5 bí kíp giúp bạn nằm ngủ cũng có thể giảm béo bụng phần nào

Thỏ, Theo Helino 22:07 11/11/2019

Nói đến giảm cân mọi người thường nghĩ ngay đến việc giảm lượng calories trong chế độ ăn và phải thường xuyên tập thể dục. Nhưng ngủ đúng giờ và nghỉ ngơi đầy đủ cũng có thể mang lại hiệu quả giảm béo bụng mà nhiều người không ngờ tới.

Thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc sẽ dẫn đến tăng cân, tinh thần không minh mẫn và tỉnh táo, từ đó, ảnh hưởng đến khả năng phán đoán, phân tích của bạn.

Điều này cũng khiến bạn không thể kiềm lòng trước “sức hấp dẫn” của các thực phẩm giàu chất béo và có lượng đường cao, đặc biệt là khi bạn đang trong quá trình ăn kiêng.

Dưới đây là 5 bí kíp sẽ giúp bạn đốt cháy mỡ thừa vùng bụng, đánh tan béo bụng ngay cả trong khi ngủ:

1. Giữ nhiệt độ phòng ngủ luôn mát lạnh

Không phải tất cả mỡ trong cơ thể đều là mỡ xấu. Trên thực tế, tế bào mỡ được chia thành 2 loại:

Thứ nhất, mỡ trắng là mỡ xấu, là nguyên nhân của rất nhiều loại bệnh: thừa cân, béo phì, tiểu đường, huyết áp, tim mạch… chúng sẽ dự trữ năng lượng từ thực phẩm bạn ăn và là chất béo bạn muốn giảm nhất. Thứ hai, mỡ nâu (BAT) là loại chất béo “tốt” cho cơ thể, nó sử dụng năng lượng để thích nghi với môi trường xung quanh. Khi được kích thích bởi nhiệt độ thấp, cơ thể sẽ đốt cháy mỡ trắng, sinh ra mỡ nâu và sử dụng năng lượng để làm ấm cơ thể.

5 bí kíp giúp bạn nằm ngủ cũng có thể giảm béo bụng phần nào - Ảnh 2.

Do đó, việc ngủ ở nhiệt độ thấp cũng giúp chuyển đổi mỡ trắng thành mỡ nâu có lợi cho việc trao đổi chất theo thời gian. Bên cạnh đó, sản sinh ra nhiều mỡ nâu sẽ làm tăng sự nhạy cảm với insulin, khiến cơ thể dễ dàng xử lý đường hơn.

2. Ngủ trong bóng tối hoàn toàn

Tất nhiên hầu hết chúng ta đều ngủ trong bóng tối, nhưng chúng ta nên ngủ trong bóng tối hoàn toàn, không có ánh sáng tác động.

Bạn nên kéo rèm cửa để ngăn ánh sáng từ bên ngoài hắt vào và không nên bật đèn ngủ khi ngủ. Khi bạn ngủ trong một không gian tối hoàn toàn, cơ thể bạn sẽ sản xuất ra melatonin - một loại hormone giúp thúc đẩy giấc ngủ, khiến bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn.

5 bí kíp giúp bạn nằm ngủ cũng có thể giảm béo bụng phần nào - Ảnh 3.

Điều này là bởi quá trình sản xuất melatonin rất nhạy cảm với ánh sáng, thậm chí tiếp xúc nhẹ trong một thời gian ngắn cũng có thể cản trở chu trình sản xuất này. Mặt khác, melatonin ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể bạn, đặc biệt là trong quá trình biến mỡ nâu thành mỡ trắng.

Do đó, giảm tiếp xúc với ánh sáng khi đi ngủ thực sự có thể giúp ích cho chế độ giảm cân của bạn.

3. Uống trà xanh trước khi ngủ

Bạn có thể đã từng nghe uống trà xanh vào ban đêm sẽ rất khó ngủ, vì trà xanh có chứa caffeine. Nhưng trà xanh thực sự có lợi đối với giấc ngủ hơn bạn nghĩ - vì nó là một thức uống không thể thiếu đối với những người ăn kiêng.

Trà xanh chứa nhiều hợp chất có thể giúp bạn đốt cháy mỡ thừa, điển hình là chất epigallocatechin gallate (ECGC), một chất chống oxy hóa có trong trà xanh giúp cải thiện sự trao đổi chất và có thể làm việc “song hành” cùng caffeine, kết hợp với mỡ nâu cũng kích thích giảm cân.

Nếu bạn sợ mình không ngủ được khi uống trà xanh trước khi ngủ thì đường lo bởi caffeine trong trà xanh chỉ bằng 1/3 lượng caffeine có trong một tách cà phê. Hơn nữa, trà xanh còn có chứa tanin - một loại hormone làm giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ.

Vì vậy, trà xanh không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp bạn ngủ ngon giấc, tác động một phần vào quá tình giảm cân của bạn.

4. Tắt các thiết bị điện tử

Theo các nhà nghiên cứu, những người sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ có nhiều nguy cơ bị thừa cân cao hơn gần 1.5 lần so với người không có thói quen này.

5 bí kíp giúp bạn nằm ngủ cũng có thể giảm béo bụng phần nào - Ảnh 5.

Thiếu ngủ, suy giảm năng lượng cũng có nghĩa là bạn ít tham gia với các hoạt động thể chất, từ việc tập thể dục cho đến các hoạt động hàng ngày như dọn dẹp. Đồng thời, kích thích bạn ăn nhiều hơ do hoocmon đói (ghrelin) tăng cao.

Tia bức xạ phát ra từ điện thoại cũng cản trở việc sản xuất melatonin, giống như với ánh sáng từ phòng ngủ hay ngoài trời. Vì vậy, để quá trình giảm cân được diễn ra suôn sẻ, bạn hãy tập thói quen đặt các thiết bị điện tử ra xa chỗ ngủ của mình trong lúc nghỉ ngơi.

5. Đi ngủ sớm

Giống như tất cả các quá trình diễn ra cơ thể khác, cơ thể chúng ta vẫn đốt cháy calories ngay cả khi ngủ.

Trên thực tế, cơ thể bạn đốt cháy nhiều calories hơn khi bạn ngủ ngon và sâu giấc. Bạn ngủ càng ngon và ngủ đủ lâu, bạn sẽ càng đốt được nhiều calo!

Điều này là do giấc ngủ sâu, còn được gọi là giai đoạn ngủ chuyển động mắt nhanh (REM), xảy ra khi não của bạn hoạt động mạnh nhất.

Khi não của bạn bắt đầu vận hành giai đoạn này, cơ thể bạn liên tục tạo ra glucose để cung cấp năng lượng hoạt động ngay cả khi bạn đang ngủ.

Trung bình, một người nặng 52kg sẽ đốt cháy khoảng 42 calories mỗi giờ ngủ. Do đó, ngủ sớm và đủ giấc sẽ rất có lợi cho việc giảm cân của bạn.

Nguồn: Asia One

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Kim Woo Bin lột xác ngoạn mục tại sự kiện đầu tiên: Visual còn đỉnh hơn xưa, vỡ òa trước dàn khách mời đặc biệt

    Đã rất lâu rồi người hâm mộ mới thấy một Kim Woo Bin rạng rỡ và khỏe mạnh trước công chúng.
  • Đọc thêm