Không phải ngẫu nhiên mà ''Nghìn Chín'' trở thành một định nghĩa với giới trẻ Việt Nam, từ một club trên phố Tạ Hiện nhưng nức tiếng với người trẻ khắp cả nước. Không phải ngẫu nhiên mà 2023 là năm 1900 đón sinh nhật 7 tuổi, 1 con số được coi là ''đại thọ'' với tuổi đời của các bar/ club tại Việt Nam.

1900 Le Théâtre: 7 năm để trở thành club xếp hạng 40 của thế giới! - Ảnh 1.

Năm 2016, trên con phố Tạ Hiện xuất hiện một club hoàn toàn mới. Vốn dĩ ở Hà Nội, các club hay quán bar lớn nhỏ mọc lên như nấm mỗi ngày, nhưng chẳng nơi nào để lại một dấu ấn cá tính rõ nét. Club mới này hoàn toàn khác. Với 1 cái tên thú vị, 1900 LE THÉÂTRE mang đến một trải nghiệm chưa từng có với bất cứ một quán bar nào ở khắp Việt Nam. Một club nằm giữa một con phố cổ nhưng lại được biết đến là tụ điểm sầm uất nhất của giới trẻ. Tất cả những gia vị đầy mâu thuẫn đó tạo nên một thương hiệu trứ danh mà có lẽ sẽ rất khó để một club nào khác có thể tạo ra như cách 1900 đã làm.

Là mô hình club quốc tế đầu tiên ở Việt Nam, nơi có sàn nhảy với sức chứa lên tới 1000 người làm trung tâm, sự ra đời của 1900 đã định nghĩa lại văn hoá đi chơi, văn hóa nghe nhạc, văn hóa đi ''quẩy'' của giới trẻ Hà Nội. Chỉ trong vòng 3 năm, 1900 đã xây dựng được cộng đồng giới trẻ không chỉ yêu âm nhạc, mà còn thích trải nghiệm văn hoá, nghệ thuật và vui chơi giải trí văn minh. 1900 được nhắc đến hàng ngày trong các câu chuyện của họ như một hoạt động gần gũi. ''Đi chơi ở Nghìn Chín còn rẻ hơn một cốc trà sữa'' là điều mà giới trẻ truyền tai nhau trong thời gian qua. Không chỉ để nhảy nhót, uống với nhau ly bia, người trẻ đến 1900 còn để nghe nhạc trong bầu không khí trẻ trung và văn minh. ''Lên Nghìn Chín'' là kiểu đi club vui vẻ, phóng khoáng với trên tay là một chai bia nhưng có thể lắc lư cả tối với đám bạn. ''Nhạc Nghìn Chín'' là nhạc không chỉ để ''quẩy'', mà còn để thưởng thức, để biết thứ âm nhạc nào đang là thịnh hành và hay ho nhất trên thế giới, để mở rộng và nâng cấp chính khẩu vị âm nhạc của mỗi người. ''Nghìn Chín'' không chỉ xuất hiện trên những lời rủ rê nhau mỗi tối, mà còn thực sự trở thành một danh từ, một động từ, một tính từ để đi vào cả các bản hit nhạc Việt.

1900 Le Théâtre: 7 năm để trở thành club xếp hạng 40 của thế giới! - Ảnh 2.

Cũng chính vì những lý do này, mà không khí ở ''Nghìn Chín'' luôn là một đặc sản không thể trộn lẫn. Người trẻ đến 1900 mang một cái vibe đầy phóng khoáng và cởi mở, yêu âm nhạc và cháy hết mình vì âm nhạc, vậy nên từng milimet ở đây luôn được bơm tràn một nguồn năng lượng tích cực và bùng nổ. Không có khoảng cách giữa nhiều tiền hay ít tiền, người trẻ hay người không trẻ lắm, người đến chơi hay người đến trình diễn, khách hàng hay nghệ sĩ,... mọi ranh giới đều được xóa nhòa, chỉ để lại những con người đang hòa mình vào âm nhạc và niềm vui bất tận của tuổi trẻ. Có lẽ vì thế mà rất nhiều nghệ sĩ lớn trên thế giới sau khi trình diễn ở 1900 - đã công nhận rằng: Đây chính là một trong những club có không khí ''đỉnh'' nhất họ từng trải nghiệm. Và chính thức vào năm 2019, lần đầu tiên trong lịch sử nightlife Việt Nam, 1900 được vinh danh Top 68 trong bảng xếp hạng 100 Clubs thế giới. Sau đại dịch Covid-19, sự phát triển của ngành nightlife phải hứng chịu không ít những ảnh hưởng tiêu cực. Với những dấu ấn riêng và không thể thay thế, 1900 không những tiếp tục duy trì mà còn thăng hạng lên Top 52 vào năm 2021, Top 46 năm 2022 và Top 40 năm 2023 trên bảng xếp hạng danh giá này. 1900 cũng là club duy nhất tại Việt Nam mời thành công những DJ quốc tế hàng đầu thế giới trong bảng xếp hạng Top 100 DJ Mag (Diplo, Julian Jordan, Plastik Funk, BEAUZ,  Le Twins…), tạo nên những đêm nhạc khó quên cho tất cả những tín đồ nhạc điện tử không chỉ ở Việt Nam, mà còn trong khu vực.

Hành trình "leo top" của 1900 qua từng năm

1900 Le Théâtre: 7 năm để trở thành club xếp hạng 40 của thế giới! - Ảnh 4.
1900 Le Théâtre: 7 năm để trở thành club xếp hạng 40 của thế giới! - Ảnh 5.
1900 Le Théâtre: 7 năm để trở thành club xếp hạng 40 của thế giới! - Ảnh 6.

Được thành lập bởi những người yêu âm nhạc, 1900 luôn lấy trải nghiệm âm nhạc của khán giả làm giá trị cốt lõi để phát triển. Để làm được điều đó, 1900 tạo ra hàng loạt chuỗi sự kiện đa dạng về nội dung để mang càng nhiều “nhạc chất” hơn đến với người trẻ. Chúng ta có Roadtrip to 1900 - nơi mà các DJ hàng đầu thế giới sẽ ghé thăm. 1900 Future Hits - sân khấu độc nhất vô nhị cho các ngôi sao hàng đầu Việt Nam được trình diễn những bản hit của riêng mình. 1900 Music Box - sân chơi của các nghệ sĩ trẻ đầy tiềm năng. 1900 Hiphop Party - những bữa tiệc đậm màu sắc văn hóa hiphop. 1900 DJ Station - một điểm đến đích thực cho giới DJ của Việt Nam. Và đặc biệt, Dusted Nights - đêm nhạc giới thiệu các sản phẩm và nghệ sĩ mới của hãng thu âm Dusted Recordings.

1900 Le Théâtre: 7 năm để trở thành club xếp hạng 40 của thế giới! - Ảnh 7.

Nhưng ở 1900, các hoạt động không chỉ diễn ra vào buổi tối mà còn là các hoạt động dưới ánh sáng ban ngày. Để đóng góp vào sự phát triển của thị trường âm nhạc, 1900 Le Théâtre cũng đồng tổ chức hội thảo âm nhạc lớn nhất châu Á – WMW Session Vietnam vào năm 2018 và 2019, với sự góp mặt của nhiều tên tuổi nghệ sĩ, chuyên gia hàng đầu Việt Nam và quốc tế như: Huy Tuấn, Touliver, SlimV... Ngoài ra, 1900 còn là điểm hẹn văn hóa đa sắc màu của giới trẻ với các sự kiện mang tính cộng đồng, học thuật như hội thảo Wired Music Week (WMW) Session Vietnam, TedX, sự kiện hòa nhạc và các sân khấu kịch hàng tháng. Không chỉ hoạt động trong club, 1900 còn từng tổ chức thành công các sự kiện âm nhạc ngoài trời như Sunlit Festival (Phú Quốc), Naman Pool Party (Đà Nẵng), 1900 Get Wet Party (Hà Nội), 1900 On Board (Hạ Long) và mới đây nhất là Lễ hội âm nhạc quốc tế Creamfields Vietnam (Phú Quốc).1900 cũng đang điều hành hai hãng thu âm nhạc điện tử: Dusted Recordings và 1900 Records. Hai đơn vị này đã và đang giúp những sản phẩm nhạc điện tử, các DJ/Producer Việt tài năng được quảng bá một cách chuyên nghiệp trong nước và quốc tế. Đó là những sự kiện mang lại giá trị có thật không chỉ cho người yêu nhạc, mà còn là cho người trẻ và cả cho ngành công nghiệp nhạc điện tử đang dần phát triển tại Việt Nam.

1900 Le Théâtre: 7 năm để trở thành club xếp hạng 40 của thế giới! - Ảnh 8.

Bước vào năm hoạt động thứ 8, đội ngũ 1900 tiếp tục nỗ lực nâng tầm trải nghiệm thưởng thức nghệ thuật cho khán giả khi tân trang hệ thống cơ sở vật chất cũng như hệ thống âm thanh ánh sáng hàng đầu thế giới. Ngay sau khi mở cửa trở lại sau thời kỳ đại dịch COVID-19, 1900 đã lắp đặt hệ thống sân khấu nâng hiện đại hàng đầu Việt Nam nhằm đem tới một trải nghiệm nghệ thuật trọn vẹn hơn và tăng tương tác gần gũi hơn giữa nghệ sĩ biểu diễn và khán giả.

1900 Le Théâtre: 7 năm để trở thành club xếp hạng 40 của thế giới! - Ảnh 9.

Trong giai đoạn cuối 2022 - đầu 2023, 1900 đã nâng cấp hệ thống âm thanh từ L-Acoustics ARCS II lên L-Acoustics K3, trở thành một trong số ít những club đầu tiên trên thế giới lắp đặt hệ thống âm thanh tân tiến và đỉnh cao này. Những club top đầu thế giới trong bảng xếp hạng Top 100 DJ Mag Clubs như Hï Ibiza (Tây Ban Nha), Omnia (Hoa Kỳ)... đang dùng hệ thống âm thanh L-Acoustics K1, K2 hay hệ thống L-Acoustics ARCS II mà 1900 từng sử dụng. Dàn âm thanh K3 không chỉ vượt trội về chất lượng, phù hợp với dòng nhạc điện tử sôi động mà còn đem lại những âm thanh trong trẻo và chân thực nhất cho những sự kiện live concert.

Dàn thiết bị "khủng" tại 1900 được nâng cấp liên tục

Đi đôi với nghe là nhìn, không chỉ đầu tư cho chất lượng âm thanh, 1900 cũng đầu tư tối đa cho hệ thống visual và ánh sáng khi lắp đặt toàn bộ phần tường phía sau bằng màn Transparent LED Display và hệ thống đèn IVL Photon của hãng Minuit Une - thương hiệu hàng đầu của Pháp trong lĩnh vực công nghệ ánh sáng. Một club được trang bị dàn âm thanh hiện đại nhất, màn hình led lớn hàng chục mét vuông và hệ thống ánh sáng gồm hàng trăm chiếc đèn với tổng giá trị lên tới hàng triệu độ không chỉ mang tới những trải nghiệm đã mắt, sướng tai cho khán giả mà còn là thiên đường cho bất cứ nghệ sĩ, DJ nào khi trình diễn tại 1900, nơi mà cơ sở vật chất không thua kém bất cứ club hàng đầu nào khác trên thế giới.

1900 Le Théâtre: 7 năm để trở thành club xếp hạng 40 của thế giới! - Ảnh 11.