6 sự khác biệt cơ bản giữa làm việc tự do và làm hành chính văn phòng

Trinh Leng Keng, Theo Trí Thức Trẻ 10:19 16/11/2016

Theo bạn thấy thì làm tự do (freelance) thích hơn hay làm giờ hành chính (full-time) sẽ thích hơn?

Có một thời mà người người nhà nhà nhất định phải xin được một công việc làm giờ hành chính trong văn phòng thì mới yên tâm. Đại để là không cần biết bạn làm gì, chỉ cần biết bạn có đi làm, có đến công ty và ngồi (ra cái vẻ như) làm việc, vậy là cuối tháng sẽ có một khoản lương cố định đổ vào tài khoản của bạn. Chỉ cần như vậy thôi là yên ấm, và bố mẹ ở nhà cũng quá đỗi yên tâm.

Nhưng cũng có một thời mà những người trẻ bắt đầu thích tự làm, tự do, tự lo. Thành thử ra nhiều bạn lại thấy cái việc "nhảy" ra khỏi các công ty và làm tự do (freelance) cũng hay ho. Bởi vì bạn sẽ không bị bó buộc bởi các nguyên tắc, quy luật mang hơi hướng gò bó ở môi trường công sở, cũng chẳng phải lo gân cổ lên cãi lại sếp chỉ vì... bạn làm gì có sếp nữa!

Nhưng thay vào đó, tiền vào túi ít hay nhiều là do bạn tự làm chủ, thay vì đối mặt với sếp bạn sẽ đi tìm các "khách hàng" chịu thuê và trả lương cho mình. Ngoài ra còn vân vân và mây mây các điểm khác biệt nữa mà họa sĩ Caisa Nilaseca đã khắc họa một cách hóm hỉnh qua bộ tranh sau:

1. Sinh hoạt cá nhân

6 sự khác biệt cơ bản giữa làm việc tự do và làm hành chính văn phòng - Ảnh 1.

Sinh hoạt cá nhân của người làm tự do và người đi làm hành chính rất khác nhau. Cụ thể, người làm tự do cũng có tâm hồn tự do bay bổng như vậy, họ thích ngủ dậy lúc mấy giờ cũng được, thích tắm giặt lúc nửa đêm cũng chẳng sao. Còn người làm giờ hành chính thì quỹ thời gian dành cho sinh hoạt cá nhân chắc chắn chỉ là một quỹ cố định, quy củ rồi!


2. Giao tiếp với cộng đồng

6 sự khác biệt cơ bản giữa làm việc tự do và làm hành chính văn phòng - Ảnh 3.

Những người làm việc tự do thường sẽ làm việc một mình, vì vậy xung quanh họ chẳng có mấy ai để trò chuyện ngoài con mèo được nuôi để mua vui. Trong khi đó, những người đi làm theo giờ hành chính ở công ty lại có thể dễ dàng tám chuyện với bạn bè đồng nghiệp.


3. Thời gian làm việc

6 sự khác biệt cơ bản giữa làm việc tự do và làm hành chính văn phòng - Ảnh 5.

Đặc điểm khác biệt rõ ràng nhận biết nhất chính là thời gian làm việc. Người làm tự do có thể làm bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, chỉ cần họ có cảm hứng. Trong khi người đi làm ở các công ty thường phải tuân thủ nghiêm ngặt về thời gian đi và về.


4. Người làm chủ

6 sự khác biệt cơ bản giữa làm việc tự do và làm hành chính văn phòng - Ảnh 7.

Người làm tự do chính là tự làm chủ chính mình. Bạn sẽ chịu trách nhiệm trước bất cứ sản phẩm nào của mình làm ra, đồng thời phải thuyết phục được khách hàng trả tiền cho sản phẩm của mình. Còn khi đi làm cho một công ty nào đó cố định về thời gian, bạn thường chỉ chịu trách nhiệm trước sếp của mình mà thôi.


5. Tính chất công việc

6 sự khác biệt cơ bản giữa làm việc tự do và làm hành chính văn phòng - Ảnh 9.

Làm tự do cũng có nghĩa là bạn tự đặt ra thời gian để hoàn thiện các đầu việc mình nhận về. Khách hàng sẽ không chi trả thêm cho khoản thời gian mà bạn phải bỏ ra nhiều hơn, vì họ chỉ quan tâm tới chất lượng sản phẩm. Trong khi đó, nếu đi làm ở công ty, bạn sẽ được một khoản kha khá được gọi là "làm thêm giờ".


6. Kế hoạch công việc

6 sự khác biệt cơ bản giữa làm việc tự do và làm hành chính văn phòng - Ảnh 11.

Đừng nói là những người làm tự do thì không có kế hoạch làm việc. Họ có đó, chỉ là đặt ra để rồi tự phá bỏ đi mà thôi. Vì việc của họ, tiền của họ, họ thích thì họ làm thôi! Còn những người làm ở công ty thì phải tuân theo những cột mốc tiến trình và tham gia đủ các thể loại họp hành, báo cáo từ khắp các phòng ban khác nhau!

Nguồn: L.H