3 quý thăng trầm của điện ảnh và truyền hình Việt 2017

Phúc Du, Theo Trí Thức Trẻ 18:16 03/10/2017

Chỉ còn 3 tháng nữa sẽ kết thúc năm 2017, dù năm nay điện ảnh lẫn truyền hình Việt đã có những cột mốc, những dấu son rất rực rỡ nhưng nhìn chung vẫn còn tồn tại cái không khí ảm đạm, dè chừng.

Phim ảnh Việt Nam trong năm 2017 bắt đầu bằng một sự dè chừng, sau một năm 2016 quá nhiều kì vọng nhưng rốt cuộc lại đầy quả đắng. Một vài phim Tết ra rạp rồi lặng im trong nhạt nhòa, cộng với việc những trông chờ bị vùi dập liên tục trong năm trước đó, bức tranh điện ảnh của nước nhà năm nay dường như nhạt nhòa từ những ngày đầu năm. Không dám kì vọng, không dám tin tưởng, nhưng cuối cùng thì vẫn có những vết son rực rỡ, dù rất ít. Âu cũng là những thành tựu đáng ghi nhận để trở thành cột mốc. 

Quý I - Nhạt nhòa và thay đổi

3 quý thăng trầm của điện ảnh và truyền hình Việt 2017 - Ảnh 1.

Phim giả tưởng về người đột biến "Rừng xanh kỳ lạ truyện"

Tết Nguyên đán năm nay có 3 phim ra rạp là Nàng tiên có 5 nhà, Rừng xanh kỳ lạ truyện với Lục Vân Tiên - Tuyệt đỉnh Kungfu. Nhưng cả ba đều không được nhiều người nhắc đến, không tạo ra kỉ lục doanh thu nào, hoàn toàn bị phim ngoại nuốt chửng về lượng lẫn chất. Dù ngay sau đó có tác phẩm remake Bạn gái tôi là Sếp với tổng thể khá ổn, tận dụng hiệu ứng từ cái tên Miu Lê nhưng vẫn không đem lại một năng lượng tích cực cho khán giả sau một năm dài trước đó bị các nhà làm phim cho cảm xúc "lên voi xuống chó". Cộng với phần 2 của một phim từng tạo hiệu ứng truyền miệng 2 năm trước là 49 ngày cũng gây ra thất vọng. Nhìn chung là mới đầu năm nhưng khán giả đã phải ngao ngán cho phim ảnh nước nhà khá nhiều. 

3 quý thăng trầm của điện ảnh và truyền hình Việt 2017 - Ảnh 2.

49 Ngày 2

Đến đầu tháng 3, đồng loạt 3 phim lấy đề tài xã hội, nội dung khai thác theo hướng nhân văn cùng loạt diễn viên có tuổi nghề lẫn tuổi đời đóng chính đã mang lại một sự thay đổi nhất thời. Đa số khán giả đều hy vọng Hot Boy Nổi loạn 2, Dạ cổ hoài langLô tô sẽ thực sự là những bộ phim cảm xúc sau nhiều tác phẩm ồn ào nhưng nhạt nhẽo. 

3 quý thăng trầm của điện ảnh và truyền hình Việt 2017 - Ảnh 3.

Dạ cổ hoài lang đáng lý ra phải thành công hơn những gì đạt được, bởi chất lượng phim không đủ thỏa mãn sự mong chờ

Công bằng mà nói, cả 3 phim trên đều có những điểm mạnh lẫn điểm yếu riêng về nội dung lẫn tổng thể. Nhưng việc hướng phim đến các tầng nội dung sâu và không trẻ đã khiến thị trường bớt nhộn nhịp, khán giả trẻ không quan tâm dù đó là đối tượng mũi nhọn. Ngoại trừ Lô tô được "viral" do đề tài độc đáo thì hai phim còn lại đều không có hiệu ứng mong đợi. 

Quý II - Thời thế tạo anh hùng

Trước tình hình ảm đạm kia, khán giả dường như không màng phim Việt sẽ làm được gì nữa. Cho đến khi cái tên Em chưa 18 đột nhiên tạo ra một làn sóng mà lâu rồi không có. Không chỉ là một làn sóng nhất thời, Em chưa 18 chính là con sóng bạc đầu nhấn chìm tất cả mọi bộ phim ngoại khác đang chiếu cùng thời điểm cũng như sự ngao ngán đang nằm trong khán giả. Càng ngày càng mạnh, bộ phim cuốn phăng tất cả mọi thứ trên đường nó ghé qua. Hàng nghìn lời khen cộng với những con số doanh thu liên tục tăng nhanh, cuối cùng trở thành một dấu ấn mới của điện ảnh Việt - phim nội ăn khách nhất mọi thời đại với 175 tỉ. 

3 quý thăng trầm của điện ảnh và truyền hình Việt 2017 - Ảnh 4.

Thực chất, Em chưa 18 không hay và tốt đến mức đặc biệt hay khiến người khác há hốc mồm. Nhưng với tình hình cả phim ngoại lẫn phim nội đều làng nhàng, một bộ phim thực sự tươi trẻ với tổng thể chắc chắn, xuất phát điểm là không ai kỳ vọng gì, Em chưa 18 trở thành một tượng đài mà ai cũng phải công nhận. 

Song song với điện ảnh, địa hạt truyền hình cũng bất ngờ dậy sóng với Người phán xửSống chung với mẹ chồng. Hai bộ phim gây sốt từ tập đầu tiên bởi nội dung hấp dẫn, khiến người ta bàn tán liên tục. Trong suốt 3, 4 tháng phát sóng, cả Người phán xử lẫn Sống chung với mẹ chồng như trở thành hai hiện tượng và niềm hy vọng mới cho phim truyền hình Việt. Chúng tách bạch khỏi tình hình phim truyền hình nội địa èo uột, cầu cứu danh tiếng của diễn viên để thực sự trở thành những bộ phim hấp dẫn theo cách nguyên bản nhất. 

3 quý thăng trầm của điện ảnh và truyền hình Việt 2017 - Ảnh 5.

Khán giả màn ảnh nhỏ sẽ còn nhớ những gương mặt này lâu lắm

Giống như một cú trở mình bất ngờ, cả truyền hình lẫn điện ảnh Việt đồng thời sang trang với những năng lượng tích cực, một mùa hy vọng lại ùa về. 

Quý III - Chưa đủ lực đẩy và những con sâu làm rầu nồi canh

Thử tưởng tượng đang trong cái không khí háo hức và hy vọng kia, bạn bị cuộc đời tát cho một cú và ngã đau điếng, sẽ thấy mọi thứ bỗng chốc trở nên tối tăm. Đó chính là tình hình của phim ảnh và điện ảnh Việt trong quý III. Hết Người phán xửSống chung với mẹ chồng, giữa lúc những cái nhìn tích cực vẫn còn nhưng không có một tác phẩm nào đủ sức hấp dẫn thay thế. Tương tự ở rạp chiếu, Em chưa 18 quá thành công về doanh thu, mọi sự cạnh tranh phòng vé đều trở nên bất cân bằng. Những tác phẩm đáng lí ra được trông chờ sẽ bùng nổ như Cô gái đến từ hôm qua thì rốt cuộc cũng bó tay và bỏ cuộc. Em chưa 18 vẫn nghiễm nhiên là một gã "độc cô cầu bại" trên chiến trường. 

3 quý thăng trầm của điện ảnh và truyền hình Việt 2017 - Ảnh 6.

Cô gái hôm qua không thể mang lại tương lai rực rỡ mới cho hôm nay

Không những thế, quả remake sống sượng và đạp đổ mọi hy vọng dù rất nhỏ nhoi của Glee Việt giống như một cú đá bồi, khiến khán giả hoàn toàn ngã xuống vực sâu. Giống như con sâu làm rầu nồi canh, mọi hy vọng lẫn tham vọng mà Sống chung với mẹ chồng, Người phán xử tạo được trước đó đều hóa thành số 0 tròn trĩnh. Chưa kể đến những phim điện ảnh thảm họa, trở thành cột mốc mới trong tiêu chuẩn đánh giá như là S.O.S Sói Trắng, Lời nguyền gia tộc... càng khiến bức tranh thêm u buồn. 

3 quý thăng trầm của điện ảnh và truyền hình Việt 2017 - Ảnh 7.

Một bộ phim đỉnh điểm của sự ngô nghê và thảm họa

Kết - Vẫn còn đó những sự trông chờ 

3 quý thăng trầm của điện ảnh và truyền hình Việt 2017 - Ảnh 8.

Mối tình đầu của tôi

3 quý thăng trầm của điện ảnh và truyền hình Việt 2017 - Ảnh 9.

Lôi Báo

Tất nhiên, không hẳn mọi người đã lại quay lưng với phim nước nhà, không hẳn mọi hy vọng đã bị dập tắt. Vẫn còn những tác phẩm chỉn chu về mặt hình ảnh đủ sức tạo ra sự trông chờ từ đây đến cuối năm. Là Mối tình đầu của tôi (remake từ phim truyền hình She was pretty), là Cô Ba Sài Gòn, là Lôi Báo, là Mẹ Chồng... Nhìn vào những gì mà các bộ phim này đã "khoe" ra, khán giả vẫn háo hức và chờ đợi những tác phẩm "có gì đó để xem" chứ thực chất đến giờ phút này, dường như chẳng ai dám đủ can đảm để mong có một tác phẩm sẽ đánh bật hoàn toàn sự dè chừng và tượng đài trước đó.