Facebook đang xuống dốc tại thị trường Việt Nam

Mạnh Hùng, Theo 14:04 24/08/2011

Làng Facebook Việt hiện chỉ còn 2,2 triệu người dùng, xếp sau cả Zingme và Yahoo! 360 Plus.

Căn cứ vào số liệu thống kê từ công cụ DoubleClick Ad Planner của Google trong tháng 7/2011 cho thị trường Việt Nam, Facebook hiện đang giậm chân tại chỗ về người dùng và lượng truy cập gần như không biến động lớn. Cụ thể, mạng xã hội lớn nhất hành tinh hiện có 2,2 triệu người dùng tại Việt Nam (unique visitor), giảm 0,4 triệu người dùng so với tháng 1/2011. Ngoài ra, trong tháng 7/2011 chỉ có khoảng 400 triệu lượt xem, tăng nhẹ khoảng 17,6% so với mức 340 lượt xem vào tháng đầu năm nay.
 
Số liệu thống kê Facebook vào tháng 7/2011.
 
Trên thị trường mạng xã hội Việt Nam, Facebook hiện đang phải xếp sau Zingme (khoảng 6,8 triệu người dùng) và Yahoo! 360 Plus (khoảng 3,2 triệu người dùng).
 
Xu hướng chung của người dùng tại Việt Nam là sử dụng Facebook để cập nhật tin tức và chơi game trực tuyến (chiếm tỷ trọng lớn nhất). Ngoài ra, nếu Facebook không đưa ra được một kế hoạch phát triển quyết liệt và đúng đắn thì sẽ khó lòng thu hút thêm khách hàng Việt Nam trong thời gian tới.
 
Tình hình cũng không thực sự khả quan cho “ông trùm” Facebook trên phạm vi toàn thế giới. Theo cuộc nghiên cứu của Global Web Index từ tháng 7/2009 đến tháng 7/2011, cho thấy một số hoạt động trên Facebook đang quay đầu đi xuống.
 
 
Những con số tăng trưởng âm trong 2 năm qua như sau:
 
- Việc gửi tin nhắn cho bạn bè đã giảm 14,8% tại Mỹ và 7,4% trên toàn thế giới.
 
- Tham gia một nhóm hoạt động (group) đã giảm 12,8% tại Mỹ và 6,5% trên toàn thế giới.
 
- Tìm kiếm liên hệ mới đã giảm 12,7% tại Mỹ và 4,5% trên toàn thế giới.
 
- Cài đặt ứng dụng đã giảm 10,4% tại Mỹ và 3,1% trên toàn thế giới.
 
- Tin nhắn tức thời đã giảm 7,5% tại Mỹ và 1,5% trên toàn thế giới.
 
- Tặng quà trực tuyến đã giảm 12,9% tại Mỹ và 7,5% trên toàn thế giới.
 
Sau thời gian lên đỉnh cùng mức tăng trưởng khổng lồ, Facebook hiện phải đối mặt với thực trạng suy giảm đáng ngại bởi hàng loạt chỉ tiêu phát triển đang chậm lại. Bên cạnh đó là nỗi lo về sự lớn mạnh của những mạng xã hội toàn cầu mới nổi (Google+) và những mạng xã hội lâu đời tại một số đất nước (Sina Weibo tại Trung Quốc, Cyworld tại Hàn Quốc...).
 
Hiện nay, số lượng người dùng Facebook tăng lên tập trung chủ yếu tại Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia (theo số liệu của eMarketer).