Facebook vừa bật mí giao diện mới “hot 1.000 độ”

Duckie Nguyễn, Theo 11:01 23/09/2011

Tại hội nghị f8 vừa kết thúc, Mark Zuckerberg đã hé lộ gần như toàn bộ giao diện mới của “bác Phây” nhà mình.

1. Timeline như một cuốn sách
 
Trong lần “đại tu” giao diện này, Facebook giới thiệu Timeline hoàn toàn mới. Timeline thực chất cũng là những dòng sự kiện như Recent Stories: tập hợp tất cả hình ảnh do người dùng đăng lên, dòng trạng thái, bài viết hoặc kết quả ứng dụng Facebook.
 
 
Tuy nhiên, Timeline sẽ khuyến khích bạn viết về quá khứ nhiều hơn (như bức ảnh chụp lúc còn bé xíu chẳng hạn...). Nói đơn giản, Facebook đang dự định thực hiện cuốn tiểu sử về cuộc đời bạn đấy!
 
Với Timeline, bạn càng “ngược dòng thời gian” thì sẽ càng thấy được nhiều khoảnh khắc rất thú vị trong cuộc sống, sau khi được Facebook phù phép.
 
 
 
 
Hiện tại, chức năng Timeline vẫn đang trong thời gian thử nghiệm và chỉ lên sóng sau vài tuần nữa. Theo dự định của Facebook, trong thời gian sắp tới, Timeline sẽ trở thành giao diện chính thức của trang cá nhân người dùng. 
 
2. Nhiều phiên bản “hành động” khác của nút Like
 
Mark Zuckerberg khẳng định với phiên bản Facebook sắp chào đời, bạn dễ dàng “làm bất cứ điều gì bạn muốn”. Chức năng Facebook Guestures (các cử chỉ, hành động trên Facebook) sẽ cho biết bạn đang đọc sách, xem phim hoặc nghe bài hát nào đó.
 
Nói dễ hiểu hơn, bạn gần như hạn chế viết dòng trạng thái (status) kiểu: “Tôi đang làm cái này, tôi đang làm cái kia”. Thay vào đó, bạn sẽ chỉ việc chọn, “đang đọc”, “đang nghe” hoặc “đang xem” (cái gì đó)...
 
Giao diện Facebook mới cho điện thoại di động.
 
Điều này hẳn sẽ nhận về phản hồi tích cực từ người dùng. Bởi lâu nay, Facebook-er luôn than vãn rằng tất cả hành động có thể “biểu diễn” trên Facebook là ấn… Like! Tuy nhiên, một trong những điều được hy vọng nhất, nút Dislike (không thích) lại không thấy Facebook nhắc tới. Tiếc quá teen nhỉ?
 
3. Các ứng dụng Facebook được “nới lỏng”
 
Hiện tại, ứng dụng trên Facebook phải hỏi ý kiến người dùng nếu muốn đăng bài viết lên trang cá nhân. Song bây giờ, một số ứng dụng (không hoàn toàn là spam) được phép đăng lên tường của bạn mà không phải hỏi trước. Đây chính là xu thế Facebook kiểm soát các ứng dụng.
 
 
Thời gian tới, Facebook cho phép ứng dụng chỉ cần hỏi ý kiến người dùng một lần duy nhất để đăng bài trên tường trong nhiều lần. Đồng thời, trước khi xin ý kiến của bạn, ứng dụng đều phải “trình bày” cụ thể xem sẽ viết cái gì và đăng bao nhiêu lần.
 
4. Những thông tin “nhẹ ký” được đưa vào Ticker
 
Ticker “dán” dòng sự kiện trên Facebook lên một khung bên phải màn hình, update thường xuyên theo dòng sự kiện “nóng”. Tuy nhiên, chức năng đang bị người dùng phàn nàn vì cập nhật quá nhiều.
 
 
Sắp tới, Facebook sẽ thay đổi bằng cách, những thông tin “nhẹ ký” được loại khỏi trang chủ (Timeline chính) và đưa tới Ticker. Ví dụ như, “ai trồng cây gì trong Farm Ville?” hoặc “ai vừa đạt 1 triệu điểm trong Bejeweled Blitz?”. Như vậy, Ticker gánh trách nhiệm cập nhật những thông tin kém quan trọng (chủ yếu trong ứng dụng) cho khỏi loãng Timeline.
 
5. “Đa zi năng” Facebook
 
Với Facebook, bạn có thể xem chương trình tivi qua Hulu, nghe nhạc nhờ Spotify (dịch vụ khó tính và chỉ chấp nhận người dùng có thư mời) hoặc đọc tin tức với Yahoo News (một số trang khác như Mashable, Washington Post…).
 
Ticker sẽ cho teen biết bạn bè của mình đang xem chương trình hoặc đọc tin tức gì, từ đấy tạo ra tương tác với người dùng. CEO của Netfliz – Reed Hastings cho biết, ông quyết định xem Breaking Bad cũng bởi Ticker vừa thông báo rằng đồng nghiệp của ông cũng đang xem bộ phim này. Ý tưởng quá tuyệt đấy chứ?
 
 
Với những cải tiến siêu “cool” thế này, hầu hết trang 2-Tek đều tin tưởng Facebook sớm cán mốc 1 tỷ người dùng và mỗi ngày có 500 triệu thành viên ra vào Facebook. Phản ứng của phía người dùng đang được tiếp nhận. Nhưng Facebook tiết lộ rằng đối tác nhận xét những tính năng mới thật tuyệt vời.
 
Lúc này, cộng đồng mạng đang chờ xem Google+ có thể làm gì để sánh vai với Facebook trong thời gian sắp tới.