10 thương hiệu phim có nguy cơ bị "khai tử" sau năm 2016

Hiếu Mỡ, Theo Trí Thức Trẻ 09:11 30/12/2016

Sau màn xuất hiện khá thất bại, những thương hiệu phim này có nguy cơ sẽ bị khai tử ngay sau năm 2016.

2016 được xem là một năm hấp dẫn dành cho điện ảnh, đặc biệt là sự xuất hiện dày đặc của các phim bom tấn. Trong khi những cái tên như Disney, Marvel, DC và Star Wars đã và đang hoành hành ở các phòng vé cho đến cuối năm thì những bộ phim có tính biểu tượng, thương hiệu lâu dài lại hoàn toàn bị trật khỏi đường ray của cuộc chơi. Điều này chứng minh rằng, các nhà làm phim phải thực sự cẩn trọng trong lựa chọn của mình. Dưới đây là 10 thương hiệu phim đã không thể bước tiếp sau năm nay.

1. Alice In Wonderland

10 thương hiệu phim có nguy cơ bị khai tử sau năm 2016 - Ảnh 1.

Alice Through the Looking Glass yếu kém hơn rất nhiều so với người tiền nhiệm của mình

Alice In Wonderland là một tác phẩm đầy sáng tạo đã làm nên tên tuổi của nữ văn sĩ Lewis Carroll. Câu chuyện về nàng Alice đã được Disney và Tim Burton chuyển thể thành live-action vào năm 2010 và thu về được số tiền ấn tượng hơn 1 tỷ đô trên toàn thế giới. Với một tiền đề rạng ngời như thế nhưng Alice vẫn phải chịu số phận thất bại thảm hại trong năm nay.

Trái ngược với con số 1 tỷ USD của người tiền nhiệm, Alice Through the Looking Glass có doanh thu phòng vé chỉ gần 300 triệu USD. Một phần là do chất lượng phim không tốt, nội dung rời rạc kém thu hút cộng với việc hai phần phim ra mắt quá xa nhau nên khán giả không còn mấy mặn mà với câu chuyện về xứ sở thần tiên. Với đủ các yếu tố ê mặt như thế này thì có lẽ Alice đã đủ điều kiện nhận được chiếc vé một đi không trở lại của nhà chuột Disney.

2. Teenage Mutant Ninja Turtles

10 thương hiệu phim có nguy cơ bị khai tử sau năm 2016 - Ảnh 2.

Có lẽ những chàng Rùa phải tiếp tục sống dưới "cống ngầm" trong nửa thập kỉ tới

Thương hiệu Ninja Rùa được Micheal Bays đầu tư sản xuất đã phải đối mặt với hàng tấn phản hồi tiêu cực từ phía cộng đồng fan. Tưởng chừng như bộ phim sẽ chẳng đi tới đâu thì doanh thu phòng vé năm 2014 của bộ phim lại là 493 triệu USD so với kinh phí 125 triệu USD. Phần tiếp theo của Teenage Mutant Ninja Turtles: Out of Shadows vừa được chiếu vào mùa hè năm nay đã có những cải tiến đáng kể so với bộ phim đầu.

Tác phẩm gần gũi hơn với nguyên tác truyện tranh và thậm chí xuất hiện những nhân vật mà nhiều độc giả yêu quý như Rocksteady và Bebop nhưng doanh thu của phim chỉ tầm khoảng 300 triệu USD, quá ít so với kinh phí 135 triệu USD. Nhà sản xuất Andrew Form mới đây xác nhận rằng không có kế hoạch tiếp theo nào được đặt ra cho thương hiệu Ninja Rùa và có vẻ như những chú Rùa của chúng ta sẽ phải "ngủ yên" chờ Paramount gọi dậy trong khoảng từ 5 đến 10 năm tới.

3. Những bộ phim tình cảm của Nicholas Sparks

10 thương hiệu phim có nguy cơ bị khai tử sau năm 2016 - Ảnh 3.

2017 sẽ là năm đầu tiên các rạp phim vắng bóng những bộ phim của Nicholas Sparks

Nicholas Sparks, nhà văn nổi tiếng của dòng tiểu thuyết lãng mạn được ưu ái chuyển thể rất nhiều các quyển sách của mình lên màn ảnh rộng. 11 tác phẩm tình yêu ướt át của ông đều được đưa đến màn ảnh rộng trong suốt 2 thập kỷ qua, trong đó có những tác phẩm đã chinh phục được rất nhiều khán giả như The Notebook, Dear John, The Last Song và The Lucky One.

8 bộ phim đầu tiên được chuyển thể từ các tác phẩm của Sparks thật sự đã thu được doanh thu rất đậm giúp cho tên tuổi của ông trở nên phổ biến với khán giả. Nhưng đến năm 2014 dường như mọi thứ đã đi xa khỏi tầm kiểm soát. Sau cú ngã của The Best of Me, hai tác phẩm The Longest Ride và The Choice của năm nay cũng cùng chung số phận.

Dường như thất bại của The Choice đã khiến Nicholas Sparks bỏ cuộc, nhà văn sau đó đã phải đóng cửa công ty sản xuất phim của mình. Và 2017 có lẽ sẽ là năm đầu tiên kể từ 2011, khán giả sẽ không được xem tác phẩm của Nicholas Sparks trên màn ảnh rộng.

4. Snow White and The Huntsman

10 thương hiệu phim có nguy cơ bị khai tử sau năm 2016 - Ảnh 4.

Với tình hình doanh thu ít ỏi, Snow White and The Huntsman đã có dấu chấm hết trong năm 2016.

Phần Snow White and The Huntsman có một mở đầu không mấy khả quan với doanh thu phòng vé khá xấu hổ là 400 triệu USD cùng với những lời nhận xét gay gắt của giới phê bình nhưng bộ phim vẫn được ưu ái thực hiện phần tiếp theo.

Tuy nhiên, phần tiếp theo với tên gọi The Huntsman: Winter's War không những không cải tiến được mà còn có chất lượng tệ hơn cả phần đầu dù sở hữu một dàn diễn viên hạng A. Kết quả không mấy ngạc nhiên khi bộ phim phải gánh chịu sự thất bại, doanh thu phòng vé chỉ dừng lại ở mức vừa đủ ngân sách 115 triệu USD. Chắc chắn không nhà sản xuất nào đủ can đảm để đầu tư tiếp cho loạt phim này nữa.

5. Gods of Egypt

10 thương hiệu phim có nguy cơ bị khai tử sau năm 2016 - Ảnh 5.

Gods of Egypt quá nhạt nhoà để có thể xây dựng tiếp.

Summit Entertainment đã rất tận tâm với bộ phim giả tưởng về các vị thần Ai Cập - Gods of Egypt với tham vọng xây dựng được một thương hiệu phim mới thay thế cho Twilight với số tiền đầu tư lên đến 140 triệu USD. Tuy nhiên, Gods of Egypt chỉ đem lại cho Summit Entertainment doanh thu vỏn vẹn 10 triệu đô cùng gạch đá từ giới phê bình và khán giả vì nội dung hời hợt cùng dàn diễn viên được cho là phân biệt chủng tộc. Với một khởi đầu như vậy, tựa phim chắc chắn sẽ bị chìm vào quên lãng nhanh chóng và phần tiếp theo sẽ là chuyện hi hữu.

6. Ghostbusters

10 thương hiệu phim có nguy cơ bị khai tử sau năm 2016 - Ảnh 6.

Dường như mức "tạm ổn" vẫn không đủ để Ghostbusters trở lại lần nữa.

Là biểu tượng tiêu biểu cho dòng phim hài ở những năm 80, Ghostbusters được Sony tái khởi động lại với một dàn diễn viên toàn nữ. Tuy nhiên, Ghostbusters phiên bản nữ đã gặp khó khăn ngay từ những bước đầu. Với phản ứng dữ dội của mạng xã hội vì dàn diễn viên không giống với nguyên tác cộng thêm chiến dịch PR vô cùng yếu kém đã khiến cho nhiều khán giả không mấy trông chờ vào bộ phim.

Nhưng khác với những gì khán giả đã nghĩ, Ghostbusters lại là một bộ phim tạm ổn chứ không phải dở tệ. Mặc dù đạo diễn Paul Feig đã khẳng định rằng bộ phim sẽ đảm bảo doanh thu phòng vé nhưng Ghostbusters chỉ dừng lại ở con số 229 triệu USD toàn cầu. Với lí do này có lẽ sẽ chẳng còn cơ hội nào biệt đội này tiếp tục được săn ma vào những năm sau.

7. Blair Witch

10 thương hiệu phim có nguy cơ bị khai tử sau năm 2016 - Ảnh 7.

Tất cả bắt đầu từ bộ phim kinh dị đình đám năm 1990 The Blair Witch Project nhưng phần hai Book of Shadow lại quá dở đến mức khán giả quên đi hẳn sự tồn tại của phần phim đầu. Thương hiệu Blair Witch sau đó cũng ngừng hoạt động trong 15 năm cho đến khi Lionsgate bất ngờ giới thiệu sẽ cho ra mắt bộ phim mang tên Blair Witch trong mùa hè năm nay (ban đầu bộ phim mang tên The Woods).

Blair Witch được thực hiện với ngân sách 5 triệu đô và thu được 44,3 triệu USD. Một con số không quá tệ nhưng có lẽ đây không phải là điều mà Liongate mong muốn đạt tới, vì rõ ràng so với các phim kinh dị kinh phí thấp như Saw hay Paranormal Activity thì Blair Witch rất khó để đạt được cột mốc 100 triệu USD. Thất vọng về doanh thu sẽ là nỗi niềm lớn khiến cho nhà sản xuất sẽ phải cân nhắc rất kỹ xem có thực hiện tiếp loạt phim kinh dị phù thủy này hay không.

8. Jack Reacher

10 thương hiệu phim có nguy cơ bị khai tử sau năm 2016 - Ảnh 8.

Cái tên Never Go Back trong phần này chính là lời báo hiệu cho số phận của dòng phim Jack Reacher.

Năm 2012 Tom Cruise đã sắm vai chính cho bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết của Lee Childs, đây cũng là một trong những tác phẩm tiêu biểu tạo nên tên tuổi của nhà văn này. Song, bộ phim lại có màn mở đầu không mấy ngoạn mục khi chỉ đạt doanh thu phòng vé là hơn 218 triệu USD, tuy nhiên nhà sản xuất vẫn nuôi hi vọng có thể phát triển tiếp được thương hiệu này với phần hai mang tên Jack Reacher: Never Go Back. Ngân sách cho phần hai là 60 triệu đô song doanh thu chỉ vỏn vẹn 136 triệu USD, tụt giảm nghiêm trọng so với phần đầu đã khiến cho Paramount quyết định cho Jack Reacher thật sự "không bao giờ trở lại" như đúng tên phim.

9. Các tác phẩm tình cảm - hài của Garry Marshall

10 thương hiệu phim có nguy cơ bị khai tử sau năm 2016 - Ảnh 10.

Đạo diễn của 2 bộ phim Pretty Woman và Princess Diary đình đám một thời Garry Marshall đã trở lại khá rầm rộ trong những năm gần đây với bộ ba phim hài - lãng mạn: Valentine's Day, New Year's Eve, Mother's Day.

Nhưng sau khi Mother's Day ra mắt khán giả, bộ phim lập tức bị giới phê bình đánh giá là nhàm chán, tình tiết dông dài dù hai phần trước đó lại rất thành công, thậm chí có doanh thu cao tới hơn 100 triệu USD. Ngoài ra, lí do lớn khiến phần phim thứ 3 bị "chết yểu" là vì đạo diễn Garry Marshall đã qua đời chỉ vài ngày sau khi Mother's Day được công chiếu. Ông đã mang thương hiệu phim theo cùng mình với bao điều nuối tiếc và dang dở.

10. Divergent

10 thương hiệu phim có nguy cơ bị khai tử sau năm 2016 - Ảnh 11.

Việc phần 4 của bộ phim bị chuyển thành bản truyền hình khiến nhiều khán giả không khỏi ngạc nhiên

Được chuyển thể từ bộ tiểu thuyết cùng tên, loạt phim viễn tưởng dự định sẽ có 4 phần: Divergent, Insurgent, Allegiant, Ascedent. Tuy là thương hiệu tiểu thuyết nổi tiếng nhưng những phần phim của Divergent lại có khá tẻ nhạt và không thể cạnh tranh với những phim chuyển thể như The Hunger Games.

Phần phim mới nhất Allegiant có lẽ sẽ là phần cuối cùng của thương hiệu này trên màn ảnh rộng vì chỉ mang về doanh thu 179 triệu USD, cực thấp so với 110 triệu USD kinh phí . Thậm chí Liongates còn thay đổi kế hoạch cho loạt phim này với việc phần cuối của bộ phim sẽ được chuyển thành phim truyền hình. Một cú sốc cho phần đông giới hâm mộ dòng phim cũng như các diễn viên, bởi lẽ họ hoàn toàn không được thông báo từ trước.

Chia sẻ
Tin mới trong ngày