Bài tập về nhà trong tương lai có thể sẽ là... chơi điện tử

, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 22/11/2014

Nghiên cứu mới đây của tổ chức Co.lab cho thấy chơi điện tử giúp học sinh tiếp thu kiến thức tốt và nhanh hơn bài tập về nhà thông thường.

Đối với rất nhiều học sinh, khái niệm bài tập về nhà dường như quá nặng nề và khô khan. Thế nhưng với giáo viên cùng phụ huynh thì bài tập về nhà cùng những bài kiểm tra lại là thước đo tiêu chuẩn cho chất lượng học tập của con cái họ.

Tính tới thời điểm hiện tại đã có rất nhiều nghiên cứu liên quan tới bài tập về nhà, đích đến chung đều là tìm ra những ưu điểm vượt trội của hoạt động này. Mặc cho những nghiên cứu, ở một số nước phương Tây, lượng bài tập ngày một nhiều hơn, nặng nề hơn tạo tâm lý không thoải mái cho chính học sinh cũng như giáo viên hay phụ huynh.

Bài tập về nhà trong tương lai có thể sẽ là... chơi điện tử 1
Bài tập về nhà là cách thức trau dồi kiến thức học tập trên lớp cũng như khả năng phát triển thêm tại nhà.

Nghiên cứu gần đây của trường Đại học Stanford cho thấy dành quá nhiều thời gian cho bài tập về nhà có thể dẫn tới tình trạng suy nhược cơ thể, nặng nề hơn là bản tính "nhát" tiếp xúc với cộng đồng. Những nhà nghiên cứu cũng cho rằng chưa có bất kì bằng chứng nào cho thấy làm nhiều bài tập hơn sẽ giúp cải thiện khả năng học tập hay có điểm số cao hơn trên lớp học.

Thế nhưng, đối ngược với bài tập về nhà là trò chơi điện tử, hoạt động lôi cuốn rất nhiều học sinh, sinh viên. Khi chơi trò chơi điện tử, những học sinh, sinh viên được nghiên cứu tỏ ra năng nổ hơn, dành nhiều thời gian hơn cho việc chơi điện tử. Tất nhiên khi chơi, học sinh, sinh viên cũng tập trung cao hơn nhiều so với khi làm bài tập về nhà.

Bài tập về nhà trong tương lai có thể sẽ là... chơi điện tử 2
Mặc dù vậy, hình thức làm bài tập về nhà dần tỏ ra không hiệu quả khi học sinh thời đại số thường xuyên xao nhãng và thực hiện chỉ để chống chế cho qua.

Tổ chức Co.lab cho rằng biện pháp giáo dục hiệu quả nhất chính là việc tích hợp những kiến thức trong nhà trường vào trò chơi điện tử. Những bài học sẽ được lồng ghép một cách khéo léo vào trong trò chơi, giúp cho người chơi - học sinh, sinh viên tiếp thu kiến thức tốt hơn, dễ hơn đồng thời khả năng ghi nhớ những nội dung này cũng vượt trội hơn hẳn do tâm lý thoải mái khi chơi điện tử.

Co.lab đã phối hợp cho ra mắt một số trò chơi đơn giản liên quan tới toán học, khoa học máy tính, văn học, tài chính, cách thức giải quyết vấn đề... Tất nhiên những trò chơi này đều mang lại hiệu quả khá tích cực.

Bài tập về nhà trong tương lai có thể sẽ là... chơi điện tử 3
Thử nghiệm của Co.lab cho thấy kết quả tương đối khả quan nhưng những trò chơi này phải được thiết kế với mục đích học tập.

Mặc dù vậy, tổ chức này cũng chỉ ra rằng cách thức chơi điện tử để tích lũy kiến thức không phù hợp với khá nhiều học sinh, sinh viên, những người đã quen với việc tiếp thu kiến thức truyền thống qua công cụ sách vở, bài tập về nhà. Tất nhiên, phần học sinh, sinh viên ưa thích tiếp thu kiến thức qua sách vở đều có khả năng học tập rất tốt vì họ xác định việc học rất quan trọng.

Việc tiếp thu kiến thức qua trò chơi điện tử cũng có rất nhiều hạn chế khi học sinh và sinh viên có thể tìm kiếm đáp số, lời giải trên mạng Internet. Thêm vào đó, học tập qua trò chơi điện tử cũng cần có sự giám sát từ phía gia đình để học sinh thật sự học chứ không đối phó và tìm cách giải quyết khác để có thể chơi những trò chơi vô bổ ngoài học tập.

Bài tập về nhà trong tương lai có thể sẽ là... chơi điện tử 4
Việc quan trọng nhất vẫn là sự giám sát và đồng thuận từ phía phụ huynh để giúp học sinh, sinh viên phát triển tốt nhất.

Tất nhiên, sẽ cần một khoảng thời gian rất dài nữa để cách thức tiếp thu kiến thức này được hoàn thiện hóa. Ở thời điểm hiện tại, vẫn còn rất nhiều phụ huynh học sinh cũng như nhiều giáo viên phản đối cách thức sử dụng trò chơi điện tử làm phương pháp học tập. Lý do đơn giản tới từ những ảnh hưởng của máy tính tới sức khỏe học sinh, sinh viên hoặc họ vẫn chưa tin tưởng vào lượng kiến thức mà trò chơi điện tử có thể mang lại. Bạn nghĩ sao nếu một ngày trong tương lai, bài tập về nhà của bạn chính là trò chơi điện tử?

(Tham khảo: VentureBeat)