2 antifan tố Apple quảng cáo "láo" về iPhone X, cuối cùng nhận thua chẳng dìm hàng được gì

NPQM, Theo Trí Thức Trẻ 08:00 06/07/2018

Một công ty kiểm định quảng cáo nhận được 2 kiến nghị về tính năng chụp ảnh trên iPhone, cuối cùng cái kết thuyết phục giòn giã vẫn nghiêng về Apple.

Một tính năng chụp ảnh đặc trưng trên iPhone vừa bị antifan tố là quảng cáo sai, không đúng với sự thật. Nhưng "cây ngay không sợ chết đứng", hóa ra mọi thứ Apple làm đều rất hợp lý với những gì iPhone thể hiện được, không lo bị dìm hàng.

Cụ thể, đối tượng chính được nói đến ở đây là tính năng chụp ảnh chân dung cao cấp trong ứng dụng camera của iPhone. Đặc trưng này chỉ xuất hiện trên những chiếc iPhone sở hữu camera kép, vì chúng cần sự phối hợp của 2 ống kính để tạo ra hiệu ứng xóa phông, tới thế hệ iPhone X thì có Portrait Lighting - hiệu chỉnh ảnh sáng mô phỏng studio. Tất nhiên, những lựa chọn chỉnh ánh sáng đó chỉ là kết quả của phần mềm, không cần tới môi trường studio chụp ảnh chuyên nghiệp với đầy đủ dụng cụ thực thụ nào cả.

iPhone X — Studio Portrait Lighting

Có lẽ chính vì lý do đó mà mới đây, Cơ quan kiểm định Tiêu chuẩn Quảng cáo (ASA) tại Anh đã nhận được 2 lời kiến nghị liên quan đến video quảng cáo của Apple về những tính năng chụp ảnh trên Portrait Mode này. Cuối cùng, họ đã kết luận bác bỏ 2 kiến nghị trên, và Apple hoàn toàn đủ tư cách để khẳng định "iPhone X có thể chụp ảnh như một tác phẩm từ studio thực thụ" (dù không cần phải vào studio nào cả).

2 antifan tố Apple quảng cáo láo về iPhone X, cuối cùng nhận thua chẳng dìm hàng được gì - Ảnh 2.

Đoạn video khiến ASA phải vào cuộc xem xét lại.

"Chúng tôi đã xem xét và công nhận rằng camera tích hợp trên iPhone X có thông số đủ điều kiện và thường được dùng để chụp trong studio, hơn nữa những bức ảnh trong quảng cáo không có điểm gì là sai khi nói rằng nó được chụp từ iPhone X cả," hãng ASA chia sẻ. "Ngoài ra, quảng cáo nhấn mạnh đến độ quan trọng của hiệu ứng ánh sáng để góp phần tạo nên một bức ảnh đẹp, và đó cũng là điều iPhone X hoàn toàn đảm nhận tốt. Như vậy, không có lý do gì để phản đối quảng cáo từ Apple."

Không biết 2 lời thắc mắc từ antifan kia có phải xuất phát từ những nhiếp ảnh gia studio hay không mà lại để ý đến từng chi tiết nhỏ nhặt đến vậy, thậm chí là từ một video đăng từ hơn 4 tháng trước. Dù vậy, cách đây 10 năm, Apple cũng có lần "lỡ miệng" khi quảng cáo quá tay trên truyền hình rằng "Mọi thứ trên Internet đều có mặt và được hỗ trợ trên iPhone", trong khi thời đó iPhone chưa hề tích hợp Flash và ngôn ngữ lập trình Java. Sau đó, họ đã phải làm lại video thì mới được phép chiếu quảng cáo trên TV.