iPhone 5 và chặng đường nguy hiểm phía trước

Dũng NT, Theo Mask Online 15:30 11/09/2012

iPhone 5 sẽ đánh dấu 5 năm kể từ khi Apple trình làng mẫu điện thoại đầu tiên của hãng.

Năm 2007, Apple chính thức công bố iPhone 2G do chính mình nghiên cứu và phát triển. Không giống như lần trình diễn iPod vào năm 2001, ban đầu iPhone chỉ được bán tại thị trường Mỹ với phiên bản khóa mạng và mức giá cao ngất ngưởng.
 
Smartphone "táo khuyết" được tạp chí Time bình chọn là "Phát minh của năm". Mọi người đều yêu thích kiểu dáng và tính năng của iPhone 2G, ngoại trừ việc chịu phụ thuộc vào một nhà mạng cung cấp dịch vụ. Tất nhiên, những phiên bản chỉnh sửa của iPhone 2G vẫn có thể chạy được với các mạng khác và trở thành cơn sốt trên khắp thế giới.
 
Tất nhiên, Apple không đồng tình với hành động chen ngang này nhưng doanh số vẫn tăng trưởng chóng mặt và sự phát triển của thương hiệu dường như không bị ảnh hưởng.
 
iphone-5-va-chang-duong-nguy-hiem-phia-truoc
Apple tạo được dấu ấn riêng của mình.
 
Những đối thủ khác luôn bị động trong việc thay đổi chính sách nhắm vào iPhone (và máy tính bảng iPad). Sức mạnh truyền thông của thiết bị cầm tay góp phần thay đổi văn hóa ứng xử, hành vi và chính sách bảo mật của người dùng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ cho tới những tập đoàn lớn.
 
Bây giờ Apple thế nào?
 
Apple vẫn đều đặn nâng cấp sản phẩm với phiên bản gần nhất là iPhone 4S. Vũ khí tuyệt vời nhất trên iPhone 4S, "nàng trợ lý" nghe lệnh bằng giọng nói Siri không thực sự khác biệt. Ngược lại, sản phẩm đến từ các thương hiệu khác như Samsung lại cung cấp nhiều kích cỡ màn hình, đa dạng kết nối, pin rời và khe cắm thẻ nhớ mở rộng. Đó là những thứ đang ngày càng phổ biến.
 
iphone-5-va-chang-duong-nguy-hiem-phia-truoc
Những thế hệ điện thoại iPhone.
 
Mô hình kinh doanh của Apple, bao gồm iPhone, iPad, Macbook... đã tạo nên thương hiệu của tập đoàn công nghệ lớn nhất hành tinh. Tuy nhiên, họ cũng phải đối mặt với nhiều thách thức như các sản phẩm cạnh tranh, kiện tụng bản quyền sáng chế, điều kiện làm việc không tốt của nhân công lắp ráp thiết bị, phần mềm độc hại, triển khai dịch vụ đám mây iCloud...
 
Dẫu sao, thành công vang dội của iPhone đang được hàng triệu người dùng tôn vinh và chứng tỏ Apple luôn rất nhạy bén trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng.
 
Chuẩn bị tinh thần cho iPhone 5
 
Apple không có lý do gì để từ bỏ hệ sinh thái đóng của iPhone dựa trên iOS và iTunes. Song giống như cách tiếp cận iPhone 5 (dự kiến lên sóng vào ngày 12/9), hàng loạt tin đồn xung quanh thiết kế mới, màn hình rộng rãi, nanoSim, cổng kết nối loại nhỏ... vẫn tồn tại trên mạng. Apple luôn lặp đi lặp lại giai điệu quen thuộc: "Nếu bạn muốn iPhone, hãy mua một chiếc".
 
iphone-5-va-chang-duong-nguy-hiem-phia-truoc
iPhone 5 được kỳ vọng sẽ nối tiếp thành công của thế hệ trước.
 
Mặc dù Apple đang phát triển chuỗi cửa hàng bán lẻ tốt hơn bất kỳ hãng nào khác, bạn vẫn rất khó để trở thành một trong những người đầu tiên sở hữu iPhone 5 bởi giá bán cao, nạn đầu cơ và nguồn cung hạn chế. 
 
Sau khi phát hành iPhone 5, Apple cần phải giải quyết các vấn đề liên quan đến iPad. Nhà Táo có thể giới thiệu một phiên bản iPad nhỏ hơn và rẻ hơn ngay trong năm nay? Thay vì tượng tưởng iPad Mini, chúng ta hãy cùng đón chờ thế hệ iPhone tiếp theo sắp trình làng vào ngày 12/9.