhẹ nhàng, sâu sắc, tinh tê. Liệu trong thời gian tới sẽ có một Amanda Huỳnh với tác phẩm tiếp theo “dữ dội” hơn hay không?

Amanda Huỳnh: “Có hẹn với Paris” bắt nguồn từ nỗi sợ - Ảnh 4.

Đi nhiều sống nhiều, một trong những bài học mình rút ra cho bản thân đó là cuộc sống này rất thú vị, điều gì cũng có thể xảy ra. Thế nên, mình có lối tư duy: không để bản thân bước vào một giới hạn cực đoan nào của suy nghĩ. Quan điểm sống, làm việc hay làm nghệ thuật của mình cũng vậy. Đứng trước một quan điểm trái chiều, mình luôn hiểu tại sao họ lại nói như vậy hay có suy nghĩ như vậy. Khi đã hiểu được rồi, mình sẽ không có thái độ quyết liệt phản kháng đối phương. Cách viết sách của mình cũng sẽ không có những quan điểm “ăn to nói lớn” dữ dội nào cả. Mình thật sự nghĩ, một cơn gió mát lạnh dịu nhẹ cũng hữu ích cho đời, như những vầng sáng rực rỡ mỗi sớm mai. Mình thiết nghĩ, ai theo dõi ủng hộ mình, sẽ biết mình “dữ dội” ở khía cạnh khác, chẳng hạn như việc không thoả hiệp trước chất lượng công việc và sản phẩm. Và mình hy vọng, những sản phẩm của mình sẽ là giọt mưa dầm thấm lâu ướt đất.