Điểm mặt 10 thay đổi "bom tấn" sắp phổ biến trên Facebook

Quỳnh Trang, Theo Mask Online 00:00 10/05/2012

Trong tương lai không xa, diện mạo của Facebook sẽ khác hẳn thời điểm hiện tại.

Facebook đang chuẩn bị phát hành cổ phiếu ra công chúng trong tháng 5/2012. Bây giờ, người dùng đang tự hỏi rằng, trang mạng sẽ thay đổi thế nào khi trở thành “đại gia” thứ thiệt. Dựa trên bước đi quen thuộc của những tập đoàn khác, trang BusinessInsider trình bày 10 dự đoán có thể xảy đến trên Facebook vào thời gian sắp tới.

1. Nhiều quảng cáo hơn trên mỗi trang
 
Năm 2009, Facebook hiển thị 3 quảng cáo trên mỗi trang, tăng lên 4 vào năm 2010 và cuối năm 2011 tạm dừng ở con số 7. Dĩ nhiên, lượng quảng cáo luôn chỉ tăng thêm mà thôi, nhất là dưới áp lực doanh thu hàng quý khi cổ phiếu chính thức lên sàn.
 
 
2. Quảng cáo liên quan đến bạn bè

Đây là một tính năng mà Facebook đang thử nghiệm, khi mỗi quảng cáo đều gắn với hoạt động của bạn bè. Nếu một dịch vụ được quảng cáo, thông tin sẽ bao gồm tên những người bạn của chủ nhân tài khoản từng sử dụng dịch vụ này. Chúng thực sự là một cách tiếp cận hiệu quả và hứa hẹn mang đến khoản lợi nhuận kếch xù.
 
 
 
3. Quảng cáo xuất hiện trên nhiều trang mạng khác

Đúng vậy, bạn sẽ nhìn thấy những quảng cáo thuộc hệ thống Facebook trên nhiều trang mạng khác nữa. Google Ads cũng đang thực hiện điều tương tự và ghi nhận doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm.

4. Nhiều dịch vụ thông báo điều bạn đang làm với Facebook

Hẳn bạn đã biết các ứng dụng nghe nhạc hay đọc báo thường cập nhật hoạt động của người dùng và bạn bè (Spotify và Yahoo chẳng hạn). Trong thời gian tới, Facebook chắc chắn sẽ cung cấp thêm nhiều dịch vụ kiểu như vậy nữa đấy.
 
 
 
5. ID và mật khẩu Facebook sẽ thay thế thẻ tín dụng
 
CEO Mark Zuckerberg mong muốn ID và mật khẩu Facebook của bạn sẽ được áp dụng rộng rãi trên mọi ngõ ngách Internet. Nếu chúng xảy ra, các dịch vụ thanh toán trực tuyến sẽ trở thành ưu tiên hàng đầu. Đây cũng là mối trăn trở của nhiều công ty như Apple, Microsoft, Google, eBay, Amazon…
 
 
 
6. Bạn sẽ mua điện thoại Facebook thay vì iPhone

Lưu lượng truy cập Internet bằng điện thoại đang tăng trưởng nhanh chóng, khiến những tin đồn xung quanh chú dế cộp mác Facebook càng trở nên phổ biến. Với tham vọng to lớn, mạng lưới dịch vụ trực tuyến sẽ không đủ cho Facebook. Thế nên phần cứng chính là mảnh đất màu mỡ cần được sớm khai thác.
 
 
 
7. Bạn có thể thanh toán bằng điện thoại Facebook
 
Nếu Facebook kinh doanh smartphone, bạn hoàn toàn có thể thanh toán tiền bằng chính dế yêu của mình. Tin đồn cho rằng Microsoft đang sẵn sàng giúp đỡ nhà mạng hiện thực hóa ý tưởng trên, bởi gã khổng lồ phần mềm thực sự hứng thú với mối tương tác giữa di động và thẻ tín dụng.
 
 
 
8. Tràn ngập thông tin mua bán của bạn bè

Công ty Ticketmaster đang cùng Facebook hợp tác trong một dự án mới, cho phép khách hàng mua vé của hãng dễ dàng chia sẻ thông tin cho bạn bè trên Facebook. Nếu người bạn này bấm vào liên kết, cú nhấp chuột sẽ mang tới lợi nhuận cho nhà mạng. Do tiềm năng rất lớn, chắc hẳn loại hình liên kết này sẽ phổ biến trong nay mai.
 
 
 
9. Nhiều công ty đòi hỏi tài khoản Facebook của bạn
 
Quản lý cao cấp Chamath Palihapitiya đã rời khỏi Facebook để thành lập công ty riêng với nhiệm vụ duy nhất: cung cấp cho đối tác (trong lĩnh vực ngân hàng, giáo dục hoặc chăm sóc sức khỏe) biết những khách hàng tiềm năng dựa trên hoạt động của họ tại Facebook. Trong tương lai không xa, sẽ ngày càng nhiều nơi đòi hỏi tài khoản của bạn đấy.
 
 

10. Facebook sẽ không chờ đợi

Gần 1 tỷ người đang sử dụng Facebook và đến lúc công ty phải thực hiện điều gì để giữ chân tất cả. Nhà mạng sẽ không chờ bạn truy cập vào ứng dụng hay trang cá nhân mà chủ động đẩy thông tin đến phía thành viên. Chúng có thể phát triển thông qua điện thoại, máy tính hoặc tivi được kết nối Internet.