Cách sao lưu dữ liệu trên những dịch vụ Google

Chungtuky27, Theo 16:00 19/08/2011

Bạn hãy thường xuyên backup dữ liệu nếu không muốn rơi vào tình trạng "khóc dở mếu dở" đấy.

Google cung cấp nhiều dịch vụ miễn phí, nhưng bạn đã từng nghĩ đến chuyện toàn bộ dữ liệu trong tài khoản của mình biến mất? Câu trả lời cũng tương tự lúc chúng ta mất dữ liệu trên ổ cứng máy tính nhé.
 
Bởi vậy, teen nên thường xuyên sao lưu dữ liệu nhằm đảm bảo an toàn. Đơn giản nhất là backup mọi thứ về máy tính của bạn nhé...
 
Lưu giữ kỷ niệm có trong Gmail
 
Bên cạnh Yahoo! Messenger, hòm thư Gmail cũng thường chứa đựng nhiều kỷ niệm như file ảnh, email tán tỉnh, tin nhắn hẹn hò... Tuy nhiên, đa số người dùng không biết tải email về máy tính thông qua giao thức POP.
 
Đây là phương pháp hỗ trợ download toàn bộ email và có thể truy xuất ngoại tuyến (offline) mà không cần kết nối internet. Để kích hoạt dịch vụ, bạn hãy truy cập tài khoản Gmail cá nhân, nhìn lên góc phải phía trên và chọn "Mail settings".
 
 
Nhìn xuống phía dưới thẻ "Forwarding and POP/IMAP", bạn sẽ thấy lựa chọn "Enable POP for all mail" và nhấp chọn vào đấy. Với thiết lập này, mọi email sẽ được tải về máy tính. 
 
Ngoài ra, chúng ta nên click tiếp vào lựa chọn "Keep Gmail's copy in the box" để lưu những bản email trên tài khoản nữa í! 
 
 
Cuối cùng, bạn chọn "Save change" để quá trình khởi động. Thời gian thực thi phụ thuộc số lượng email trong tài khoản của bạn và tổng dung lượng của những email đó.
 
Backup danh bạ liên lạc trong Gmail
 
Teen thường xuyên trao đổi mọi chuyện bạn bè trường lớp qua Gmail phải không nào!? Thế nên trong danh bạ luôn có những địa chỉ quan trọng phải giữ gìn rồi. Tất nhiên, giải pháp ghi chép thủ công sẽ mất thời gian lắm í! Rất may, Google đã cung cấp dịch vụ lưu trữ tất cả địa chỉ liên lạc trong Gmail.
 
Nhìn vào bảng menu phía bên trái, bạn chọn vào phần "Contacts".

 
Tại đây, chúng ta hãy lựa chọn những liên lạc để lưu trữ. Sau đó, những danh bạ này sẽ được xuất ra bằng menu "Export".
 
 
Cuối cùng, bạn chọn "Save" để quá trình lưu được thực hiện nào.
 
 
Tải các dữ liệu trong Google+
 
Google+ hiện gây sốt trên mạng internet, trở thành con bài chiến lược của gã khổng lồ trong cuộc chiến mạng xã hội.
 
Nếu đang trải nghiệm Google+, chắc hẳn bạn muốn cũng lưu lại những dữ liệu trong tài khoản của mình. Để thao tác, chúng ta chọn "Google+ settings" nằm phía góc cao bên phải giao diện Google+.
 
 
Sau đó, bạn bấm chọn vào mục "Data liberation", chọn tiếp "Download your data" .

 
Một cửa sổ mới xuất hiện cho biết những thứ sẽ được tải về. Bạn chỉ cần chọn "Creat Archieve".
 
 
Lúc đó, Google sẽ đo đếm dung lượng của dữ liệu đang tồn tại trên những dịch vụ này.
 
 
Chờ tính toán xong, bạn bấm chọn "Download" để quá trình tải về bắt đầu. Thời gian làm việc phụ thuộc dung lượng của những dữ liệu đã lựa chọn nhá.
 
 
Dữ liệu tải về sẽ được lưu dưới dạng file *.zip. Để truy xuất, bạn nhấp đúp chuột hoặc giải nén như bình thường.
 
 
Tải về Google Calendar
 
Nếu đang sử dụng dịch vụ hẹn lịch Google Calendar, bạn cũng có thể backup dữ liệu được đấy. Đầu tiên, bạn chọn "Calendar settings" nằm phía góc phải như hình bên dưới.
 
 
Tiếp tục, bạn nhìn vào thẻ "Calendars", lựa chọn đường link "Export calendars".
 
 
Sau đó, chọn "Save" tại pop-up hiện ra để bắt đầu lưu xuống máy tính.
 
 
File tải về dưới dạng *.zip có thể truy xuất thả phanh mọi lúc mọi nơi.
 
 
Lưu trữ địa chỉ trong Google Reader
 
Hỗ trợ người dùng đến tận răng, Google Reader là một trình đọc RSS khá đơn giản và mạnh mẽ. Với giao diện thân thiện, bạn thoải mái lướt net một cách nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí.
 
Nếu muốn lưu trữ thông tin trong Google Reader, chúng ta chọn menu "Reader settings" như hình minh họa.

 
Tiếp tục, bạn tìm đến thẻ "Import/Export" nếu muốn lưu hoặc xuất dữ liệu. Trong trường hợp muốn xuất dữ liệu, chọn tiếp mục "Export your subscriptions as an OPML file" như hình phía dưới.
 
Dữ liệu sẽ được xuất ra dưới dạng XML và bạn có thể mở bằng trình Notepad tích hợp sẵn trên Windows.
 
 
Lựa chọn "Save" để lưu lại nào!

 
Download dữ liệu trên Google Docs
 
Giới trẻ đang tận dụng công cụ văn phòng trực tuyến Google Docs để chia sẻ thông tin học tập, giải trí...
 
Nếu muốn làm việc hiệu quả nhất, bạn hãy tải về những dữ liệu lưu trữ trên Google Docs nào! Đầu tiên, bạn chọn những dữ liệu cần tải về rồi kiểm tra menu "Action", sau đó chọn tiếp mục "Download" nha.

 
Một bảng thông báo nội dung của những file dự định tải về xuất hiện, bạn chọn "Download".
 
 
Chọn tiếp "Save" để bắt đầu quá trình.
 
 
Tất cả dữ liệu tải về được nén trong 1 file dưới dạng *.zip. Bạn hãy yên tâm giải nén và truy cập thoải mái rồi í!
 
 
Lưu ý: Máy tính phải cài sẵn một bộ công cụ Office bất kỳ mới có thể truy cập được những dữ liệu tải về này.