Android ngày càng “bá đạo”, iOS giảm sức hút

Dũng NT, Theo Mask Online 15:16 13/07/2012

Khảo sát vừa được thực hiện tại những thị trường di động hàng đầu thế giới.

Hãng nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel vừa công bố phân tích smartphone bán ra, trong đó di động Android chiếm hơn 50% tại những thị trường lớn như châu Âu, Úc và Mỹ.
 
Tại Anh, doanh số Android tăng 8,5% so với cuộc thăm dò được thực hiện vào tháng 7/2011. Kết quả cho thấy, Android thống trị 57,2% thị trường smartphone tại Anh, theo sau là iOS với 25,6%. Dòng máy Windows Phone cũng tăng trưởng khi chiếm 3,7% tổng doanh số (tăng 2% so với năm trước).
 
Bên cạnh đó, BlackBerry tụt dốc thê thảm khi giảm từ 19,3% trong năm 2011 xuống còn 10,6%. Symbian, Windows Mobile, Bada và những hệ điều hành khác gần như hoàn toàn biến mất.
 
 
 
Các nước Tây Ban Nha, Đức, Ý và Pháp cũng ghi nhận tình trạng tương tự, khiến iOS chưa thể phổ biến. Tại Tây Ban Nha, Apple chỉ chiếm 3,2% thị trường, kém hơn cả Symbian. Cũng tại đây, Android trở nên bão hòa khi chiếm đến 84,1% thị phần.
 
Apple được ưu ái hơn tại sân nhà, khi Mỹ là nơi duy nhất mà doanh số Android suy giảm (từ 57% xuống 50,2%). Cùng lúc đó, lượng iPhone bán ra tăng từ 8,7% lên 37,4%. RIM thực sự khủng hoảng khi chỉ còn nắm giữ 3% thị trường Mỹ.
 
Con số tại Úc khá giống thị trường châu Âu khi doanh số iPhone giảm còn 30,5% (so với 36,9% của năm ngoái), trong khi Android tăng từ 36,4% lên 56,9%. Tính từ dưới lên, Windows Phone khá thành công bằng việc chiếm đến 4,8% thị trường, tăng 2,7%.
 
 
Có nhiều lý do để giải thích sự tăng trưởng thần kỳ của Android. Hãng Kantar Worldpanel bình luận, người dùng khi muốn nâng cấp smartphone thường dựa trên tiêu chí: giá tiền và hiệu năng.
 
Hiện nay, điện thoại Android cung cấp một nền tảng đơn giản nhất cho khách hàng có thể nâng cấp. Những đối tượng lần đầu sử dụng smartphone tin rằng, mức giá và khả năng giải trí là hai yếu tố chính khiến họ lựa chọn Android.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày