2019 liệu có phải là năm bùng nổ cuối cùng của giới streamer Việt?

Mặt Trứng, Theo GameK 11:24 28/12/2019

2019 là năm chứng kiến sự bùng nổ của giới streamer Việt, liệu có phải là năm cuối cùng?

Trước đó, khi nhắc tới khái niệm streamer, đa phần chúng ta đều mơ hồ. Đặc biệt là ở cái thời mà TalkTV có lẽ là nền tảng stream duy nhất ở Việt Nam. Mặc dù không thể phủ nhận rằng thời đó cũng đã có những cái tên thu hút lượng lớn các fan hâm mộ, có đông đảo người xem mỗi khi lên sóng như ViruSs, Pewpew, MisThy hay Trâu. Thế nhưng, streamer thời đó vẫn còn là một thứ gì rất sơ khai và chưa được coi trọng như một công việc thực sự.

2019 - năm bùng nổ của làng streamer Việt

2019 liệu có phải là năm bùng nổ cuối cùng của giới streamer Việt? - Ảnh 1.

2019 là một năm mà livestream đã trở thành xu hướng.

Nhưng rồi theo thời gian, khi mà thị hiếu của người Việt thay đổi, nhu cầu được xem game thậm chí còn cao hơn so với tự bản thân chơi đã khiến cho streamer trở thành một công việc rất trending.

Những tên tuổi như ViruSs, Pewpew hay sau đó là Độ Mixi cũng dần dần khẳng định được chỗ đứng của mình trên thị trường, có thu nhập ổn định và trở thành thần tượng có tầm ảnh hưởng tới giới trẻ. Đó cũng là lúc mà streamer bắt đầu được nhìn nhận lại ở Việt Nam theo một cách nghiêm túc hơn hẳn.

2019 liệu có phải là năm bùng nổ cuối cùng của giới streamer Việt? - Ảnh 2.

Pewpew và ViruSs chỉ là hai trong số đông những gương mặt streamer đã thành công ở Việt Nam

Và cũng trong khoảng 2 năm trở lại đây, đặc biệt là 2019, vô số các nền tảng livestream trực tuyến mới mẻ đã ra mắt với những thù lao, đãi ngộ hấp dẫn dành cho làng streamer. Để rồi từ chỗ mà người người, nhà nhà chỉ biết stream trên YouTube, hay cùng lắm là Twitch, giờ đây không chỉ các streamer mà người xem cũng đã có đa dạng hơn các sự lựa chọn của mình. Nổi bật nhất có lẽ phải kể tới Facebook Gaming, khi chính nhờ sự ra mắt của nền tảng này mà chúng ta đã có thêm một thế hệ livestream mới đầy tài năng và trẻ tuổi.

Những dấu hiệu cho thấy 2019 sẽ là năm cuối cùng của sự bùng nổ

Nhưng liệu những thành công của làng streamer có thể kéo dài sang năm 2020. Câu trả lời chắc là khó lắm. Không phải ngẫu nhiên mà một loạt những tên tuổi như Độ Mixi, Pewpew đều lên tiếng khuyên các bạn trẻ hãy tập trung vào việc học, đừng quá đam mê theo đuổi việc livestream khi mà rõ ràng, tương lai của cả làng streamer Việt còn chưa biết sẽ đi về đâu.

2019 liệu có phải là năm bùng nổ cuối cùng của giới streamer Việt? - Ảnh 3.

Nhưng khi tới cả Pewpew còn khuyên các bạn trẻ không nên đặt cược tương lai vào livestream thì cũng là lúc mà nhiều người phải cân nhắc.

Các nền tảng livestream mới đã không còn là mảnh đất màu mỡ nữa, khi mà qua một thời gian đầu, các chính sách và chế độ đều đã thắt dần lại cũng như đề ra những yêu cầu cao hơn cho các streamer, đặc biệt là với người mới.

Chưa kể, làng streamer Việt bây giờ đang bùng nổ về mặt số lượng. Hãy nhớ cái thời mà ViruSs, Pewpew là những tên tuổi hàng đầu, đơn giản vì ở thời điểm ấy, có mấy ai theo đuổi nghiệp stream, và khi mà môi trường cạnh tranh ít, miếng bánh còn bé, việc những tên tuổi ấy có thể dễ dàng tạo dựng chỗ đứng cũng là việc dễ hiểu.

2019 liệu có phải là năm bùng nổ cuối cùng của giới streamer Việt? - Ảnh 4.

Tính cạnh tranh cao, yêu cầu của các nền tảng ngày được thắt chặt, 2020 sẽ là một năm khó khăn với giới streamer, nhất là người mới.

Nhưng bây giờ, miếng bánh đã trở nên to hơn, nhưng đồng thời số lượng người tham gia cũng trở nên nhiều hơn đồng nghĩa với tính cạnh tranh và đào thải cũng lớn hơn gấp bội.

Người xem thì có nhiều lựa chọn hơn cho nhu cầu xem của mình, liệu bạn có tự tin sẽ chinh phục được một phần của miếng bánh trước sự cạnh tranh gắt gao từ nhiều streamer khác cùng nội dung. Câu trả lời là khó lắm, vì ngay cả có tài năng và cái "chất" riêng, nghề streamer vẫn còn yêu cầu thêm rất nhiều những yếu tố nữa để có thể thành công.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày