Đừng yêu em nữa, được không?
Đừng yêu em nữa, được không?

Đừng yêu em nữa được không? Tình yêu vốn dĩ là một thứ tình cảm ích kỉ, có lẽ em sẽ mãi chỉ yêu người ấy. Anh có chấp nhận một người luôn mang trong mình một hình bóng khác không?

Lên trên

24 huyền thoại bí ẩn của làng máy tính (Phần 1)

08:00:00 14/08/2011

Nhân dịp máy tính tròn 30 năm tuổi, hãy cùng điểm lại những con người huyền thoại nào...

Trải qua 30 năm tồn tại và phát triển, từ những “cổ máy khổng lồ”, giờ đây máy tính cá nhân đã trở nên nhẹ nhàng, di động và mạnh mẽ hơn.
 
Nhìn vào chiếc máy tính nhỏ gọn ngày nay, hẳn bạn khó lòng hình dung hết chặng đường rất dài mà chúng phải trải qua. Trong hành trình khó khăn ấy, nhiều con người nhiệt tình đóng góp công sức nhưng lại ít nổi tiếng. Hãy cùng chúng tớ điểm qua 24 người hùng thầm lặng này nhé!
 
 
Howard Aiken: Nhà thiết kế đóng góp ý tưởng ban đầu cho việc chế tạo máy tính Havard Mark I năm 1944. Về sau, đây chính là máy tính điện cơ hỗ trợ tính toán cho hải quân Mỹ, độ chính xác cao hơn hẳn những dòng sản phẩm cũ. Thậm chí, nhiều người cho rằng Mark I giống như sự khởi nguồn của kỷ nguyên máy tính hiện đại.
 
 
Grace Murray Hopper: Khá hài hước, bà đã giới thiệu thuật ngữ "gỡ lỗi" (debugging) vào năm 1947, sau khi loại bỏ con sâu bướm thật trong máy tính của mình. Bên cạnh đó, Hopper còn đóng góp ý tưởng tuyệt vời, dẫn đến sự ra đời của COBOL - một trong những ngôn ngữ lập trình hiện đại đầu tiên trên thế giới. Bởi vậy, tên của bà được đặt cho một con tàu khu trục của hải quân Mỹ (USS Hopper).
 
 
Ken Thompson và Dennis Ritchie: Bộ đôi phát minh nền tảng Unix vào năm 1969, vậy nên chẳng cần bàn cãi về tầm ảnh hưởng của họ rồi. Mà bạn để ý nếu sử dụng máy tính của Apple nhé, chúng đều được xây dựng dựa trên thành quả của Thompson và Ritchie trong quá khứ.
 
 
Doug và Gary Carlston: Hai anh em sáng lập công ty Broderbund Software, chuyên về game và khá thành công trong giai đoạn 1980-1999. Vào khoảng thời gian này, họ liên tiếp xuất xưởng những tựa game nổi tiếng và mang tính cách mạng như Myst, Prince of Persia... giúp biến máy tính trở thành trào lưu mới.
 
 
Ken và Roberta Williams: Cặp vợ chồng tài năng khai sinh On-Line System vào năm 1979, sau này trở thành Sierra Online. Từ đấy tới giờ, công ty luôn dẫn đầu trong lĩnh vực game đồ họa phiêu lưu đó nha.
 
 
Charles Benton: Ông đã viết trò chơi nghịch ngợm đầu tiên trên máy tính vào năm 1981. Và nếu quan sát kỹ, bạn sẽ nhìn thấy Roberta Williams là người phụ nữ phía bên phải ngoài cùng tấm ảnh đấy!
 
 
Seymour Cray: Người kiến trúc sư xây dựng siêu máy tính nhanh nhất thế giới trong nhiều thập kỷ. Có thể nói, chính Seymour Cray đã góp phần thiết lập nên hàng loạt tiêu chuẩn quan trọng cho hệ thống siêu máy tính hiện đại.
 
 
Marvin Minsky: Vị giáo sư tại trường Đại học MIT và giám sát phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo AI Lab - điểm nóng của dân hacker mũ trắng. Tại đây, ông cho phép những nhà lập trình nổi tiếng như Richard Stallman hoạt động tự do. Nếu không có phong cách cởi mở, kỹ năng lập trình và khả năng nhận biết cơ hội tuyệt vời của Marvin Minsky, chắc hẳn AI Lab không thể trở thành vườn ươm tài năng như ngày nay.
 
 
Bob Albrech: Người sáng lập Công ty máy tính của mọi người (People's Computer Company) và xây dựng kế hoạch khuyến khích trẻ em tìm hiểu và làm quen với tin học. Bob Albrech đã gợi mở con đường cho rất nhiều lập trình viên trẻ tuổi, đồng thời góp phần truyền bá công nghệ thông tin rộng rãi hơn.
 
 
Steve Dompier: Khi tính năng phát nhạc trên máy tính qua loa ngoài còn khó khăn, Steve Dompier đã thực hiện điều ấy "ngon lành cành đào". Chú ấy sử dụng một thủ thuật độc đáo, từng được tiết lộ tại buổi nói chuyện của câu lạc bộ máy tính Homebrew Computer vào năm 1975.