#19020: Trong cuộc chiến chống lại rác thải nhựa, các bạn không hề cô đơn

Minh Nhân, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 28/05/2019

Chúng ta không thể đòi hỏi bản thân mình làm những thứ quá cao siêu trong cuộc chiến chống lại rác thải nhựa khi mà thách thức lớn nhất, kẻ thù lớn nhất lại là chính chúng ta. Tất cả đều phải có lộ trình của nó, cần tốn thời gian và công sức hơn, đôi khi phải bỏ đi một số thói quen ưa thích.

Hàng trăm năm qua, nhựa là một trong những phát minh vĩ đại nhất của loài người. Chúng ta từng vỗ ngực tự hào biết nhường nào khi biến nhựa thành một phần tất yếu của cuộc sống. Nhưng cũng chính chúng ta, vào giây phút này, đau đớn nhận ra mình bị kìm hãm, trói buộc và khống chế ra làm sao trong sự tiện lợi của nhựa.

60% rác thải nhựa toàn cầu đến từ 6 quốc gia, một trong số đó là Việt Nam. Liệu, chúng ta có là kẻ tồi tệ nhất?

Mỗi năm, 94 triệu dân Việt Nam thải ra 18.000 tấn nhựa. Đồng nghĩa với việc, mỗi chúng ta đang tạo ra hơn 190gr rác nhựa mỗi ngày. Có thể bạn thấy 190gr là con số quá nhỏ, nhưng cấp số nhân với chỉ một lượng dân cư cũng đủ khiến Trái Đất này chết ngập ngụa trong rác thải nhựa. Đôi khi thứ bạn thấy là nhỏ, nhưng thực tế lại không hề nhỏ chút nào.

Đã đến lúc, chúng ta nên thôi vô can giữa cuộc chiến chống lại rác thải nhựa, khi mà chính chúng ta đang phải đối mặt với những hậu quả kinh khủng nhất do chúng gây nên.

#19020: Trong cuộc chiến chống lại rác thải nhựa, các bạn không hề cô đơn - Ảnh 1.

Kenh14.vn mang đến cho các bạn chương trình "WeDo - Cuộc Chiến Trộm Nhựa" nhằm nối dài hành trình đi từ nghĩ xanh đến sống xanh. Một cuộc chiến kéo dài trong 30 ngày được Kẻ Trộm Nhựa phát động mang tên #19020challenge. 190 to 0 là chặng đường giảm thiểu rác nhựa từ 190gr/ ngày xuống con số 0. 

Ngay từ bây giờ, bạn hãy tập nói "Không" với những vật dụng có vẻ là tiện lợi mỗi ngày như túi ni lông, ống hút nhựa, cốc nhựa dùng một lần,... 

Có thể bạn đã từng nghe qua, Việt Nam là quốc gia sử dụng và thải bỏ khoảng hơn 30 tỷ túi nilon, nhưng chỉ khoảng 17% được thường xuyên tái sử dụng, số còn lại đều bị thải bỏ sau khi dùng một lần. Mỗi chiếc túi như vậy chỉ mất vài giây để sản xuất nhưng phải mất tới 400 năm để có thể phân hủy trong môi trường tự nhiên. 

Đã đến lúc chúng ta nên chấp nhận đánh đổi thói quen hiện tại để thế hệ mai sau đỡ nhọc nhằn hơn. Có thể chúng ta sẽ chết vì tuổi già, vì bệnh tật,... nhưng lũ trẻ sẽ chết vì biến đổi khí hậu. Xin đừng để lại một đại dương nhựa rồi ra đi không chút bận tâm.

#19020: Trong cuộc chiến chống lại rác thải nhựa, các bạn không hề cô đơn - Ảnh 2.

Trong câu chuyện với chúng tôi, Lekima Hùng - Nhiếp ảnh gia nổi tiếng với 3.000 bức ảnh rác dọc hành trình dài 6.879km bờ biển - chia sẻ, vì một thế giới không rác thải nhựa là thông điệp anh nghĩ tới khi được hỏi về ý nghĩa dãy số #19020.

"Tôi cảm nhận rõ hàng ngàn bạn trẻ đang cùng nhau tạo nên một "làn sóng", một cách sống vì môi trường với những hành động thiết thực hằng ngày, chứ không chỉ còn là "trào lưu". Khi cùng nhau giảm thải nhựa dùng một lần, cũng nhau nhặt rác, cùng chia sẻ để điều tốt lan toả hơn, nó khiến trái tim xích lại gần nhau không phân biệt tuổi tác, giới tính hay nghề nghiệp.

Những người quen với bình nước cá nhân, những túi dùng nhiều lần luồn trong cốp xe để hạn chế dùng chai nhựa, túi ni lông và còn nhiều người nói không với ống hút... Tôi bắt gặp họ rất nhiều, nhất là năm 2019" - anh Lekima Hùng bộc bạch.

Khi bạn chợt nhận ra, số ngày bạn sống ở trên đời, không phải là thời gian trôi qua mỗi ngày. Đó chẳng qua là những ngày bạn tồn tại, số ngày mà bạn thực sự sống là những ngày bạn tin tưởng mình đang làm những việc có ý nghĩa cho cộng đồng. Bạn sẽ có động lực thật lớn lao.

Đương nhiên, trong cuộc chiến chống lại rác thải nhựa, thách thức lớn nhất, kẻ thù lớn nhất chính là bản thân mình. Bạn sẽ không thể thành công ngay lập tức khi quyết tâm giảm ngay từ 190gr xuống con số 0. Tất cả đều phải có lộ trình của nó, cần tốn thời gian và công sức hơn, đôi khi phải bỏ đi một số thói quen ưa thích. Chúng tôi tin, sự đánh đổi này không hề vô ích.

WeDo Cuộc Chiến Trộm Nhựa (nằm trong khuôn khổ Wechoice) là một thử thách môi trường hoàn toàn khác mang trong mình sứ mệnh của các "phản anh hùng" bất bình với thực trạng rác nhựa.

Dự án gồm chuỗi 30 thử thách nhằm thay đổi thói quen sử dụng nhựa của người trẻ. Cuộc Chiến Trộm Nhựa sẽ chính thức diễn ra vào ngày 27/05/2019!

Cùng theo dõi các thông tin từ chương trình tại website: https://cuocchientromnhua.wechoice.vn/ và đừng quên tham gia để có cơ hội trở thành những Kẻ Trộm Nhựa đình đám - những hiệp sĩ bảo vệ môi trường nhé!

#19020: Trong cuộc chiến chống lại rác thải nhựa, các bạn không hề cô đơn - Ảnh 4.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày