Những yếu tố có thể “giết chết” Facebook

Zen, Theo 14:00 03/02/2012

Viễn cảnh người dùng quay lưng với các sản phẩm mới sẽ "khai tử" bất kỳ công ty nào.

Trong hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ, Facebook lần lượt cho biết yếu tố rủi ro gây ảnh hưởng đến công ty. Danh sách cho biết hàng loạt khó khăn mà Facebook có thể gặp phải như mất khách hàng và đối tác quảng cáo, kiếm được lợi nhuận ít hơn…
 
Dưới đây là những vấn đề đang khiến Mark Zurkerberg trăn trở nhất (dòng in đậm là thật sự quan trọng):
 
1. Lượng người dùng luôn quan hệ chặt chẽ với tình hình tài chính. Mất khách hàng hoặc khó có thêm người sử dụng sẽ đe dọa trực tiếp đến doanh thu.
 
2. Trong năm 2011, quảng cáo vẫn chiếm 85% trong doanh thu của Facebook. Mất đi nguồn lợi quảng cáo hoặc người dùng ngăn chặn quảng cáo bằng công nghệ mới sẽ trở thành cơn ác mộng đáng sợ.
 
3. Giao diện Facebook trên điện thoại không tích hợp quảng cáo. Nhưng nếu công ty càng phát triển và không kiếm được tiền trực tiếp trên mobile, điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn và khiến lợi nhuận sụt giảm nghiêm trọng.
 
 
4. Nền tảng ứng dụng trên Facebook chưa chắc thành công.
 
5. Sự cạnh tranh từ Google, Microsoft và Twitter ngày càng nóng lên, chưa kể đến các mạng xã hội khác trên khắp hành tinh.
 
6. Nhiều quốc gia sẽ hạn chế quyền truy cập Facebook hơn bây giờ.
 
7. Người dùng quay lưng với các sản phẩm mới. Chúng đồng nghĩa rằng sức hút từ Facebook giảm nhiệt và tạo điều kiện cho đối thủ cạnh tranh vượt lên.
 
8. Những sự kiện bất ngờ trong tương lai có thể khiến thương hiệu Facebook lu mờ.
 
9. Các sai phạm có thể khiến quyền truy cập thông tin cá nhân trở nên rối loạn. Dư luận luôn quan ngại về quyền riêng tư, uy tín và thương hiệu Facebook sẽ chao đảo nếu nhà mạng vô tình tiết lộ dữ liệu người dùng.
 
 
10. Facebook ngày càng nổi tiếng và luôn nằm trong tầm ngắm của giới truyền thông. Tiếng xấu sẽ lan truyền rất nhanh và thổi bay danh tiếng công ty.
 
11. Zynga chiếm 12% doanh thu của Facebook, nếu họ ngừng hợp tác sẽ gây tổn hại khổng lồ.
 
12. Doanh thu năm 2011 tăng 88% so với năm ngoái, nhưng con số trên không bền vững. Chắc chắn tăng trưởng sẽ giảm sút.
 
13. Luật pháp và các quy định tại nước Mỹ mà công ty đang chịu chi phối có thể được sửa đổi theo chiều hướng gây bất lợi cho Facebook.
 
14. Nếu bản quyền và các bằng sáng chế không được cấp, hoặc không hiệu quả, công ty sẽ gặp rắc rối lớn.
 
 
15. Nhiều vụ kiện Facebook xâm phạm bản quyền có thể kết thúc không như mong đợi. Thất bại trên lĩnh vực pháp lý thật sự đáng sợ nhé!
 
16. Hoặc Facebook có thể thua kiện của những tổ chức khác.
 
17. Mark Zurkerberg sở hữu quá nhiều cổ phiếu, bởi vậy phần lớn quyền lực nằm trong tay 1 người.
 
18. Chi phí có thể tăng nhanh hơn doanh thu.
 
19. Nhiều máy chủ được thuê bởi bên thứ 3 và họ có thể gặp rủi ro.
 
 
20. Công ty đang xây dựng nhiều trung tâm dữ liệu nhằm giải quyết vấn đề lưu lượng truy cập, trong khi lại thiếu kinh nghiệm về lĩnh vực này.
 
21. Các phần mềm quá phức tạp và có thể gặp sai sót, gây sụp đổ toàn bộ hệ thống.
 
22. Công ty không thể đảm bảo rằng sẽ luôn hoạt động hiệu quả trong tương lai. Facebook hiện duy trì tới hơn 3.000 nhân viên và mọi chuyện đều có thể vượt ngoài tầm kiểm soát.
 
23. Nếu công ty mất đi người lãnh đạo như Mark Zurkerberg hay COO Sheryl Sandberg, chắc chắn Facebook sẽ gặp vô số khó khăn.
 
24. Có thể bị kiện bởi những rắc rối trên chính mạng xã hội Facebook, như chuyện vi phạm bản quyền, bôi nhọ…
 
 
25. Liên tục đối mặt với virus, hacker hoặc phần mềm độc hại khác.
 
26. Hệ thống chi trả tiền ảo trên Facebook có thể đối mặt với những điều luật mới, làm giảm lợi nhuận và tăng nguy cơ rắc rối pháp lý.
 
27. Facebook đang lên kế hoạch hợp tác chặt chẽ với nhiều công ty. Mối quan hệ kinh doanh có thể phá hỏng mọi thứ trên Facebook.
 
28. Nghĩa vụ đóng thuế có thể nhiều hơn Facebook tưởng tượng.
 
29. Cải cách thuế tại Mỹ có thể giáng một đòn đau xuống công ty.