2014: Game di động đồ họa đơn giản "cất cánh" cùng Flappy Bird

, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 17/12/2014

Năm 2014 chứng kiến sự "đơn giản hóa" đến tối đa trong đồ họa của không ít trò chơi.

Điểm qua danh sách bình chọn những tựa game di động hay nhất trong năm của nhiều tờ báo, chuyên trang công nghệ công bố gần đây, không khó để nhận ra sự xuất hiện của những cái tên như Flappy Bird, Threes! hay 2048. Đây là những đại diện tiêu biểu cho xu hướng phát triển trò chơi được nhắc đến nhiều nhất trong năm qua: "tối đa sự đơn giản". 

Khi Flappy Bird nổi lên như một hiện tượng, nhiều người cho rằng Nguyễn Hà Đông đã gặp may mắn. Điều này có thể không hoàn toàn sai, nhưng quan trọng hơn, nhà phát triển ứng dụng người Việt này đã chọn đúng thời điểm và tìm đến được một phân khúc trò chơi mà lúc bấy giờ còn chưa được để ý, khai thác triệt để. Vậy đâu là lý do để năm 2014 trở thành "thời hoàng kim" của game di động theo phong cách đơn giản?

1. Gameplay có tính chất gây nghiện cao

2014: Game di động đồ họa đơn giản "cất cánh" cùng Flappy Bird 1
Flappy Bird là tựa game di động được nhắc đến nhiều trong dịp cuối năm nay khi các trang công nghệ bình chọn những trò chơi ấn tượng nhất của năm, mặc dù hành trình của "chú chim vỗ cánh" có vẻ hơi ngắn ngủi.

Trong trường hợp của Flappy Bird, trò chơi này được truyền thông thế giới gọi vui bằng biệt danh "những cú chạm vô tận". Trò chơi không có điểm dừng này theo đó sở hữu phần gameplay đơn giản tới tối đa khi người dùng chỉ việc nhấn chạm vào màn hình "không quá chậm và cũng không quá nhanh" để giữ cho chú chim bay qua được chướng ngại vật là các đường ống màu xanh. Chìa khóa thành công của Flappy Bird nằm ở độ khó và sự đơn giản trong đồ họa.

Tương tự như vậy, Threes! hay 2048 cũng không hề có một điểm cuối nào để người chơi hướng đến. Kết quả của trò chơi là không có giới hạn và phụ thuộc vào trình độ của mỗi người. Vì lý do này, người chơi luôn bị thôi thúc phải vượt qua chính mình, chứ không chỉ đơn thuần là đạt đến một mốc nào đó đủ để qua "level" và quên nó đi.

2. Dung lượng nhẹ, phù hợp với đa dạng các thiết bị

2014: Game di động đồ họa đơn giản "cất cánh" cùng Flappy Bird 2
2048 cũng nằm trong số các trò chơi được nhắc đến nhiều nhất trong năm qua, thực tế 2048 được coi là một bản "clone" của Threes!.

Phân khúc các thiết bị di động, đặc biệt là đối với nền tảng Android, đang có độ phân mảnh ngày càng lớn về mặt cấu hình. Đây là lý do nhiều trò chơi được "rót" nhiều đầu tư để phát triển với đồ họa bóng bẩy nhưng vẫn không thể ăn khách bằng Flappy Bird, 2048 hay Threes!, loạt trò chơi mà có thể đằng sau chúng chỉ là một lập trình viên duy nhất.

Đồ họa đơn giản và dung lượng nhẹ giúp các trò chơi nêu trên tiếp cận được với nhiều dòng máy hơn do không tốn nhiều tài nguyên khi tải về và gần như không có yêu cầu nào đáng kể về thông số cấu hình. Có thể nói những trò chơi này đã xóa nhòa ranh giới giữa phân khúc smartphone với cấu hình cao cấp và smartphone tầm trung hay giá rẻ.

3. Hoàn toàn miễn phí

2014: Game di động đồ họa đơn giản "cất cánh" cùng Flappy Bird 3
Threes! là trò chơi theo hơi hướng "đơn giản hóa" hiếm hoi trong năm nay thu phí người dùng khi tải về. Ứng dụng này trên iOS có giá 1,99 USD.

Ngoài trừ Threes!, các trò chơi có tính chất đơn giản như Flappy Bird hay 2048 đều miễn phí. Thậm chí các ứng dụng này cũng không chào mời người dùng với các gói vật phẩm, tính năng mua trong ứng dụng. Theo đó, nguồn thu chủ yếu của chúng chủ yếu đến từ quảng cáo. Thực tế này khiến đông đảo người dùng hơn có cơ hội được tiếp cận với những trò chơi này.

(Tổng hợp)