Cận cảnh tính năng đột phá mới trên Facebook

Tàn Tuyết, Theo Mask Online 13:42 10/10/2012

Facebook đang trở thành một trang thương mại điện tử thực sự với nút bấm Want.

Trong nỗ lực thu hút nhà quảng cáo, Facebook vừa tiến hành thử nghiệm nút Want (muốn) bên cạnh nút Like nổi tiếng. Mặc dù vậy, theo nguồn tin nội bộ, Want không hẳn là nút bấm (button) mà giống một hoạt động (action) trên nền mạng xã hội, không được mở rộng sang website khác bên ngoài Facebook như nút Like vẫn làm hiện nay.
 
Hiện có một số thương hiệu  bán lẻ lớn đang triển khai tính năng mới như Michael Kors, Pottery Barn, Wayfair, Victoria’s Secret, Neiman Marcus, Fab.com hay Smith Optics. Trước đó, blogger có tên Tom Waddington từng phát hiện nút Want qua việc tìm kiếm mã nguồn của trang mạng.
 
Ban đầu, biểu tượng nút Want được Tom Waddington tìm thấy có hình túi mua sắm trông đẹp mắt và minh họa đầy đủ chức năng. Nhưng trên thực tế, nút Want đang thử nghiệm nhìn hơi khác biệt đôi chút.
 
can-canh-tinh-nang-dot-pha-moi-tren-facebook
Chân dung nút Want trước kia.

can-canh-tinh-nang-dot-pha-moi-tren-facebook
Hình ảnh nút Want đang thử nghiệm. Chiếc túi biến mất và chỉ còn ngôi sao.
 
Thử nghiệm cũng cho phép người dùng Collect (thu thập) hoặc Like (thích) một sản phẩm bất kỳ. Trong khi nút Like vẫn sử dụng biểu tượng ngón tay cái hướng lên thì Collect tiếp tục nhờ đến biểu tượng ngôi sao. Theo giới chuyên gia, Facebook đang dẫn trước đối thủ Pinterest, khi đường link mua sắm được đính kèm tạo thuận lợi cho khách hàng (Pinterest chưa triển khai tính năng này).
 
Want và Collect đều thuộc gói tính năng Collections. Nếu di chuột qua hình ảnh của sản phẩm, người dùng sẽ nhấn các nút để lưu sản phẩm ưa thích vào Timeline, trong khu vực Products hoặc Wishlist. Facebook đang cân nhắc đối tượng có thể theo dõi và xem được nội dung Collections, như bạn bè của khách hàng hay rộng hơn nữa.
 
can-canh-tinh-nang-dot-pha-moi-tren-facebook
Bạn cũng có thể giải thích lý do “muốn” sản phẩm.
 
Rõ ràng, Facebook cho thấy tham vọng tăng doanh thu qua việc mở rộng mô hình kinh doanh hướng tới nhóm sản phẩm vật chất. Trong giai đoạn thử nghiệm, hãng không hưởng hoa hồng trên doanh thu bán hàng và không tính phí đối tác của mình. Nhưng trong tương lai khi Collections ngày càng phổ biến, đây sẽ trở thành một phương thức kiếm tiền hiệu quả của Facebook.