Viettel đi đầu nâng tầm mạng di động cho smartphone tại Việt Nam

Saga, Theo Trí Thức Trẻ 11:00 04/09/2015

Trong số các mạng di động tại Việt Nam, Viettel có số lượng người dùng smartphone lớn nhất, chiếm hơn 50% thị phần (tương ứng với lượng người dùng 3G của nhà mạng này).

Trước khi Bộ Thông tin và Truyền thông công bố số liệu chính thức về thị phần 3G hàng năm, Viettel  đã được định danh là mạng viễn thông có vùng phủ rộng nhất (cả 2G và 3G), sóng ổn định, giá cước rẻ. Tuy nhiên, khi số liệu trong Sách Trắng CNTT-TT Việt Nam được công bố thì người dùng phát hiện ra thêm một câu chuyện khác.

Theo thống kê của năm 2013, Viettel chiếm 41,76% thị phần 3G tại Việt Nam, còn kết thúc năm 2014, Bộ Thông tin Truyền thông công bố nhà mạng này chiếm hơn 50%. Ngoài việc chiếm thị phần lớn nhất về thuê bao 3G, Viettel cũng là mạng chiếm hơn 50% về số lượng trạm BTS 3G tại Việt Nam, với hơn 30.000 trạm tính đến cuối năm 2014.

Việc chiếm hơn 50% thị phần 3G cũng đồng nghĩa với Viettel chiếm hơn 50% lượng người dùng SmartPhone tại Việt Nam. Nhà mạng Quân đội cũng trở thành thương hiệu viễn thông di động có số lượng khách hàng kết nối Internet trên smartphone lớn nhất. Việc sở hữu lượng khách hàng dùng SmartPhone chiếm hơn 50% đã “định danh” cho Viettel thêm một cái tên khác “Mạng di động của SmartPhone” bên cạnh “biệt danh” vốn có: mạng di động sóng khỏe, giá rẻ nhất. 

“Điều này còn cho thấy, Viettel là mạng di động có lượng khách hàng ở tầng lớp trung lưu lớn nhất Việt Nam bởi khả năng một người dùng điện thoại cơ bản có thu nhập cao sẽ thấp hơn rất nhiều lần so với người dùng SmartPhone. Tôi tin rằng khách hàng Viettel hiện nay đang có một phận không nhỏ là những người trẻ, thành đạt - chính là lớp khách hàng sử dụng sim Sinh viên đầu tiên nay đã trưởng thành”, một đại lý sim thẻ tại Hà Nội nhận định.

HHZ_5362-06162
Những khách hàng dùng 3G Viettel phần lớn là những người trẻ tuổi, thuộc tầng lớp trung lưu. Ảnh: Nguyễn Hà.

Vì sao có sự chuyển dịch?

Trong những năm đầu cung cấp dịch vụ, giá rẻ nhất, nhiều khuyến mại là ưu điểm nổi trội của Viettel. Càng phát triển, nhà mạng Quân đội nhanh chóng mở rộng vùng phủ sóng và phổ cập đến cả những vùng núi xa xôi, hẻo lánh nhất, rồi biên giới, hải đảo. Đi kèm với 2G, các trạm phát 3G cũng được phủ nhanh tương ứng và kết thúc năm 2014, đầu tư cho 3G đã vượt 2G giúp Viettel trở thành mạng di động chiếm ưu thế tuyệt đối về vùng phủ tại Việt Nam (chiếm hơn 50% tổng số trạm BTS 3G).

Với những người thường xuyên phải đi công tác tới các vùng hẻo lánh, xa xôi, giữ liên lạc bằng điện thoại hoặc kiểm tra, trao đổi công việc thông qua SmartPhone hay laptop với 3G là một nhu cầu không thể thiếu. Trong số các mạng di động, Viettel với vùng phủ sóng 2G và 3G lớn nhất sẽ là một lựa chọn tốt cho người dùng, đặc biệt là giới trẻ. Trên thực tế, ngoài hạ tầng 3G lớn nhất, rộng khắp, việc tiên phong áp dụng công nghệ mới đồng loạt trên toàn quốc và thiết kế gói cước siêu rẻ cũng là những ưu thế giúp Viettel giành thiện cảm với những người dùng khó tính. 

“Giờ dùng SmartPhone mà sóng yếu, 3G tậm tịt, hoặc ‘ngoài vùng phủ sóng’ khi đi công tác trong khi cần check bảng giá chứng khoán, email, lướt Facebook… thì quê lắm. Mà cước các mạng cũng giống nhau thì chọn cái nào tốt nhất mà dùng chứ sao phải khổ”, Nguyễn Tuấn Thành – chuyên viên môi giới một công ty chứng khoán tại Hà Nội chia sẻ.

Mới đây, nhà mạng có hạ tầng 3G lớn nhất Việt Nam tung ra hàng loạt gói cước dữ liệu giá siêu rẻ. Theo đó, nếu muốn dùng “tẹt ga” data 3G tốc độ cao với 5 GB/ngày, người dùng chỉ phải trả 15.000 đồng. Nếu dùng 1 tháng với 200.000 đồng, dữ liệu tốc độ cao được sử dụng là 20 GB. Trường hợp đóng tiền 6 tháng với 450.000 đồng, khách hàng sẽ được dùng 10 GB/tháng dữ liệu tốc độ cao… Với gói cước năm (DN30), chỉ cần bỏ ra 270.000đ là người dùng đã có thể dùng 3G “tẹt ga” trong suốt 12 tháng mà không phải nạp tiền với 2,5 GB lưu lượng tốc độ cao/tháng.