1990: Bộ phim kéo tụt tên tuổi của Ninh Dương Lan Ngọc, Nhã Phương và Diễm My 9x

Dạ Nguyệt, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 02/02/2022

Nội dung rời rạc, chắp vá cùng màn trình diễn hời hợt là những gì mà khán giả nhớ đến 1990 sau khi rời rạp.

Bài viết có tiết lộ một ít nội dung phim

Giống nhiều bộ phim khác, 1990 phải trải qua khoảng thời gian trì hoãn kéo dài do dịch bệnh. Không những thế, bộ phim còn trải qua nhiều lần "cắt gọt" trước khi ra rạp. Bằng chứng là nhiều cảnh trong trailer không hề có trong phiên bản cuối cùng mà khán giả được thưởng thức. Kết cục là bộ phim trở nên rối rắm với các tuyến nhân vật được phát triển một cách hời hợt, thiếu điểm nhấn.

1990: Bộ phim kéo tụt tên tuổi của Ninh Dương Lan Ngọc, Nhã Phương và Diễm My 9x - Ảnh 1.

Nội dung 1990 xoay quanh 3 cô bạn thân từ bé là Linh Lan (Ninh Dương Lan Ngọc), Jessica Diễm (Diễm My 9x) và Nhã Ca (Nhã Phương). Khi trưởng thành, mỗi người có một số phận khác nhau. Linh Lan là giám đốc marketing tại một trường tư thục nổi tiếng. Dù có mối tình lâu năm với bạn trai Vũ Nguyễn (Hải Nam), nhưng cô chỉ đồng ý kết hôn theo ý của mẹ còn bản thân không hề muốn.

Jessica Diễm có quá khứ gia đình bi kịch và còn bị bạn trai phản bội. Do đó, cô không tin vào tình yêu và lập ra một talk show chuyện "vạch mặt" đàn ông. Trong khi đó, Nhã Ca là một nữ nhà văn trẻ phải gác lại nghiệp viết lách để làm hậu phương cho chồng là Phong (Quang Tuấn). Song, cô không hề hay biết anh vẫn còn qua lại với người yêu cũ. Trước biến cố ở ngưỡng cửa 30, họ buộc phải dựa vào nhau để cùng vượt qua.

Nội dung nhạt nhòa, rời rạc

Thoạt nhìn, 1990 làm khán giả liên tưởng tới series đình đám 30 Chưa Phải Là Hết của Trung Quốc. Câu chuyện của Linh Lan, Jessica Diễm và Nhã Ca có nhiều nét tương đồng với Chung Hiểu Cần (Mao Hiểu Đồng), Vương Mạn Ni (Giang Sơ Ảnh) và Cố Giai (Đồng Dao). Trên thực tế, bộ phim của đạo diễn Nhất Trung có khởi đầu khá hứa hẹn khi giới thiệu hoàn cảnh của từng nhân vật cụ thể cùng tình bạn kéo dài 20 năm của họ.

Thế nhưng, sau màn mở đầu này thì phim dần biến thành một mớ bòng bong không đầu không đuôi. Về phần Nhã Ca, phim chỉ giới thiệu qua loa rằng cô đang ly thân với chồng và đưa con về nhà chị gái ở tạm. Mãi về sau, khán giả mới biết rằng Phong còn qua lại với người yêu cũ khiến cả hai đổ vỡ. Xuyên suốt thời lượng phim chỉ có một vài phân cảnh sơ sài nói về mối quan hệ giữa Nhã Ca và Phong. Cuộc sống hôn nhân của họ ra sao, mâu thuẫn thế nào chẳng được nhắc đến.

1990: Bộ phim kéo tụt tên tuổi của Ninh Dương Lan Ngọc, Nhã Phương và Diễm My 9x - Ảnh 2.

Nỗi sợ kết hôn của Linh Lan chỉ đến từ những lý thuyết suông như "hôn nhân là nắm mồ chôn tình yêu". Cô còn tưởng tượng ra những viễn cảnh bản thân trở thành bà nội trợ xấu xí, mất hết sự nghiệp mà không có lý do cụ thể nào. Jessica Diễm là nhân vật có câu chuyện tạm coi là trọn vẹn nhất. Với nền móng lung lay này, mọi tình tiết sau đó đều chẳng được phát triển đến nơi đến chốn.

1990: Bộ phim kéo tụt tên tuổi của Ninh Dương Lan Ngọc, Nhã Phương và Diễm My 9x - Ảnh 3.
1990: Bộ phim kéo tụt tên tuổi của Ninh Dương Lan Ngọc, Nhã Phương và Diễm My 9x - Ảnh 4.

Những mâu thuẫn trong cuộc sống của bộ ba không hề được giải quyết triệt để. Tình bạn 20 năm chỉ thể hiện qua vài cảnh hồi tưởng rồi mê ăn chơi rồi cãi nhau mà chẳng có mục đích hay nguyên do gì. Thay vào đó, 1990 chỉ như vô số câu chuyện riêng lẻ chắp vá lại cho thành một bộ phim dài. Cuối cùng, thay vì giải quyết các xung đột sẵn có, phim mang đến cái kết lạc quẻ chỉ để mục đích tăng thêm phần kịch tính nhưng nhảm nhí và phi lý.

Tính cách nhân vật nhạt nhòa

Có thể thấy, 1990 đã cắt rất nhiều tuyến truyện của từng nhân vật. Do đó mà tính cách của họ không được thể hiện rõ ràng. Chẳng thể hiểu nổi vì sao Nhã Ca lúc nào cũng nói yêu thương con nhưng lại để đứa trẻ ở nhà chị ruột một thời gian dài rồi thoải mái đi ăn chơi với bạn. Cô không có gì là lo lắng đến chuyện cơm, áo, gạo tiền – thứ khiến Phong phải qua lại với người yêu cũ. Tuy đang đau buồn vì cuộc hôn nhân với chồng, cô cũng phần nào tiếp nhận tình trẻ Khai Minh (Gin Tuấn Kiệt).

1990: Bộ phim kéo tụt tên tuổi của Ninh Dương Lan Ngọc, Nhã Phương và Diễm My 9x - Ảnh 5.

Jessica Diễm làm một influencer đã lâu và luôn có cái nhìn tiêu cực về tình cảm đôi lứa cũng như hôn nhân gia đình. Ấy vậy mà chẳng hiểu sao vì một vài câu nói của ông thầy yoga mới quen do Mạc Văn Khoa thể hiện mà cô lại bắt đầu suy ngẫm về toàn bộ câu chuyện của mình. Cuối cùng, Linh Lan là người chưa muốn kết hôn nhưng khi Vũ Nguyễn phát hiện ra và quyết định hoãn đám cưới thì cô lại… giận ngược và than thở với bạn bè.

1990: Bộ phim kéo tụt tên tuổi của Ninh Dương Lan Ngọc, Nhã Phương và Diễm My 9x - Ảnh 6.

Cuối cùng, bộ ba diễn viên nam trong phim xuất hiện như không mà chẳng có vai trò gì nhiều. Phong thì không khác gì khách mời (cameo) cho vui khi thời lượng và số phân cảnh chắc không quá số đầu ngón tay trên một bàn tay. Nhân vật của Gin Tuấn Kiệt xuất hiện một cách sến súa, buông ra những câu thả thính triết lý rồi chẳng có vai trò gì. Mạc Văn Khoa cũng tương tự khi tấn công Jessica Diễm rồi biến mất luôn ở cuối phim.

Diễn xuất dậm chân tại chỗ của Ninh Dương Lan Ngọc, Diễm My 9x và Nhã Phương

Đạo diễn Nhất Trung từng tuyên bố 1990 là bộ phim "đo ni đóng giày" cho Ninh Dương Lan Ngọc, Diễm My 9x và Nhã Phương. Trên thực tế, những vai diễn trong phim có nét tính cách khá tương đồng với họ ngoài đời. Song, điều này vô tình khiến phần diễn xuất của tác phẩm trở nên rập khuôn, không có gì thú vị. Vài phim gần đây, Ninh Dương Lan Ngọc luôn gắn với những vai dữ tợn, mồm mép nhưng chẳng có chiều sâu.

1990: Bộ phim kéo tụt tên tuổi của Ninh Dương Lan Ngọc, Nhã Phương và Diễm My 9x - Ảnh 7.

Nhã Phương thì vẫn là Nhã Phương với một nhân vật "bánh bèo vô dụng" và hầu hết biểu cảm trong phim là khóc hoặc sắp khóc. Không rõ lần cuối cùng cô thể hiện một mẫu nhân vật khác đi là khi nào. Diễm My 9x là khá nhất trong nhóm khi Jessica Diễm có nhiều đất thể hiện với câu chuyện tới nơi tới chốn về mối quan hệ hệ gia đình tan vỡ. Cuối cùng, Mạc Văn Khoa tuy xuất hiện ít nhưng khá đắt giá và mang lại tiếng cười hiếm hoi trong một vài phân đoạn.

Chấm điểm: 2/5

1990 sở hữu phần ý tưởng hay và hình ảnh đẹp. Song, thứ quan trọng nhất là kịch bản lại không được chăm chút đúng mực. Bộ phim đưa ra nhiều thông điệp và mâu thuẫn nhưng chỉ giải quyết bề nổi hoặc không đến nơi đến chốn. Cuối cùng, tác phẩm mang đến cái kết theo hướng phi lý và tấu hài không khác gì Cua Lại Vợ Bầu (2019).

1990: Bộ phim kéo tụt tên tuổi của Ninh Dương Lan Ngọc, Nhã Phương và Diễm My 9x - Ảnh 8.

Nguồn ảnh: Tổng hợp

https://kenh14.vn/1990-bo-phim-keo-tut-ten-tuoi-cua-ninh-duong-lan-ngoc-nha-phuong-va-diem-my-9x-2022020123154066.chn