Quá khó cho Apple: Người dùng thích iPhone đời cũ hơn là iPhone 5

GenK, Theo 20:09 30/04/2013

Doanh thu và niềm tin của giới phân tích và đầu tư đang bị ảnh hưởng.

- Sự chênh lệch về giá là yếu tố khiến người dùng chọn các dòng iPhone cũ.

- iPhone 5 chưa đủ đột phá để người dùng chọn trước một iPhone 4S giá rẻ hơn.

- Doanh thu và niềm tin của giới phân tích và đầu tư đang bị ảnh hưởng.

Rất nhiều khách hàng đang dự định mua những phiên bản iPhone cũ, điều này khiến các nhà phân tích lo ngại liệu có phải Apple đã mất đi khả năng tạo ra những sản phẩm mới ấn tượng của họ?

Quá khó cho Apple: Người dùng thích iPhone đời cũ hơn là iPhone 5 1
  

Sự chuyển dịch nhu cầu của khách hàng này không chỉ ảnh hưởng đến túi tiền của Apple, nó còn khiến các nhà phân tích bắt đầu xem iPhone 5 như một sự thất vọng.

"Tôi nghĩ không có gì bất ngờ khi doanh số iPhone 5 thấp hơn dự kiến", Brian Colello, một nhà phân tích tại Morningstar nói.

Khi khách hàng lựa chọn điện thoại cho họ, họ ít khi nghĩ nhiều đến kích thước màn hình lớn hơn một chút của iPhone 5, hay bộ xử lý mạnh mẽ hơn. Thứ khiến họ chú ý nhất đó là sự chênh lệch về giá giữa 2 phiên bản này, dao động từ 199$ đến 399$.

Vì vậy, những khách hàng không có nhu cầu trang bị cho mình phiên bản iPhone mới nhất, đều khá hài lòng với những phiên bản cũ hơn. Bởi vì, suy cho cùng, các sản phẩm mới nhất dần dần cũng sẽ bị lỗi thời và nhanh chóng xuống giá.

Quá khó cho Apple: Người dùng thích iPhone đời cũ hơn là iPhone 5 2
Liệu các điểm nổi bật hơn của iPhone 5 có đủ thu hút người dùng?

Apple có thể nói rằng họ vui khi có thêm nhiều khách hàng như vậy. Công ty này đã để ý thấy, khi một người mua sản phẩm của Apple, họ có xu hướng sẽ mua nhiều sản phẩm các của Apple nữa theo thời gian. Sự hài lòng của khách hàng đối với Apple là khá cao, điều đó dẫn đến sự trung thành của người dùng và tạo nên hiệu ứng quả cầu tuyết (quả cầu tuyết ngày càng to khi lăn xuống dốc).

"Apple hút tất cả khách hàng của họ vào hệ sinh thái của mình", nhà phân tích Cark Howe thuộc Yankee Group viết trong bài báo cáo gần đây tranh cãi về những nhân tố nào sẽ giúp Apple trên cuộc đua dài với các đối thủ ở các hệ điều hành khác như Android.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích vẫn chưa được thuyết phục.

Bởi vì Apple đã gây dựng danh tiếng và thương hiệu của mình trong những năm gần đây nhờ vào khả năng ra mắt các phiên bản mới của các sản phẩm của họ một cách đều đặn, đặc biệt là đối với iPhone, và khiến người dùng sẵn sàng bỏ tiền ra để mua các phiên bản iPhone mới.

Điều đó vẫn đúng khi iPhone 5 ra mắt vào cuối tháng 9 năm ngoái. Apple nói họ đã đạt doanh số 5 triệu máy chỉ trong vòng 3 ngày, so sánh với 4 triệu chiếc iPhone 4S vào năm 2011 và 1,7 triệu iPhone 4 vào năm 2010.

Nhưng doanh số của iPhone 5 lại tăng trưởng chậm. Các giám đốc cấp cao của Apple nói họ đã có thể bán được nhiều iPhone hơn nếu họ sản xuất các phiên bản cũ nhiều hơn.

Sau cuộc gọi hội nghị tài chính vào hôm thứ Ba, một vài nhà phân tích để ý thấy giá bán iPhone trung bình đã giảm từ 641$ xuống 613$ trong quý trước, và đó là kết quả của việc "tập trung vào việc giảm giá iPhone 4", theo William Power, một nhà phân tích của Baird.

Mặc dù Apple không có những đột phá giữa các phiên bản, một báo cáo gần đây của bộ phận Người dùng thông minh ở cơ quan Nghiên cứu Đối tác có trụ sở tại Chicago cho thấy trong 3 tháng đầu năm 2013, 53% những người được phỏng vấn đã mua iPhone 5, trong khi đó con số này đối với iPhone 4S là 73%.

Không chỉ lo lắng về mặt doanh thu trong thời gian ngắn, các nhà phân tích cũng lo lắng rằng các khách hàng mua những sản phẩm cũ cũng sẽ có xu hướng ít mua các ứng dụng và nhạc.

Xa hơn nữa, giới đầu tư không biết liệu sẽ có nhiều tính năng mới trên iPhone 5S, được dự đoán sẽ ra mắt vào mùa thu này, để tạo lại niềm hứng thú đối với các fan trung thành của Apple và lập nên các kỉ lục mới về doanh thu hay không?