5 “đặc sản” khó nuốt được phim Hàn xào đi nấu lại: Riêng nam chính nhìn "muốn đập" đã tận chục phim

THUY LE, Theo Helino 10:08 14/09/2019

Nếu là người xem phim nhiều, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy phim Hàn chuyên có những tình tiết gây ức chế đặc trưng được xào qua nấu lại từ phim này sang phim khác.

Mỗi quốc gia đều có những đặc trưng phim ảnh riêng, mà dòng phim tình cảm vốn lắm "drama" lại càng nhan nhản những chi tiết quen thuộc. Nếu phim Thái không thể thiếu đánh ghen, phim Trung nào cũng đầy học bá với soái ca thì phim tình cảm Hàn bên cạnh những chi tiết lãng mạn còn rất có "tài" khiến khán giả ức chế hoặc thầm gào khóc trong lòng bởi những tình tiết gây ức chế được sử dụng liên tục từ phim này sang phim khác, năm này qua tháng nọ mà vẫn giữ nguyên "sức sát thương" tinh thần. Hẳn không ít khán giả phải ước ao rằng giá như 5 điều gây ức chế sau đây được cải tiến thành cái gì đó mới hơn và hợp lý hơn.

1. Nam chính xấu tính, thô lỗ được tình yêu cảm hóa

Nếu như hình tượng nam chính phổ biến trong phim Trung là tổng tài trong nóng ngoài lạnh vừa đẹp vừa giàu thì nam chính phim Hàn thường "cục súc" hơn nhiều, đặc biệt là những nam chính càng giàu, càng đẹp trai thì càng có xu hướng sở hữu tính khí khá kì quặc. Điển hình có thể kể đến như Kim Joo Won (Hyun Bin) của Secret Garden (Khu Vườn Bí Mật) với câu thoại "Có hai loại phụ nữ, một loại là để người đàn ông kết hôn, một loại là để anh ta đùa cợt rồi chia tay. Nhưng mà cô lại ở giữa hai loại này." từng khiến khán giả vô cùng ức chế. Hay như Sung Joon (Park Seo Joon) của She Was Pretty (Cô Nàng Xinh Đẹp) có "thói quen" mắng xối xả cấp dưới của mình bao gồm nữ chính bằng những lời lẽ cay nghiệt. Các chàng đẹp trai cộc tính này về sau luôn được thứ-gọi-là-tình-yêu cảm hóa và trở nên hoàn hảo như chưa từng có gì xảy ra!

Phim Hàn giới thiệu đến khán giả kha khá nam chính với những biểm cảm dễ bị "ăn đập" trong thực tế.

Bạn có cảm thấy kiểu nam chính này dễ thương không? Một anh chàng xấu tính bị sức mạnh tình yêu cảm hóa thường chỉ là chuyện trên phim thôi, ở đời thật những gã đàn ông kiêu căng và dễ dàng buông lời xúc phạm người khác có nguy cơ sẽ "ăn đập" trước khi kịp bị tình yêu cảm hóa. Chưa kể, các biên kịch phim Hàn phải chăng muốn khắc họa thực tế rằng phái nữ thường bị thu hút bởi những "bad boy" nhà giàu cộc tính như vậy?! Cứ cho hắn một cơ hội, vì hắn sẽ học từ lỗi lầm của mình và đến cuối cùng trở nên yêu thương trân trọng người yêu hơn bất cứ ai trên đời, chuyện cổ tích như vậy cực hiếm ở đời thật nên có lẽ đã đến lúc những kiểu nam chính này hạn chế xuất hiện trên màn ảnh thì hơn.

2. Những bậc phụ huynh "tánh kì" có sở thích ngăn cấm tình yêu đôi lứa

Tin rằng đây là một trong những điểm ức chế phổ biến nhất mỗi khi ai đó nghĩ đến phim Hàn. Sự xuất hiện của những bậc phụ huynh "tánh kì" bao gồm cả cha mẹ người yêu lẫn cha mẹ ruột cứ lăm le chia rẽ cặp đôi chính xuất hiện nhan nhản trong những phim tình cảm có đôi nam nữ chênh lệch địa vị. Khổ thay những bậc phụ huynh lẽ ra phải đạo mạo đáng kính lại là chướng ngại lớn nhất trên con đường đôi trẻ đến với nhau. Mẹ của Goo Jun Pyo trong Boys Over Flowers (Vườn Sao Băng) và mẹ của Joo Won trong Secret Garden (Khu Vườn Bí Mật) là hai điển hình khiến mọt phim Hàn xem một lần hẳn chẳng thể quên. Ở thời điểm hiện tại nếu có phụ huynh người yêu như thế thì các chị em chỉ có nước chạy dài chứ chẳng thể kiên trì bảo vệ tình yêu đâu.

Hai phim Hàn đình đám sở hữu hai bà mẹ khiến khán giả chán ngán vì xem người yêu của con trai như cái gai trong mắt.

Đến tận 2019 vẫn còn kiểu phụ huynh áp đặt hôn nhân con cái vì lợi ích như trong One Spring Night thế này.

3. Những nam nữ phụ "dai như đỉa"

Trái ngược với các nam nữ phụ quá tốt tính hiền lành mà đặc biệt là những anh nam phụ cứ âm thầm yêu thương nữ chính không cần đền đáp chính là những nam nữ phụ dù biết người ta không yêu mình mà vẫn cứ đeo bám. Những nhân vật này cứ lờn vờn quanh một trong hai nhân vật chính gần hết thời lượng phim và thậm chí sẽ làm vài hành động đậm chất phản diện nhân danh tình yêu. Các nhân vật kiểu này có thể là bạn thân từ nhỏ, là người yêu cũ, là người có gia thế khủng hơn nhân vật chính và chẳng thể chịu được chuyện tình cảm của mình bị khước từ. Những điển hình gần đây nhất là nhân vật của Hong Jong Hyun trong Absolute Boyfriend (Bạn Trai Hoàn Hảo), Lee Dong Gun trong Angel’s Last Mission: Love (Thiên Sứ Vô Tư) hay anh người yêu mãi không chịu buông tha nữ chính trong One Spring Night (Đêm Xuân). Các nhân vật phụ "dai như đỉa" này là nguyên nhân tiềm năng khiến khán giả tức điên mỗi lần xem phim Hàn.

Bị người ta từ chối thì phải tìm mọi cách bắt đối phương hồi tâm chuyển ý chính là châm ngôn của những nam phụ "tánh kì".

4. Nam nữ chính yêu nhau đã đời mới phát hiện đã từng có liên hệ trong quá khứ

"Hóa ra chúng ta từng gặp nhau thời thơ ấu", "Hóa ra cha cô là người giết chết cha tôi", những kiểu phát hiện ngang trái này thường xảy ra khi phim đã đi quá nửa chặng đường và nam nữ chính đang yêu nhau say đắm hoặc vừa chớm nở tình cảm. Những mối liên hệ trong quá khứ này xuất hiện trong hầu khắp mọi phim Hàn từ cổ trang đến hiện đại. Đặc biệt với phim cổ trang, chuyện nữ chính và nam chính (thường là vua, thái tử, công tử nhà quan) từng mến nhau thời ấu thơ rồi bị chia cắt sau gặp lại đã gần như trở thành "chuẩn mực".

Hơn một thập kỉ đã qua, mô típ gặp lại tình yêu thời thơ ấu vẫn không thay đổi.

Nếu mối liên kết trong quá khứ là tích cực thì còn may mắn, ở tầm cao hơn chính là việc yêu phải con của kẻ thù từng hại người thân mình, sau đó sẽ là một công cuộc đấu tranh tư tưởng dữ dội dẫn đến nhẹ thì chia tay, nặng thì bị bắt quay lại trả thù chính người mình yêu. Mấu chốt chính là, tại sao các biên kịch Hàn không đơn giản để hai người không có mối liên quan nào trước đây trong khi hai người xa lạ hoàn toàn chỉ đơn giản là gặp nhau, hiểu nhau rồi yêu nhau mới là quá trình thường thấy trong thực tế.

5. Giật cổ tay: tưởng ngầu mà vô duyên không tưởng

Rất nhiều nam chính phim châu Á được xây dựng hình tượng bảnh ngầu và đôi lúc thậm chí thô bạo với những hành động tưởng ngầu nhưng trong thực tế lại vô duyên. Một điển hình trong số đó là nắm giật cổ tay. Giật cổ tay là hành động thường thấy khi nam nhân vật muốn thể hiện sự chiếm hữu với đối phương, hay khi cảm xúc quá mãnh liệt chẳng thể nói thành lời. Tuy nhiên hãy thử tưởng tượng cảnh bạn bị giật tay thô bạo như "nạn nhân" của Hyun Bin trong Hyde, Jekyll, Me hay bị đồng thời giật tay tưởng như miếng bánh bị tranh giành như trong The Heirs (Người Thừa Kế), tin rằng sẽ chẳng vui vẻ gì. Những hành động thô bạo trông thì ngầu nhưng thực tế vô duyên vẫn là đặc sản phim Hàn bất chấp cách tốt hơn để giải quyết mâu thuẫn là ngồi xuống bình tĩnh để tìm sự đồng cảm.

Hàng loạt cảnh nắm giật cổ tay đủ mọi cấp độ được phim Hàn sử dụng. Tuy nhiên trong thực tế hành động này mang tính cưỡng ép và bất lịch sự.

Cho nên các chị em vẫn cứ nên cho ai dám giật cổ tay mình một cú đo ván là vừa!

Thăm dò ý kiến

Bạn có cảm thấy những "đặc sản" trên của phim Hàn khó nuốt không?

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Apple Watch tự gọi 911, cứu mạng người leo núi.

    Hai người leo núi ở New Jersey (Mỹ) đã rơi xuống vực khi cố leo qua một vách đá. Nạn nhân cho rằng anh ta đã sống sót nhờ Apple Watch.
  • Đọc thêm