Có những “vòng tròn giao thoa” giữa nét duyên Á Đông và âm hưởng phương Tây, ẩn chứa nội lực tiềm tàng của “làn sóng” hiện đại, táo bạo bậc nhất từ những NTK “lão làng” lại không thiếu sự sáng tạo, bay bổng của những tài năng trẻ kỳ tài, để giới mộ điệu có cơ hội hít thở bầu không khí thời trang có 1-0-2.


Có những "vòng tròn giao thoa" giữa nét duyên Á Đông và âm hưởng phương Tây, ẩn chứa nội lực tiềm tàng của "làn sóng" hiện đại, táo bạo bậc nhất từ những NTK "lão làng" lại không thiếu sự sáng tạo, bay bổng của những tài năng trẻ kỳ tài, để giới mộ điệu có cơ hội hít thở bầu không khí thời trang có 1-0-2. Quá nhiều câu chuyện để kể về một dấu mốc đặc biệt: Thời điểm "vàng" để thời trang Việt cất cánh tại Aquafina Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam 2020!

2020: Khi các kinh đô thế giới cũng phải tạm im tiếng thì dòng chảy thời trang Việt vẫn mãnh liệt khẳng định: “Tương lai bắt đầu từ hôm nay!” - Ảnh 1.

"Thời trang không bao giờ dừng lại. Luôn luôn có những dự án mới, những cơ hội mới" - Carolina Herrera, "bà hoàng của những chiếc sơ mi trắng" từng tự tin tuyên ngôn như thế về thời trang. Và phát ngôn đó không sai! Thời trang là một "dòng nước" chảy trôi bất tận. Nhưng năm 2020, dòng chảy ấy đã phải tạm ngưng nghỉ. Những "đại dương thời trang" thế giới bất ngờ phải lặng sóng trước bao sự kiện đặc biệt của năm. Tháng 3/2020, "thánh địa mới" Seoul tuyên bố hoãn Tuần lễ Thời trang.

Tokyo cũng không phải ngoại lệ: Rakuten Fashion Week Thu - Đông 2020 tạm dừng, Tokyo Girls Collection được phát online. Tháng 5/2020, Liên đoàn Thời trang Pháp giới thiệu Tuần lễ Thời trang Paris qua video và virtual showroom. Nhiều tên tuổi lớn như Gucci, Saint Laurent… thậm chí còn phải rút show trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

2020: Khi các kinh đô thế giới cũng phải tạm im tiếng thì dòng chảy thời trang Việt vẫn mãnh liệt khẳng định: “Tương lai bắt đầu từ hôm nay!” - Ảnh 2.


Nhưng đó không phải là câu chuyện ở Việt Nam! Ngay cả khi những kinh đô thế giới tạm "tắt đèn", đầu tháng 12 vừa qua, giới mộ điệu Việt vẫn được tận hưởng bầu không khí thời trang sôi động, cảm nhận dòng chảy mãnh liệt tại Aquafina Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam 2020. Đã có biết bao khó khăn, chướng ngại vô hình lẫn hữu hình đặt ra trước mắt, nhưng với niềm tin vào tương lai của thời trang Việt Nam, BTC sự kiện đã quyết tâm làm, và họ thành công!

Màn "come back" vô cùng mạnh mẽ ấy không chỉ thể hiện sự nhạy bén trong việc vượt qua khó khăn và nắm bắt cơ hội, nhằm kiến tạo một bầu không khí vô cùng sôi nổi, hào hứng mà còn là lời khẳng định đầy tự hào và dõng dạc rằng: Việt Nam đã và đang triển khai hiệu quả công tác phòng và kiểm dịch. Đó là thành quả từ sự chung sức đồng lòng của cả một hệ thống chính trị, xã hội và toàn dân Việt Nam. Và quả thật, những ngày qua, chúng ta đã xúc động và tự hào biết bao trước những hành động, nghĩa cử tuyệt đẹp: Sự hy sinh của những y, bác sĩ tuyến đầu, những cử chỉ nhỏ nhưng nhân văn mà người Việt dành cho nhau. Để rồi từ đây, sự kiện đặc biệt đã có thể thành hình, góp phần chắp cánh cho thời trang nước nhà "bay" lên một tầm cao mới!

2020: Khi các kinh đô thế giới cũng phải tạm im tiếng thì dòng chảy thời trang Việt vẫn mãnh liệt khẳng định: “Tương lai bắt đầu từ hôm nay!” - Ảnh 3.

Tương lai của thời trang Việt Nam bắt đầu từ hôm nay, từ chính khoảnh khắc này! 2020 có thể là khoảng lặng, là điểm dừng chân, nhưng với những người làm sáng tạo Việt Nam lại là "thời điểm vàng" mang vận hội lớn không thể bỏ qua để các NTK RETHINK (nhìn nhận lại), REINVENT (kiến tạo, đưa ra những sáng kiến mới) và REGENERATE (hoạch định lại) những kế hoạch của mình, từ đó đưa thời trang Việt cất cánh bay cao, để dòng chảy ấy nhanh chóng vươn xa, hòa vào đại dương thế giới! Chủ đề ấy đã truyền cảm hứng cho những Fashion Show, Fashion Contest tầm cỡ mà người Việt Nam hoàn toàn có quyền tự hào.

2020: Khi các kinh đô thế giới cũng phải tạm im tiếng thì dòng chảy thời trang Việt vẫn mãnh liệt khẳng định: “Tương lai bắt đầu từ hôm nay!” - Ảnh 4.

Chỉ cần lùi về quá khứ khoảng 15, 20 năm trước, những show thời trang đẳng cấp, tầm cỡ dường như vượt tầm tay với của người yêu thích lụa là, váy áo. Chúng ta chỉ có thể ngắm những thiết kế tinh kỳ trên… tạp chí, lại thích thú say mê với những cú xoay người catwalk trên… FTV! Nhưng năm 2020, người Việt Nam đã ngồi trên hàng ghế khán giả, và được quyền trông chờ vào những "bữa đại tiệc" âm thanh, hình sắc, tổng hòa của những sáng tạo bất ngờ từ bàn tay, khối óc người Việt và màn trình diễn có 1-0-2, tạo nên dư chấn tới mọi giác quan cảm xúc.

4 ngày, 16 show diễn, hàng trăm trang phục "trình làng" - Cùng với đó là "cơn mưa" lời tán dương, những tiếng vỗ tay, cùng vô vàn cung bậc: Có háo hức đón chờ khi đường băng nhả chút khói sương chuẩn bị vào màn mới, có cảm giác "rùng mình" chạy ngược sống lưng khi được chiêm ngưỡng một phần trình diễn mãn nhãn, có sự "trầm trồ" thán phục khi tưởng thưởng một thiết kế cầu kỳ từng đường kim mũi chỉ, hạt đính kiêu sa. Nói không ngoa, những BST ấy như đang kể câu chuyện riêng - chuyện của nước: Khi long lanh, chảy trôi linh hoạt, lúc lấp lánh ánh đá lạnh, mạnh mẽ ấn tượng, khi bay bổng sáng tạo.

2020: Khi các kinh đô thế giới cũng phải tạm im tiếng thì dòng chảy thời trang Việt vẫn mãnh liệt khẳng định: “Tương lai bắt đầu từ hôm nay!” - Ảnh 5.
2020: Khi các kinh đô thế giới cũng phải tạm im tiếng thì dòng chảy thời trang Việt vẫn mãnh liệt khẳng định: “Tương lai bắt đầu từ hôm nay!” - Ảnh 6.

Giao thoa và hòa hợp - Đó là những gì người ta dễ dàng cảm nhận khi chiêm ngưỡng BST của các NTK Việt như Adrian Anh Tuấn, Bảo Bảo House, Minh Châu, Lý Giám Tiền, Lê Long Dũng… Ở những thiết kế kiểu cách, tỉ mỉ của họ, giới mộ điệu cảm nhận rõ hơn bao giờ hết những nét cầu kỳ, độc đáo của văn hóa, thẩm mỹ Á Đông, nhưng cũng chẳng hề thiếu đi những hiện đại, phá cách của phương Tây, tựa hồ những vòng tròn nước giao vào nhau và lan tỏa bốn phương.

Ở BST Đào của NKT Adrian Anh Tuấn, ta được ngưỡng vọng những "ả đào phố thị" với nét tân cổ giao duyên khi pha trộn khéo léo vẻ hiện đại của chất liệu, cách xử lý phom dáng kiểu phương Tây với những chi tiết Á Đông rất duyên. Đó là những cú "mix" rất tài tình giữa chất lụa, len, tweed, lông, đường cắt cúp phóng khoáng (và là "khoáng chất!") kiểu Âu Mỹ với những cách điệu lấy cảm hứng từ phương Đông như áo yếm, tứ thân… giữa phương pháp laser cut, hoa 3D hiện đại với kỹ thuật thêu tay truyền thống. Thêm những màn catwalk "thần sầu" của Tiểu Vy, Hương Giang, thế là thành "ả đào phố thị" duyên dáng, uyển chuyển, đủ khiến người ta say lòng mỗi lần ngắm nhìn trên phố xá.

2020: Khi các kinh đô thế giới cũng phải tạm im tiếng thì dòng chảy thời trang Việt vẫn mãnh liệt khẳng định: “Tương lai bắt đầu từ hôm nay!” - Ảnh 7.

Và nhắc đến nét duyên Á Đông, các NTK Việt cũng không bỏ lỡ bất cứ một cơ hội nào để đưa tà áo dài thướt tha lên sàn diễn. Nếu như nửa đầu BST của Lý Giám Tiền lấy cảm hứng từ trường phái cổ điển Châu Âu mạnh mẽ với những chi tiết thừng bện thì ở nửa sau, bất ngờ không hề báo trước, anh đưa người xem về với những dịu dàng của trang phục truyền thống. Nhưng là tà áo dài cách tân, kết hợp với chi tiết áo tứ thân, mà anh gọi là Next Generation with Ao Dai (Tạm dịch: Thế hệ tiếp theo với áo dài). Trên nền nhạc Cô đôi thượng ngàn, Bèo dạt mây trôi… ý nhị, tình tứ, người ta phải gật gù: "Ừ, Việt Nam có bao nét duyên lạ, việc gì phải tìm kiếm đâu xa?"

Vẫn kể câu chuyện áo dài nhưng Lê Long Dũng lại có những cách riêng, rất sống động. Với những sáng tạo của Lê Long Dũng, giới mộ điệu có lúc chừng như quên phắt mình đang ở trong một show diễn chuyên môn thuần túy thời trang, mà tưởng như sống giữa không khí Sài Gòn, phóng khoáng từ mọi nẻo đường, góc phố, rộn ràng tiếng cười thường nhật. Và nếu vẫn còn thương còn nhớ với những tinh hoa xưa, thì mời người xem tiếp tục thả hồn Bảo Bảo House show với BST Minh Tinh, lấy cảm hứng từ những ngôi sao thập niên 60 - 70: Thẩm Thúy Hằng, Thái Thanh, Thanh Nga… Không chỉ mang tới phần thể hiện đầy thuyết phục của những người đẹp xưa - nay như hoa hậu Giáng My, Ngọc Trinh, Cindy Thái Tài, BB Trần, Hải Triều… Bảo Bảo House còn "chịu chơi" đưa cả thảm đỏ lên sàn diễn để tạo dựng không khí săn đón mỹ nhân xưa.

2020: Khi các kinh đô thế giới cũng phải tạm im tiếng thì dòng chảy thời trang Việt vẫn mãnh liệt khẳng định: “Tương lai bắt đầu từ hôm nay!” - Ảnh 8.

Khán giả tinh ý sẽ còn mỉm cười thích thú khi thấy những họa tiết điểm nhấn rất Việt, rất Á Đông xuất hiện vừa khéo trên trang phục: trống đồng, chim lạc, hình tượng hát bội, tuồng… họa tiết mỹ thuật trừu tượng, chi tiết thêu đính cầu kỳ. Tất thảy đều xuất hiện trong BST của Bảo Bảo House, Minh Châu, Tiny Ink… là những vòng tròn giao thoa, những tiếng hòa ca reo lên trên sân khấu Aquafina Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam, khắc họa một bức tranh thời trang tổng hòa mà bất cứ ai xem một lần cũng phải trầm trồ thốt lên: "Mỹ lệ, khó quên!".

2020: Khi các kinh đô thế giới cũng phải tạm im tiếng thì dòng chảy thời trang Việt vẫn mãnh liệt khẳng định: “Tương lai bắt đầu từ hôm nay!” - Ảnh 9.

Aquafina Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam 2020 cũng là nơi đón nhận những đợt sóng mạnh mẽ, mãnh liệt. Và BST The Valley of Goddess (Thung lũng của những nữ thần) - NTK Đỗ Long là một trong số đó. Ngay từ thời điểm công bố bộ ảnh đầu tiên với sự tham gia của hai "nữ thần" thời đại mới Chi Pu - Ngọc Trinh, The Valley of Goddess đã tạo nên một cơn "đại địa chấn" khuấy đảo làng thời trang lẫn giới truyền thông. Ai ai cũng chờ đón những nữ thần của Đỗ Long xuất hiện trên sàn diễn.

Và không để khán giả thất vọng, 35 bộ trang phục mà Đỗ Long mang lên đường băng khiến không ai có thể rời mắt một giây, một phút, sợ lỡ nhịp trước vẻ đẹp quyến rũ, ma mị của những nữ thần Hy Lạp. Trong thiết kế cut out, xuyên thấu tông nude - trắng của Đỗ Long, những nàng hậu ngày thường dịu dàng, êm ái bất chợt hóa mỹ nhân Hy Lạp khiến ai cũng si mê, họ quyến rũ tựa thần Vệ Nữ. Và đến khi Đỗ Mỹ Linh - vedette của buổi diễn xuất hiện với chiếc váy nặng tới 40kg, mọi cảm xúc đã vỡ òa: Việt Nam cũng có những mẫu trang phục mang đẳng cấp, tầm cỡ quốc tế như thế!

Cùng cảm hứng về sự gợi cảm của người phụ nữ, BST Em ơi của LONG NG thì tôn vinh tối đa hình thể của phái đẹp với những đường cắt cúp táo bạo bất ngờ. Để rồi khi đó, cô gái của LONG NG hiện lên khi sexy hết nấc, lúc thanh thuần mong manh, nhưng đến cuối cùng vẫn cứ là say đắm lòng người khi sải bước theo giai điệu ca khúc Thơm mà Hà Nhi trình bày.

2020: Khi các kinh đô thế giới cũng phải tạm im tiếng thì dòng chảy thời trang Việt vẫn mãnh liệt khẳng định: “Tương lai bắt đầu từ hôm nay!” - Ảnh 10.

"Gây bão" không kém với diện mạo đậm chất "thế giới" là BST PEPSI x Nguyễn Tiến Truyển: The New Black! Ngay khi bộ 3 Wowy, Dế Choắt và Lăng LD xuất hiện trên sàn diễn với những set đồ lấy cảm hứng từ văn hóa hip hop và vô vàn sắc độ của màu đen, những nét đẹp - độc - điên - nổi loạn - ngẫu hứng đầy tinh thần trẻ và chất ấy đã chinh phục mọi con mắt thẩm mỹ dù là khó tính nhất. Ta có thể chưa công nhận đó là đẹp bởi gout mỗi người khác nhau, nhưng về độ sáng tạo, đầu tư công phu, ai cũng phải ngả mũ!

2020: Khi các kinh đô thế giới cũng phải tạm im tiếng thì dòng chảy thời trang Việt vẫn mãnh liệt khẳng định: “Tương lai bắt đầu từ hôm nay!” - Ảnh 11.

Và không thể không nhắc đến BST của NTK trẻ Ivan Trần: Dreaming The Circus với những phom dáng, đường cắt táo bạo vượt ngoài khuôn khổ sáng tạo. Khi vedette Thanh Hằng sải bước trên sàn diễn với bộ đồ tông trắng, bạc độc đáo, mang cảm hứng vị lai năng động, hiện đại, thần thải sắc lạnh chuẩn siêu mẫu, khán phòng đã nín thở, sung sướng trước "bữa tiệc âm thanh, hình sắc" bày ra trước mắt mà mình đang được chiêu đãi. Cũng chính người đẹp có cặp chân dài miên man này đã khiến khán giả không khỏi trầm trồ khi xuất hiện trong BST của NTK Công Trí. "Mạnh mẽ như đá lạnh, phóng khoáng tựa làn nước!" là những gì người ta muốn thốt lên khi ấy!

Một "con sóng" khác chẳng kém phần mãnh liệt là BST Chạm của NTK Hoàng Minh Hà với những đóa hoa 3D khổng lồ cầu kỳ mà vẫn uyển chuyển trên sàn diễn. Vừa rất couture, tinh kỳ, vừa có tính ứng dụng cao, "vườn hồng" đặc biệt của Hoàng Minh Hà là điểm nhấn diễm lệ, góp phần khẳng định thiết kế Việt Nam đã và đang vươn ra biển lớn thế giới!

2020: Khi các kinh đô thế giới cũng phải tạm im tiếng thì dòng chảy thời trang Việt vẫn mãnh liệt khẳng định: “Tương lai bắt đầu từ hôm nay!” - Ảnh 12.

Đêm diễn đầu tiên dễ dàng mang tới những háo hức, đêm diễn cuối cùng ngập tràn cảm xúc, thăng hoa. Nhưng đêm diễn thứ 3 của Aquafina Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam 2020 vẫn chẳng hề lép vế, dù là sự góp mặt của những gương mặt mới! Họ mang tới những thiết kế bay bổng, thăng hoa tựa như hơi nước lan tỏa trong không gian.

Lần đầu tiên, Aquafina Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam có sự góp mặt của các tài năng sáng tạo trẻ từ Đại học Hồng Bàng, Đại học Kiến trúc và Học viện Thiết kế.

Nếu như Võ Hoàng Long (ĐH Kiến Trúc) mang tới BST Deepwater Horizon lấy cảm hứng từ giàn khoan vịnh Mexico với phong cách Deconstruction, cùng gam màu nóng đỏ, vàng táo bạo thì Hoàng Quang Duy (LCDF) lại "chào sân" những thiết kế phi thường gợi nhắc cảm hứng sáng tạo, mạo hiểm đặc trưng cho tinh thần trẻ.

Đến cuối cùng, người xem lại được mãn nhãn với BST Hàng Trống trong tôi của Nguyễn Tùng Chinh (ĐH Hồng Bàng). Ấy là "nốt trầm xao xuyến" đậm đà bản sắc văn hóa Bắc Bộ với dải yếm đào, váy đùm… nhưng dưới góc nhìn trẻ, mang màu sắc, mảng miếng hoàn toàn khác biệt!

2020: Khi các kinh đô thế giới cũng phải tạm im tiếng thì dòng chảy thời trang Việt vẫn mãnh liệt khẳng định: “Tương lai bắt đầu từ hôm nay!” - Ảnh 13.
2020: Khi các kinh đô thế giới cũng phải tạm im tiếng thì dòng chảy thời trang Việt vẫn mãnh liệt khẳng định: “Tương lai bắt đầu từ hôm nay!” - Ảnh 14.

10, 20 năm trước, khi nhận được một tấm vé show thời trang, bạn sẽ thuần túy "đi và xem", chọn một chỗ ngồi và… vỗ tay mải miết. Nhưng ngày nay, ở Aquafina Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam 2020, người Việt Nam đã tiệm cận hơn với thế giới khi không chỉ là "người ngoài cuộc" mà đã trở thành một phần của dòng chảy ấy, hít thở bầu không khí sôi động và đẳng cấp ấy từ thảm đỏ, sân khấu tới đường phố.

Tín đồ thời trang Việt không chỉ mong chờ chiêm ngưỡng những sáng tạo trên sàn diễn mà còn nín thở chờ xem những người đẹp của showbiz Việt lựa chọn gì trên thảm đỏ mỗi đêm. Đó sẽ là "thung lũng của nữ thần" như trước show Đỗ Long hay là màn góp mặt của những thiết kế độc lạ, đậm hơi thở thời đại như những chiếc khẩu trang "customized" cầu kỳ, lạ mắt "thửa" riêng cho kỳ cuộc đặc biệt này!

Trước thềm show diễn, người ta không chỉ "zoom vào" những mẫu đầm nổi bật trên hàng front row mà còn thích thú, hào hứng cảm nhận không khí thời trang đường phố với chất riêng rất trẻ, rất khác biệt. Và không chỉ dừng ở một địa điểm để đến, chụp và ghi lại khoảnh khắc, ở Aquafina Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam 2020, BTC mang tới hẳn một cuộc thi mang tên The Best Street Style. Để từ nơi ấy, người ta nghiêm túc nhưng cũng rất thoải mái sáng tạo, nhận về cơ hội và những ghi nhận từ giới chuyên môn và khẳng định rằng: Street style chẳng còn là một cuộc chơi bị kỳ thị, đánh giá chưa đúng tầm, mà là sân chơi đáng để thử sức, góp phần nâng tầm vị thế và đẳng cấp thời trang Việt.

Cứ thử nhìn vào những bức ảnh ghi lại Street style của người trẻ Việt là thấy, dù khoác lên mình hàng brandname authentic hay là local brand sương sương, những set đồ, khuôn hình ấy nào có kém cạnh so với những tuần lễ thời trang thế giới? Mà cũng phải thôi, Aquafina Tuần lễ Thời trang Việt Nam 2020 từ lâu đã được xếp trong top 4 sự kiện thời trang đình đám nhất châu Á mà!

2020: Khi các kinh đô thế giới cũng phải tạm im tiếng thì dòng chảy thời trang Việt vẫn mãnh liệt khẳng định: “Tương lai bắt đầu từ hôm nay!” - Ảnh 15.

Và tất nhiên, không thể không kể đến trải nghiệm ngồi trước sàn diễn! Không còn là đi và xem, vỗ tay rồi về, để thấy thời trang hoa lệ nhưng dường như quá xa vời, mà là một "đại tiệc âm thanh, ánh sáng" nơi cảm nhận giao hòa, với sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa hiệu ứng sân khấu, quy mô kiến trúc với thiết kế lấy cảm hứng từ cánh cửa cơ hội lấp lánh ảo diệu.

Cũng từ sân khấu ấy, đã xuất hiện những màn trình diễn ca nhạc mang hơi thở thời đại, như tiết mục của Soobin và Binz, mà trong ấy, "Big City Boy" còn nhân tiện phát thêm cả "cẩu lương" cho khán giả! Khoảng cách giữa sàn diễn và hàng ghế khán giả dường như đã được thu hẹp ít nhiều, biến mất; thiết kế từ trên sân khấu đã hòa vào cả bầu khí quyển thời trang chung.

Ngần ấy lụa là "long lanh, lấp lánh, kiêu sa", biết bao tâm sức, đầu tư từ tinh kỳ, tỉ mỉ tới hoành tráng công phu, ẩn chứa bao tầng ý nghĩa lại truyền cảm hứng đi xa… Chẳng phải nói ngoa khi khẳng định, Aquafina Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam 2020 đã vượt ra khỏi một sự kiện thời trang thuần túy để ghi lại dấu mốc đặc biệt của thời trang Việt: Khi dòng chảy tinh hoa sẵn sàng hòa vào biển lớn thế giới! Và khi nhớ về 2020, bạn có quyền chọn nhớ về "viên ngọc quý" rực rỡ ấy!

2020: Khi các kinh đô thế giới cũng phải tạm im tiếng thì dòng chảy thời trang Việt vẫn mãnh liệt khẳng định: “Tương lai bắt đầu từ hôm nay!” - Ảnh 16.